Trần Lân

Saigontel muốn huy động 4.000 tỷ đồng vốn để triển khai loạt dự án

Saigontel đặt mục tiêu huy động từ 3.500 – 4.000 tỷ đồng vốn thông qua phát hành cổ phiếu và vay ngân hàng hoặc các định chế tài chính để triển khai loạt dự án.

Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, HoSE: SGT) vừa bổ sung tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023.

Theo đó, SGT đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 đem về 2.750 tỷ đồng doanh thu và 412 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Các chỉ tiêu này lần lượt tăng 89% và gấp 4 lần so với năm liền trước. Kế hoạch này được ban lãnh đạo công ty đề ra dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường đối với các sản phẩm bất động sản công nghiệp, khu đô thị và dịch vụ của công ty.

Năm 2023, Saigontel tiếp tục đi theo chiến lược kinh doanh với định hướng phát triển mô hình “công nghiệp – đô thị - dịch vụ”.

Hồ sơ doanh nghiệp - Saigontel muốn huy động 4.000 tỷ đồng vốn để triển khai loạt dự án

Dự án Nhà ở xã hội Bầu Tràm tại Đà Nẵng.

Cụ thể, đối với mảng bất động sản khu công nghiệp, công ty sẽ tiến hành hoàn chỉnh pháp lý và bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án như KCN Đại Đồng Hoàn Sơn - Giai đoạn 2; Cụm công nghiệp Tân Phú 1 và 2 tại Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên; Cụm công nghiệp Lương Sơn, Tp.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên; Dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng; KCN Nam Tân Lập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An; KCN Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Trong đó, cụm công nghiệp Lương Sơn có thể đủ điều kiện bán hàng từ cuối năm 2023 và ghi nhận doanh thu từ năm 2024. Dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng dự kiến đưa vào khai thác từ quý III/2023.

Bên cạnh đó, công ty sẽ tiến hành hoàn chỉnh pháp lý cho một số dự án như Khu đô thị thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An; Tòa nhà chung cư cao ốc văn phòng tại số 300A-B Nguyễn Tất Thành,quận 4, Tp.Hồ Chí Minh.

Về Dự án Nhà ở xã hội Bầu Tràm tại Đà Nẵng, công ty đã hoàn thành thi công và sẽ bàn giao cho khách hàng vào quý II/2023. Trong năm 2023, doanh nghiệp sẽ thực hiện giai đoạn 2 của dự án. Theo đó, SGT sẽ tiến hành cất nóc 6 tòa nhà với tổng 1.809 căn hộ, dự kiến bán được 40% căn hộ thương mại và 30% căn nhà ở xã hội.

Đối với chung cư Saigontel Central Park tại Bắc Giang, SGT tiếp tục bán 14% số căn còn lại của dự án và bàn giao sổ hồng cho khách hàng.

Saigontel cũng lên kế hoạch huy động vốn, công ty đặt mục tiêu huy động từ 3.500 – 4.000 tỷ đồng trong năm 2023 thông qua phát hành cổ phiếu tăng vốn và vay ngân hàng hoặc các định chế tài chính để triển khai các dự án nêu trên.

Theo đó, công ty dự kiến phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược hoặc nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trong năm 2023. Thời gian phát hành sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận, hiện SGT chưa có giá chào bán dự kiến.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2022 việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn đã được thông qua. Tuy nhiên, đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu của SGT kết thúc vào tháng 12/2022 nên công ty buộc phải dời việc triển khai chào bán cổ phiếu riêng lẻ sang năm 2023.

Ban lãnh đạo Saigontel cho biết trong năm 2023 sẽ tập trung nguồn vốn để thực hiện các dự án, do đó sẽ không chia cổ tức đối với phần lợi nhuận năm 2022.

Về kết quả kinh doanh năm 2022, SGT báo doanh thu đạt gần 1.454 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 107,6 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra đầu năm, công ty mới thực hiện được 58,2% kế hoạch doanh thu và 36% chỉ tiêu lợi nhuận.

Phía doanh nghiệp cho biết do tập trung triển khai các dự án bất động sản theo kế hoạch, vì vậy sử dụng chi phí lớn và chưa ghi nhận được doanh thu từ các dự án này. Ngoài ra, do các yếu tố khách quan và chủ quan, một số dự án triển khai chậm hơn so với kế hoạch đề ra.