Người mua nhà không ngại “xuống tiền” tháng Ngâu

Theo quan niệm dân gian của người Việt, tháng 7 âm lịch (hay còn gọi là tháng Ngâu) là thời điểm kiêng làm việc đại sự như mua nhà, mua đất, chuyển nhà. Cũng vì tâm lý này mà trước đây, tháng Ngâu thường bị xem là giai đoạn trầm lắng của thị trường bất động sản.
044-1757467136.jpg Người mua tranh thủ tận dụng thời điểm tháng Ngâu để mua được nhà với nhiều ưu đãi. (Ảnh minh hoạ)

Tuy nhiên, hiện nay, nhà đầu tư có xu hướng đặt niềm tin nhiều hơn vào yếu tố pháp lý, tiến độ dự án và chính sách ưu đãi của chủ đầu tư thay vì quan niệm truyền thống. Điều này khiến việc mua bán không còn phụ thuộc vào yếu tố thời điểm, mà hướng nhiều hơn đến nhu cầu thực tế và sự tính toán về dòng tiền.

Trong quan niệm truyền thống, tháng Ngâu (tháng 7 âm lịch) thường gắn với nhiều kiêng kỵ liên quan đến chuyện làm ăn, mua bán tài sản lớn hay khởi sự quan trọng. Không ít gia đình lo ngại mua nhà tháng Ngâu sẽ không may mắn nên có xu hướng trì hoãn các quyết định giao dịch bất động sản. Tâm lý này từng khiến thị trường rơi vào giai đoạn trầm lắng, lượng giao dịch giảm mạnh so với những tháng khác trong năm.

Giờ đây, các khách hàng trẻ hiện đại – đặc biệt là nhóm đang sinh sống, làm việc tại các thành phố lớn – không còn đặt nặng yếu tố kiêng kỵ tháng Ngâu. Với họ, việc mua nhà là một quyết định gắn liền với nhu cầu thực tế: cần một chốn an cư ổn định để yên tâm lập nghiệp, hay tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời trong tương lai.

Khác với thế hệ trước vốn chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi quan niệm dân gian, người trẻ ngày nay tiếp cận thông tin đa chiều, có tư duy phân tích và tính toán rõ ràng hơn. Họ quan tâm nhiều đến giá bán hợp lý, chính sách hỗ trợ tài chính, tiện ích dự án, pháp lý minh bạch và tiềm năng gia tăng giá trị. Vì vậy, thay vì trì hoãn, họ sẵn sàng xuống tiền khi thấy được giá trị thật và ưu đãi tốt.

Không còn là “mùa trầm lắng” của thị trường bất động sản, tháng Ngâu còn được xem là thời điểm săn ưu đãi hấp dẫn nhất trong năm. Để kích cầu giao dịch, hầu hết các chủ đầu tư đều tung ra nhiều chính sách vượt trội, điều này biến tháng Ngâu thành một “tháng vàng” cho những người mua nhà có tầm nhìn thực tế: vừa giảm áp lực tài chính, vừa dễ dàng tiếp cận căn hộ mong muốn.

Đơn cử, ngay trong tháng Ngâu, Phát Đạt khai trương nhà phố thương mại tại dự án La Pura đã thu hút rất nhiều khách hàng tham dự. Chủ đầu tư này tung ra chính sách tặng 5 chỉ vàng cho 40 khách đầu tiên giao dịch thành công. Sau 1 tuần chỉ còn 8 suất ưu đãi.

Theo phòng kinh doanh Phú Đông Group, dù tháng Ngâu nhưng lượng khách hàng đi tham quan dự án Phú Đông SkyGarden và Phú Đông SkyOne vẫn khá nhộn nhịp. Trong đó, giao dịch sơ cấp và thứ cấp diễn ra đều đặn. Tại dự án SkyOen trung bình một tuần giao dịch được khoảng 20 căn. Điều này thể hiện tâm lý người mua không ngại “xuống tiền” tháng Ngâu.

Thời điểm này, chủ đầu tư cũng thiết kế các gói vay linh hoạt, giãn thanh toán kéo dài kết hợp nhiều ưu đãi như miễn phí quản lý, ưu đãi nội thất, hoặc tặng quà khi thanh toán đúng hạn, nhằm tăng sức hấp dẫn tổng thể của dự án. Theo đó, khách mua dự án Phú Đông SkyOne chỉ cần thanh toán 4,5 triệu đồng/tháng, với mức lãi suất ưu đãi cố định an toàn 5%/năm trong suốt 5 năm đầu, đóng 10% đến khi nhận nhà. Tại dự án Phú Đông Sky Garden nhận ưu đãi gói nội thất tân gia trị giá lên đến 260 triệu đồng; trong khi giỏ hàng shophouse tại dự án này (đang mở bán) quà tặng lên đến 1,1 tỷ đồng, cam kết thuê lại 5 năm với lợi nhuận ổn định 22 triệu đồng/tháng, tổng giá trị lên tới 1,3 tỷ đồng.

Hay, dự án A&K Tower của chủ đầu tư OCB Holdings tổ chức khai trương căn hộ mẫu trong tháng Ngâu cũng đón lượng khách đến dự án rất đông. Các chính sách ưu đãi được chủ đầu tư này tung ra ở giai đoạn này đã khiến thanh khoản dự án tích cực. Ngay trong ngày khai trương căn hộ mẫu đã có nhiều giao dịch booking được thực hiện. 

Một số dự án căn hộ khác tại TP.Hồ Chí Minh vẫn tổ chức các sự kiện nội bộ và giao dịch diễn ra khá ổn định. Điều này cho thấy, tâm lý người mua nhà không "né" tháng Ngâu, thậm chí còn tranh thủ tận dụng thời điểm này để mua được nhà với giá tốt, nhiều ưu đãi.

Có thể thấy, trong bối cảnh lãi suất ngân hàng tăng và các gói vay dài hạn bị hạn chế, chính sách hỗ trợ lãi suất và kéo dài thời gian thanh toán trở thành yếu tố quan trọng để chủ đầu tư tạo lợi thế cạnh tranh. Những dự án áp dụng linh hoạt các cơ chế này không chỉ giúp khách hàng giảm áp lực tài chính, mà còn nâng cao sức hấp dẫn và khả năng bán hàng, đặc biệt đối với nhóm khách hàng trẻ mua nhà lần đầu.

100-1757467052.jpg Người mua nhà không còn ngại “xuống tiền” tháng Ngâu. (Ảnh minh hoạ)

Trong chia sẻ mới đây, ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho hay, tháng Ngâu thường là thời điểm các chủ đầu tư đưa ra gói hỗ trợ tài chính, chiết khấu hoặc quà tặng nhằm kích cầu. Vì vậy, sự ảnh hưởng của tháng Ngâu đến thanh khoản bất động sản không còn là rào cản lớn như trước.

Theo ông Tuấn, tâm lý e dè, ngại mua nhà trong tháng Ngâu đã giảm đáng kể so với trước đây. Hiện tại, người mua ngày càng thực tế và quan tâm nhiều hơn đến những yếu tố cốt lõi như pháp lý dự án, tiến độ xây dựng hay uy tín chủ đầu tư.

“Quan sát tại các sự kiện giới thiệu sản phẩm hay khai trương nhà mẫu dự án trong tháng Ngâu vẫn thu hút lượng lớn khách hàng tham dự. Thậm chí nhiều người tranh thủ "chốt căn" do đây là lúc chủ đầu tư tung ra ưu đãi lớn, khác biệt so với thời điểm thông thường”, ông Tuấn cho biết.

Ở góc độ môi giới, từ khá lâu môi giới không còn ngại tư vấn cho khách mua nhà vào tháng Ngâu. Người mua rất sẵn sàng "xuống tiền" nếu đó là dự án đạt các tiêu chuẩn họ cần, theo đó môi giới vẫn chốt giao dịch bình thường.

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản có trụ sở tại quận 2 (Tp.Hồ Chí Minh cũ) cho biết, khi tung dự án ra thị trường thời điểm tháng Ngâu, doanh nghiệp xác định thêm yếu tố tâm linh của một số nhóm khách hàng. Theo đó, chủ đầu tư sẽ có nhiều ưu đãi hơn so với các thời điểm khác trong năm. Còn đối với người mua ở thực, vẫn còn "nặng" vấn đề tâm lý thì vẫn đi xem dự án nhưng chọn cách giữ chỗ, còn chuyển việc "đặt bút" kí hợp đồng sau thời điểm đó.

Có thể thấy, sự thay đổi quan niệm và hành vi của người mua nhà đang ảnh hưởng khá nhiều đến bức tranh bất động sản. Để không bị lỡ cơ hội thì người mua đã thích nghi và quan trọng các yếu tố pháp lý, uy tín chủ đầu tư, tiềm năng tăng giá của sản phẩm. Đó là lý do, các dự án căn hộ dù giới thiệu ra thị trường trong tháng Ngâu nhưng vẫn được người mua tìm kiếm.