Chinh phục thị trường Hoa Kỳ thông qua hoạt động xúc tiến thương mại chuyên sâu

Xúc tiến thương mại bài bản, chuyên sâu là một trong những đòn bẩy chiến lược giúp hàng hóa Việt vươn xa, chinh phục thị trường Hoa Kỳ, một trong những thị trường lớn và khắt khe bậc nhất thế giới.
2025-07-16-09-58-561-d960c-1752747029.jpg Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại hội thảo. (Ảnh Moit)

Theo thông tin tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại sang thị trường Hoa Kỳ”, thời gian qua, Việt Nam đã chuyển mình trở thành một nhân tố quan trọng trong chuỗi cung ứng sản xuất quốc tế, thu hút lớn đầu tư trực tiếp nước ngoài, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Sự phát triển này đã đưa Việt Nam trở thành nguồn cung cấp hàng hoá sản xuất quan trọng cho các thị trường trên toàn thế giới, đặc biệt trong đó có Hoa Kỳ, chiếm 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu mới nhất Bộ Thương mại Hoa Kỳ, tính đến hết tháng 5/2025, kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 80 tỷ USD, trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt 70,5 tỷ USD (tăng 39,9%), nhập khẩu khoảng 5,7 tỷ USD. Việt Nam xuất siêu sang Hoa Kỳ ở mức 64,8 tỷ USD, đứng thứ 5 sau Trung Quốc, Thuỵ Sỹ, Mexico và Ireland.

Từ những kết quả đã đạt được cho thấy Hoa Kỳ tiếp tục giữ vững vị thế là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại:  Hiện nay, doanh nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với những thách thức lớn từ chính sách thuế quan và rào cản thương mại của các quốc gia, đặc biệt là Hoa Kỳ. Những thách thức này đòi hỏi doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, cách mạng hóa phương thức sản xuất kinh doanh và xây dựng thương hiệu mạnh để đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng khắt khe của thị trường quốc tế.

xuat-khau-thuy-san-viet-nam-sang-hoa-ky-tang-80-sau-10-nam64feab92bd523-1737474799130793832840-1752747029.jpg Hoa Kỳ luôn là đối tác nhập khẩu hàng đầu của thuỷ sản Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Trước những thách thức trên, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán thương mại Việt Nam tại Hoa Kỳ cho rằng, để ứng phó với thách thức thuế quan mới từ Hoa Kỳ, các doanh nghiệp cần đa dạng hoá thị trường xuất khẩu thông qua các FTA nhất là các FTA thế hệ mới;  Kích thích nhu cầu nội địa thông qua các biện pháp thúc đẩy tiêu dùng trong nước để bù đắp cho sự suy giảm tiềm tàng trong giảm xuất khẩu.

Doanh nghiệp cũng nâng cao khả năng cạnh tranh trong nước, từ đó củng cố xuất khẩu thông qua đầu tư vào việc nâng cao khả năng cạnh tranh tổng thể của các ngành công nghiệp quan trọng mang tính hỗ trợ, nền tảng, nâng cấp công nghệ, khuyến khích đổi mới, đơn giản hoá các quy định kinh doanh và cải thiện cơ sở hạ tầng để giảm chi phí sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tăng cường khả năng phục hồi và đa dạng hoá chuỗi cung ứng, giảm sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu thô và hàng hoá trung gia tập trung 1 thị trường, thúc đẩy xuất khẩu với hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng trong nước sẽ góp phần nâng cao khả năng phục hồi của nền kinh tế trước các cú sốc bên ngoài.

Bên cạnh đó, để  hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội từ thị trường Hoa Kỳ, Cục Xúc tiến thương mại, Văn phòng Xúc tiến thương mại Việt Nam tại NewYork phối hợp với Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Cục Xuất nhập khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Hoa Kỳ, các đối tác USABC, Amazon, WayFair,… đã và đang triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại đa dạng, tập trung vào các hội chợ quốc tế, triển lãm chuyên ngành và các chương trình kết nối doanh nghiệp (B2B) tại các thành phố lớn của Hoa Kỳ như New York, Los Angeles và Chicago.