Vingroup rút khỏi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.Tập đoàn Vingroup vừa chính thức có văn bản gửi Chính phủ đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sau thời gian nghiên cứu và cân nhắc kỹ lưỡng. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn đang được giao triển khai hàng loạt dự án hạ tầng, đô thị và năng lượng quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển kinh tế - xã hội đất nước, đòi hỏi sự tập trung cao độ về nguồn lực tài chính, nhân lực và năng lực quản trị.
Theo công văn số 764/2025 đề ngày 25/12/2025, Vingroup đề nghị rút lại hồ sơ đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam mà tập đoàn đã trình Chính phủ vào tháng 5/ 2025. Trong văn bản, Vingroup nêu rõ việc xin rút là bước đi chủ động, xuất phát từ yêu cầu thực tế nhằm đảm bảo tập trung tối đa cho các nhiệm vụ trọng tâm vừa được Nhà nước tin tưởng giao phó. Đây không phải là quyết định mang tính tức thời, mà là kết quả của quá trình đánh giá toàn diện về khả năng phân bổ nguồn lực trong giai đoạn tới.
Một trong những dự án trọng điểm mà Vingroup đang dồn toàn lực triển khai là Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội, với quy mô lên tới hơn 9.000ha. Dự án được định hướng trở thành một quần thể đô thị - thể thao hiện đại, trong đó điểm nhấn là sân vận động Trống Đồng, được kỳ vọng là sân vận động lớn nhất thế giới. Với tầm vóc quốc gia và ý nghĩa biểu tượng về bản sắc văn hóa, dự án này được Chính phủ giao cho Vingroup thực hiện với kỳ vọng tạo dấu ấn mới của Việt Nam trên bản đồ thể thao và đô thị toàn cầu. Điều đó đồng nghĩa với áp lực rất lớn về tiến độ, chất lượng và nguồn lực triển khai, buộc tập đoàn phải ưu tiên cao nhất.
Song song với dự án Olympic, Vingroup còn đảm nhận vai trò chủ đầu tư của nhiều tuyến giao thông quan trọng. Trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, được xem là trục kết nối chiến lược giữa trung tâm TP. HCM với khu vực biển, và tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Quảng Ninh, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc. Các dự án này đều có quy mô đầu tư lớn, yêu cầu công nghệ cao và năng lực tổ chức triển khai đồng bộ.
Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực giao thông và đô thị, Vingroup hiện còn đang tập trung nguồn lực cho hàng loạt dự án công nghiệp và năng lượng then chốt. Có thể kể đến nhà máy sản xuất thép VinMetal, hai nhà máy điện gió tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh), dự án nhà máy nhiệt điện LNG Hải Phòng hay siêu đô thị biển Cần Giờ. Đây đều là những dự án có tổng mức đầu tư rất lớn, thời gian triển khai kéo dài và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất, đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển hạ tầng bền vững cho nền kinh tế.
Trong bối cảnh đó, việc cùng lúc theo đuổi quá nhiều dự án tầm cỡ quốc gia có thể tạo áp lực lớn lên khả năng phân bổ nguồn lực. Do vậy, Vingroup lựa chọn rút đăng ký đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để tập trung thực hiện tốt nhất các dự án đã và đang được giao. Đáng chú ý, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam hiện cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong nước có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm triển khai hạ tầng lớn như THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam hay Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000).
Theo đánh giá, việc Vingroup rút lui không làm gián đoạn hay ảnh hưởng đến tiến trình triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ngược lại, đây được xem là động thái thể hiện trách nhiệm và sự chủ động của doanh nghiệp trước Chính phủ, nhằm đảm bảo mỗi dự án đều được thực hiện bởi những chủ thể có sự chuẩn bị và tập trung nguồn lực phù hợp nhất.
Về tổng thể, quyết định này cho thấy chiến lược ưu tiên rõ ràng của Vingroup trong giai đoạn phát triển mới: tập trung vào những dự án hạ tầng, năng lượng và đô thị có tính lan tỏa cao, góp phần hiện đại hóa nền kinh tế, thúc đẩy phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân.