(Ảnh minh họa)Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh 10 tháng năm 2025 với doanh thu đạt 128.289 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ và hoàn thành 86% kế hoạch năm.
Trong đó, hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp 87.000 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 17% so với cùng kỳ, cao hơn đáng kể so với mức tăng trưởng chung của ngành. Trong bối cảnh không mở mới cửa hàng, tăng trưởng của hai chuỗi đến từ cải thiện doanh thu cửa hàng hiện hữu với mức tăng trên 19%.
Riêng tháng 10/2025, hai chuỗi mang về 10.500 tỷ đồng, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 8 liên tiếp và tăng 33% so với cùng kỳ. Đây cũng là tháng có doanh số cao nhất trong năm, vượt cả tháng Tết. Động lực chính đến từ nhóm sản phẩm iPhone, với mức tăng trưởng hai chữ số.
Bên cạnh đó, chuỗi Bách Hóa Xanh cũng đóng góp gần 38.400 tỷ đồng doanh thu sau 10 tháng, tăng 13% so với cùng kỳ, với tăng trưởng đến từ cả hai nhóm thực phẩm tươi sống và FMCG. Riêng tháng 10, doanh thu của chuỗi đạt gần 4.000 tỷ đồng.
Chuỗi đã mở thêm 600 cửa hàng sau 10 tháng, với hơn 50% tại khu vực miền Trung. Các cửa hàng mới ghi nhận tổng lợi nhuận dương ở cấp độ cửa hàng (sau khi trừ toàn bộ chi phí vận hành trực tiếp và chi phí kho vận). Trong quý IV/2025, song song với tiếp tục mở mới, chuỗi vẫn đặt trọng tâm tối ưu vận hành và duy trì doanh thu, đảm bảo hiệu quả hoạt động và hoàn thành mục tiêu lợi nhuận đã đề ra từ đầu năm.
Chuỗi An Khang ghi nhận doanh thu trung bình 575 triệu đồng/cửa hàng trong tháng 10/2025, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ 4 liên tiếp, tuy nhiên chưa mang lại lợi nhuận. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp chuỗi nhà thuốc này mở mới trở lại (sau giai đoạn dài thu hẹp từ quý III/2022), với 9 cửa hàng trong tháng 10 và 21 cửa hàng mới trong tháng 9.
AvaKids ghi nhận tăng trưởng doanh thu hai chữ số trong 10 tháng đầu năm, với doanh thu bình quân 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng; chuỗi đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty và đang hướng đến mức hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Trong tháng 10 chuỗi đã mở mới 5 cửa hàng.
EraBlue sau 10 tháng đạt mức tăng trưởng doanh thu hơn 70% so với cùng kỳ và đã ghi nhận lợi nhuận ở cấp độ công ty. Chuỗi đã mở mới thêm 14 cửa hàng trong tháng 10, nâng tổng số cửa hàng lên con số 158, vượt mục tiêu năm là đạt 150 cửa hàng.
Như vậy, tính đến cuối tháng 10/2025, MWG sở hữu 1.012 cửa hàng Thế Giới Di Động, 2.017 cửa hàng Điện Máy Xanh, 2.370 cửa hàng Bách Hóa Xanh, 356 nhà thuốc An Khang, 72 cửa hàng AvaKids và 158 cửa hàng EraBlue.
(Nguồn: MWG)Trong một diễn biến khác, mới đây, MWG vừa công bố nghị quyết của HĐQT về việc thông qua chủ trương tái cấu trúc các công ty con theo định hướng chuyên biệt hóa hoạt động kinh doanh.
Theo đó, nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến điện thoại, điện máy tại Việt Nam và ở nước ngoài sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi công ty con chuyên trách trong lĩnh vực này.
Nhóm sản phẩm và dịch vụ liên quan đến dược phẩm sẽ được tổ chức, quản lý và vận hành bởi công ty con chuyên trách trong lĩnh vực này.
HĐQT MWG cũng đồng thời thông qua quyết định chuyển nhượng 100% số lượng cổ phần (gần 10 triệu cổ phiếu) Công ty CP Thợ Điện Máy Xanh (trước đây là công ty Dịch Vụ Lắp đặt - Sửa chữa - Bảo hành Tận Tâm) sang cho bên nhận chuyển nhượng là Công ty CP Đầu Tư Điện Máy Xanh (trước đây là Công ty CP Thế Giới Di Động).
Ngược lại, MWG quyết định Công ty CP Đầu Tư Điện Máy Xanh sẽ chuyển nhượng 100% cổ phần (gần 201,3 triệu cổ phiếu) tại Công ty CP Dược Phẩm An Khang Pharma cho Công ty TNHH Một Thành Viên Thương mại Thiện Tâm.
Thời gian thực hiện việc chuyển nhượng dự kiến trước 31/12/2025 và sau khi có đầy đủ chấp thuận của cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật.
Động thái tách bạch nhóm điện thoại/điện máy với nhóm dược phẩm diễn ra trong bối cảnh MWG đang đẩy nhanh cho quá trình tái cấu trúc và niêm yết các mảng kinh doanh riêng biệt.
Theo định hướng chiến lược đến năm 2030, MWG có kế hoạch tách nhóm Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh (gọi chung là MW) và Bách Hóa Xanh thành các công ty độc lập, hướng tới IPO và niêm yết các mảng kinh doanh cốt lõi này. Dự kiến Bách Hóa Xanh IPO vào năm 2028 và nhóm MW IPO vào năm 2030.
Bên cạnh đó, hai mảng kinh doanh gồm bán lẻ dược phẩm (An Khang) và bán lẻ sản phẩm mẹ và bé (AVAkids) sẽ được tách riêng, lần lượt được quản lý bởi Công ty TNHH Đầu tư Thiện Tâm (vốn điều lệ 2.200 tỷ đồng) và Công ty TNHH Đầu tư An Nhi (vốn điều lệ 500 tỷ đồng).