Trần Lân

Nhà đầu tư tranh thủ xuống tiền mua nhà đất ngay những ngày cận Tết

Trước việc ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi tiết kiệm, nhiều người có tiền nhàn rỗi đã quyết định xuống tiền đầu tư vào nhà đất ngay trong những ngày sát Tết nguyên đán 2024.

Việc các ngân hàng liên tục điều chỉnh lãi suất tiết kiệm trong những ngày đầu năm 2024 khiến lãi tiết kiệm xuống mức thấp kỷ lục ở hàng loạt kỳ hạn. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay nhiều ngân hàng đã giảm lãi tiết kiệm 2-3 lần, thậm chí có nhà băng đã 4 lần điều chỉnh giảm lãi tiết kiệm.  

Do lãi tiết kiệm được các ngân hàng điều chỉnh xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian gần đây, với hơn 3 tỷ tiền nhàn rỗi trong tay, những ngày qua, chị Vân (Thanh Xuân – Hà Nội) cùng nhóm đầu tư của mình vẫn đang săn lùng những nhà đất đang được chủ nhà muốn bán gấp trước Tết để xử lý công việc của mình.

Chị Vân cho biết nhóm đầu tư của chị vẫn đang thương lượng về giá với chủ một ngôi nhà 4 tầng với diện tích 46m2 mỗi sàn tại một quận trung tâm của Hà Nội. “Chúng tôi hy vọng đạt được thỏa thuận chuyển nhượng trước thời điểm Tết nguyên đán 2024 khi khoảng cách về giá giữa các bên hiện nay là hơn 400 triệu đồng”, chị Vân cho biết.

Kinh tế - Nhà đầu tư tranh thủ xuống tiền mua nhà đất ngay những ngày cận Tết

Nhiều giao dịch nhà đất vẫn được các nhà đầu tư thực hiện trong những ngày cận Tết

Anh Huyền, một nhà đầu tư BĐS đến từ Thái Bình cũng đang săn lùng những lô đất nền thương mại dịch vụ trong tầm giá từ 2,5 đến 3,5 tỷ đồng tại khu vực Hà Đông, Hà Nội. Nhà đầu tư này cho biết lãi tiết kiệm xuống thấp nên quyết định chuyển hướng đầu tư. Với số tiền nhàn rỗi đang nắm trong tay, anh sẵn sàng chồng đủ tiền mặt cho người bán và công chứng ngay trong ngày khi tìm được mảnh đất phù hợp.

Trong khi đó, anh Quý mới đây đã giao dịch thành công lô đất 85m2 tại Đại Mỗ, Nam Từ Liêm cho một nhà đầu tư cá nhân. Anh Quý chia sẻ mảnh đất này chỉ được rao bán từ đầu năm 2024 và sau hơn chục ngày đàm phán, các bên đã chốt được mức giá để thực hiện giao dịch chuyển nhượng.

Tương tự, anh Minh Đức cũng đã chốt bán thành công lô đất nền gần 50m2 với giá hơn 2 tỷ đồng tại khu vực Yên Nghĩa, Hà Đông trong thời điểm mà nhiều người đang tất bật mua sắm đào, quất để chuẩn bị cho Tết nguyên đán 2024.

Anh Đức cho biết, khác với những tháng đầu năm, những người tìm mua nhà đất những ngày cận tết đều là nhà đầu tư sẵn tiền mặt. Nhóm này sẵn sàng chồng đủ tiền để chốt giao dịch nên dễ dàng đạt được thỏa thuận về mức giá phù hợp với người bán. Trong khi đó, thời điểm cận Tết, những người rao bán nhà, đất đều ở vào tình thế bí bách phải bán nhà, đất để giải quyết khó khăn, nên những người mua nhà đất thời điểm này cũng có thuận lợi hơn về giá so với những thời điểm khác trong năm.

"Đây là thời điểm dễ mua nhất và dễ tìm được sản phẩm đẹp nhất. Để đến thời điểm qua tết 2024 giá rục rịch tăng, người bán không muốn bán nữa thì cơ hội nhập được hàng giá tốt càng khó", anh Đức cho biết.

Theo anh Đức, những người tìm mua BĐS những ngày cận Tết chủ yếu là những nhà đầu tư lâu năm, mạnh về tiền mặt và xác định đầu tư trung hạn 2-3 năm. "Hiện nay, khách đầu tư đã có kinh nghiệm hơn, họ có tầm nhìn dài hạn và cũng có những tính toán rất tốt. Trong tháng 1 đầu năm, tôi cũng đã chốt được 3 giao dịch", anh Đức chia sẻ.

Không chỉ các nhà đầu tư cá nhân nhỏ lẻ, một số nhà đầu tư lớn cũng đã nhanh chóng đưa ra quyết định xuống tiền vào thời kỳ cận Tết, tận dụng các cơ hội với những bất động sản có giá hấp dẫn mà họ đã nghiên cứu trước đó. Sau quá trình tìm hiểu về các tài sản thứ cấp, nhóm đầu tư có tài chính mạnh đã tiến hành giao dịch. Các bất động sản này bao gồm các lô đất có diện tích lớn, vị trí đắc địa, giảm giá khoảng 20 - 30% so với đầu năm 2023; những căn nhà phố lên tới cả chục tỷ đồng ở các khu đô thị có giảm giá dưới 20% so với thị trường.

Trong chia sẻ mới đây, ông Huỳnh Tuấn Kiệt – Giám đốc Bộ phận tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam cho biết: "Hiện tại là thời điểm tốt nhất để người mua nhà nhập được hàng tốt với mức giá tốt nhất. Một khi thị trường rục rịch phục hồi giá sẽ bắt đầu tăng lên. Cơ hội chỉ dành cho những nhà đầu tư đi trước đón đầu, một khi giá tăng nhà đầu tư chạy theo sẽ mua đuổi thì mức lợi nhuận sẽ không cao".

Hoàng Anh