Xuất khẩu “vượt bão” thuế quan, lợi nhuận nhiều doanh nghiệp dự báo tích cực

Dù phải đối mặt với mức thuế đối ứng 20% từ Mỹ, xuất khẩu của Việt Nam trong quý III/2025 vẫn tăng mạnh 18,4% so với cùng kỳ. Các nhóm hàng chủ lực như dệt may, da giày, gỗ, hóa chất… tiếp tục tăng trưởng, tạo động lực để duy trì kết quả kinh doanh khả quan cho các doanh nghiệp trong ngành.
xk1-1760030240.jpgKim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm. (Ảnh minh họa)

Xuất khẩu giữ đà tăng giữa sức ép thuế quan

Quý III/2025 được xem là thời điểm “thử lửa” đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam khi mức thuế đối ứng 20% do Mỹ áp dụng bắt đầu có hiệu lực từ ngày 7/8. Tuy nhiên, trái với lo ngại ban đầu, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam không những không chững lại mà còn tăng mạnh, phản ánh khả năng thích ứng đáng ghi nhận của doanh nghiệp Việt trước biến động chính sách thương mại toàn cầu.

Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), trong quý III, xuất khẩu của cả nước đạt 128,57 tỷ USD, tăng 18,4% so với cùng kỳ năm trước và tăng 9,6% so với quý II/2025. Tính chung 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt 348,74 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ, vượt xa mục tiêu tăng trưởng 12% đặt ra cho cả năm.

Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục đóng vai trò dẫn dắt khi đạt 263,33 tỷ USD, tăng 21,4% và chiếm hơn 75% tổng kim ngạch. Trong khi đó, khu vực doanh nghiệp trong nước đạt 85,41 tỷ USD, tăng 2%, chiếm 24,5%.

Hiện có 32 mặt hàng xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, chiếm hơn 93% tổng giá trị xuất khẩu, trong đó có 7 mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD (chiếm 67,9%).

xk-1760030240.pngXuất khẩu hàng hóa 9 tháng năm 2025. (Nguồn: Cục Thống kê)

Về cơ cấu thị trường, Mỹ vẫn là đối tác lớn nhất của Việt Nam, đạt kim ngạch 112,8 tỷ USD, tăng tới 27,7% so với cùng kỳ. Tiếp đến là các thị trường Trung Quốc (đạt 49,6 tỷ USD, tăng 11,3%); EU (đạt 41,7 tỷ USD, tăng 9,3%); ASEAN (đạt 28,5 tỷ USD, tăng 2,9%) và Nhật Bản (đạt 19,7 tỷ USD, tăng 9%).

Về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, nhóm công nghiệp chế biến đóng góp lớn nhất với kim ngạch đạt 297,2 tỷ USD, tăng 16,7% so với cùng kỳ năm 2024 và chiếm 85,2% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, các sản phẩm chủ lực như: điện tử, điện thoại, máy vi tính, linh kiện, dệt may và giày dép tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu, khẳng định vai trò trụ cột của công nghiệp chế biến trong thương mại quốc tế.

Ngoài ra, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng nông sản ước đạt 33,2 tỷ USD, tăng tới 15,2% và chiếm 9,5% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước.

Kết quả kinh doanh ổn định nhờ đa dạng thị trường

Trong bối cảnh chính sách thuế mới của Mỹ gây sức ép nhất định lên hàng hóa Việt Nam, xuất khẩu quý III vẫn giữ được đà tăng trưởng. Nhờ đó, kết quả kinh doanh quý III của các doanh nghiệp xuất khẩu cũng được kỳ vọng sẽ ghi nhận những tín hiệu khả quan.

Ngành dệt may, một trong những nhóm xuất khẩu chủ lực vẫn duy trì được lượng đơn hàng tương đối ổn định trong quý III nhờ khả năng thích ứng linh hoạt thông qua việc tái cơ cấu thị trường, đa dạng hóa sản phẩm và kiểm soát chi phí hiệu quả.

det-may-1760030240.png 

Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex, mã VGT) - “anh cả” trong ngành dệt may - cho biết, đến cuối quý III, doanh nghiệp đã hoàn thành khoảng 80% kế hoạch năm. Doanh thu quý III dự kiến tăng 4-5%, trong khi lợi nhuận hợp nhất ước tăng 25-30% so với cùng kỳ năm 2024. Nếu duy trì được đà tăng này, kết quả kinh doanh năm 2025 của Vinatex có thể vượt mức cao nhất ghi nhận vào năm 2021 – thời điểm ngành dệt may đạt kỷ lục xuất khẩu sau đại dịch.

Với thị trường xuất khẩu chủ yếu sang các nước châu Á (hơn 72%), trong khi thị trường Mỹ chỉ chiếm khoảng gần 16%, Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (mã TCM) không chịu quá nhiều tác động bởi việc áp thuế đối ứng 20% cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Mỹ. TCM ước tính lợi nhuận sau thuế lũy kế 8 tháng năm 2025 đạt 209 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2024 và thực hiện khoảng 75% kế hoạch cả năm.

Trong khi đó, theo ước tính dự báo của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), quý III/2025, TCM có thể đạt doanh thu 1.009 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 79 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và 3% so với cùng kỳ do xuất khẩu sang các thị trường chính như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU có tín hiệu suy yếu so với cùng kỳ. Ngược lại, biên lợi nhuận kỳ vọng cải thiện do giá bông cùng xơ sợi dệt nhập khẩu giảm so với cùng kỳ.

Phía TCM cho biết, với mức thuế suất được cho là có thể cạnh tranh hơn so với các đối thủ cùng ngành như Trung Quốc, Ấn Độ... Đồng thời, doanh nghiệp đã và đang thực hiện việc mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước thị trường EU, thị trường CPTTP, RCEP... để tận dụng lợi thế từ các hiệp định tự do thương mại, thì sang quý IV/2025, TCM nói riêng và ngành dệt may Việt Nam nói chung sẽ có nhiều lợi thế hơn và tình tình đơn hàng sẽ tốt hơn.

Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (mã TNG) cũng duy trì tăng trưởng tích cực. VCBS ước tính doanh thu quý III của TNG đạt 2.334 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ, song lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 12%, ước đạt 123 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp kỳ vọng cải thiện do giá xơ, sợi dệt nhập khẩu giảm và giá nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ từ Việt Nam cao hơn giai đoạn trước.

Không chỉ nhóm dệt may, các ngành khác như hóa chất, phân bón và gỗ cũng ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong quý III/2025, cho thấy nền xuất khẩu Việt Nam đang được hỗ trợ bởi nhiều động lực tăng trưởng mới.

Theo ước tính của Chứng khoán MB (MBS), Công ty CP Phú Tài (mã PTB) - doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và đá ốp lát hàng đầu - có thể đạt lợi nhuận ròng khoảng 107 tỷ đồng trong quý III, tăng 34% so với cùng kỳ.

Theo MBS, trong quý III/2025, hoạt động kinh doanh cốt lõi của PTB tuy chịu ảnh hưởng từ thuế quan nhưng sẽ không quá nặng nề do nỗ lực đa dạng hóa thị trường và mức thuế cạnh tranh so với các đối thủ trong khu vực, hỗ trợ sản lượng xuất khẩu duy trì mức tăng tích cực. Ngoài ra, lợi nhuận ròng trong quý III của PTB còn được hỗ trợ từ việc bàn giao nốt 20 căn hộ của dự án Phú Tài Residence.

Ở nhóm hóa chất/phân bón, Hóa chất Đức Giang (mã DGC) tiếp tục là điểm sáng. MBS dự báo lợi nhuận ròng quý III của DGC đạt khoảng 854 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá phốt pho và sản lượng đều tăng nhẹ. Thị trường bán dẫn khu vực dần phục hồi giúp nhu cầu phốt phát công nghiệp cải thiện, kéo doanh thu của DGC đi lên.

Cùng nhóm, Phân bón Cà Mau (mã DCM) cũng dự kiến có quý tăng trưởng mạnh. Theo công bố của doanh nghiệp, doanh thu quý III ước đạt 3.418 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế đạt 344 tỷ đồng, gấp 2,6 lần so với quý III/2024. Lũy kế 9 tháng, DCM đạt 13.247 tỷ đồng doanh thu và 1.686 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành 95% kế hoạch doanh thu và vượt xa kế hoạch lợi nhuận cả năm.