Nhiều vấn đề bất cập tại dự án Nhà ở xã hội Chương Dương Home

Cư dân của Dự án Chương Dương Home, phường Trường Thọ, TP. Thủ Đức (TP.HCM) tiếp tục treo băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư là Công ty CP Chương Dương (CDC) chuyển giao quản lý nhà chung cư cho đơn vị Bee Home.

Dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home được UBND TP.HCM công nhận Chủ đầu tư từ cuối tháng 12/2014 và được chấp thuận đầu tư vào tháng 5/2016. Trong đó, nhà ở xã hội mua và thuê mua chiếm 80%, nhà ở thương mại chiếm 20%. Đây là một dự án dành cho người có thu nhập thấp có quy mô lớn, gồm 5 block cao 12 tầng, số lượng căn hộ gần 1.177 căn, với diện tích sàn 68.360 m2. Từ tháng 6/2018 đến nay đã giải quyết nơi sinh sống cho 1028 hộ dân.

picture1-1657098320.jpg Ngày 26/06/2022 nhiều cư dân đã tiến hành treo băng rôn yêu cầu Chủ đầu tư thực hiện đúng trách nhiệm của mình tại Chung cư Chương Dương Home.

Những tưởng có thể an cư lập nghiệp, thế nhưng thời gian qua cư dân tại đây luôn bức xúc vì chất lượng dịch vụ do Ban Quản lý của Chủ đầu tư cung cấp. Theo cư dân, Ban Quản lý có thu phí đều đặn, thế nhưng chưa chú trọng chất lượng dịch vụ cho cư dân. “Hầm giữ xe không đủ đáp ứng cho cả xe 2 bánh, hầu hết các phương tiện phải để ngoài trời, không được che chắn dễ gây hao mòn. Mặc khác, dù dự án đưa vào hoạt động hơn 4 năm nhưng đến nay các tiện ích như trung tâm thương mại, nhà trẻ … vẫn chưa được triển khai. Khu vui chơi cho trẻ em cư dân cũng phải tự bỏ tiền túi xây dựng”, anh Phong (cư dân tại Block B) bức xúc nói.

Cũng theo anh Phong, chất lượng chung cư đang dần xuống cấp một số căn hộ có hiện tượng bong tróc, thấm nước; thiếu bình chữa cháy tại một số nơi, hệ thống báo cháy thường xuyên bị trục trặc có thể ảnh hưởng đến an toàn cho cư dân; Hệ thống xử lý nước thải quá tải thường xuyên bốc mùi hôi thối… Các vấn đề đã được cư dân nhiều lần phản ánh với Ban Quản lý chung cư nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết thoả đáng.

picture2-1657098320.jpg Một phần nền nhà hành lang (tại lầu 11 block B, Chung cư Chương Dương Home) bị nứt nẻ, xuống cấp nhưng đến nay vẫn chưa được bảo trì.

Vì lẽ đó, cuối năm 2021, Ban Quản trị chung cư đã tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn Ban Quản lý mới cho chung cư Chương Dương Home theo quy định của pháp luật. Ba đơn vị tham gia đấu thầu gồm: Công ty CP dịch vụ quản lý nhà Chung cư Bee Home (Bee Home), Công ty CP Chương Dương (CDC) và Công ty TNHH Gold Hands Group. Kết quả, Bee Home trúng thầu với 439/756 phiếu bầu (đạt 56,07%), riêng CDC có 280/756 phiếu bầu (đạt 37,04%).

Theo đó, Ban Quản trị yêu cầu đơn vị Bee home sẽ tiếp quản việc quản lý, vận hành chung cư theo hợp đồng thoả thuận giữa Ban Quản trị và Bee Home. Thế nhưng, Công ty CP Chương Dương không chấp nhận bàn giao cho đơn vị Bee Home.

Tại cuộc họp giải quyết vấn đề quản lý, vận hành chung cư Chương Dương Home và một số vấn đề có liên quan diễn ra vào ngày 01/06/2022 có sự tham gia 5 bên gồm: Bà Cù Thoại Vy – Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, ông Nguyễn Ngọc Thu – Thanh tra viên Thanh tra Sở Xây dựng, ông Nguyễn Hữu Cảnh – Chuyên viên Phòng quản lý đô thị Thủ Đức, ông Văn Minh Hoàng - Tổng Giám đốc Công ty CP Chương Dương và ông Phạm Văn Tuất - Trưởng Ban Quản trị chung cư Chương Dương Home cùng một số cá nhân có liên quan. Chủ đầu tư cho rằng quá trình bỏ phiếu thiếu minh bạch, Ban Quản trị không có chức năng kinh doanh…

Cụ thể, đại diện CDC, ông Lê Minh Thành - Trưởng Ban Kiểm soát Công ty CP Chương Dương (CDC) cho biết: “CDC không chấp nhận kết qủa đấu thầu vì trong hợp đồng giữa Ban Quản trị và Bee Home có điều khoản về quỹ kết dư theo tỉ lệ 4/6, Ban Quản trị không có quyền kinh doanh bằng việc chia lợi nhuận với Ban Quản lý; Một số người tham gia bỏ phiếu thì chưa hợp lệ vì không cung cấp chứng minh/căn cước công dân, không có uỷ quyền của chủ sở hữu căn hộ…”.

picture3-1657098320.jpg Hiện nay, Công ty TNHH Quản lý Nhà Chương Dương – Serland (Công ty thành viên của CDC) tiếp tục là Ban Quản lý chung cư Chương Dương Home và thực hiện thu phí quản lý của cư dân.

Theo chị Hà (cư dân block B) cho biết, trong thời gian chờ thông báo chính thức từ Sở Xây dựng theo biên bản họp 5 bên và từ Ban Quản trị, cư dân tạm thời không đóng phí cho Ban Quản lý hiện tại vì cho rằng Ban Quản lý không hợp pháp. Mặc khác, cư dân chỉ chấp nhận đóng những loại phí như giữ xe, nước máy mà họ đã sử dụng.

Vào ngày 14/06/2022, Ban Quản lý Chương Dương dán tem niêm phong, hàn cửa phòng gắn đồng hồ nước ngăn không cho cư dân mở nước trở lại. Phía chủ đầu tư cho rằng, việc cúp nước do một số hộ dân đã không chấp nhận đóng tiền trong nhiều năm, có trường hợp nợ phí quản lý đến 16 triệu đồng. Về chất lượng dịch vụ tại chung cư, Chủ đầu tư thừa nhận những thiếu sót của Ban Quản lý hiện tại và cho biết đang tiến hành khắc phục những vấn đề tồn tại theo nguyện vọng, yêu cầu chính đáng của cư dân.

picture4-1657098320.jpg Tem niêm phong, hàn cửa phòng gắn đồng hồ nước (tại một lầu của block B) được Ban Quản lý Chương Dương thực hiện vào ngày 14/06/2022.

Tại Dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home do CDC làm Chủ đầu tư còn tồn tại một số vấn đề liên quan đến việc cấp Sổ hồng cho cư dân dù đã bàn giao nhà hơn 4 năm (bắt đầu từ khoảng tháng 6/2018). Tạp chí Doanh nghiệp và Kinh tế xanh sẽ tiếp tục thông tin về sự việc..../.