Trần Lân

Kiểm toán nhấn mạnh khoản nợ tiềm tàng của Tập đoàn Tân Tạo

Theo đơn vị kiểm toán, Tân Tạo chưa có đủ cơ sở để xác định giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tại KCN Tân Tạo – Khu mở rộng và KCN Tân Đức.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (HoSE: ITA) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022. Trong đó thay đổi lớn nhất ở lợi nhuận sau thuế âm từ 176,5 tỷ đồng ở báo cáo tài chính tự lập lên 257,9 tỷ đồng ở báo cáo tài chính kiểm toán, tương ứng tăng tới 46%.

Giải trình về sự chênh lệch này, doanh nghiệp cho biết lợi nhuận sau thuế giảm do giảm chi phí thuế TNDN hiện hành 9,1 tỷ đồng và tăng chi phí thuế TNDN hoãn lại hơn 93 tỷ đồng.

Các chỉ tiêu khác cũng có sự thay đổi so với báo cáo tài chính tự lập. Cụ thể, doanh thu thuần âm từ mức 1.576 tỷ đồng hạ còn âm 1.545 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế sau kiểm toán ghi nhận âm gần 215 tỷ đồng, chênh lệch 1% so với báo cáo tài chính tự lập.

Ngoài ra, đến cuối năm 2022, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối cũng giảm mạnh từ 1.126 tỷ đồng trên báo cáo tự lập về còn 366 tỷ đồng sau kiểm toán. Theo đó, vốn chủ sở hữu giảm từ 10.861 tỷ đồng xuống dưới 10.100 tỷ đồng.

Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh đến khoản nợ tiềm tàng của báo tài chính hợp nhất. Cụ thể, đến ngày 31/12/2022, ITA đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại Khu Công nghiệp Tân Tạo – Khu mở rộng với tổng diện tích là 938.350 m2 và Khu Công nghiệp Tân Đức là 1.683.880 m2.

Trong khi đó, giá vốn tương ứng, bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hằng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

Đến ngày kết thúc kỳ kế toán này, Tân Tạo đã trích trước tiền thuê đất cho diện tích đất trên với số tiền gần 20,8 tỷ đồng.

Theo quy định, công ty có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá trả tiền thuê đất một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được công ty trích trước.

Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, nên công ty vẫn chưa xác định được giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất nêu trên tại Khu Công nghiệp Tân Tạo - Khu mở rộng và Khu Công nghiệp Tân Đức.

Vào ngày của báo cáo tài chính hợp nhất này, Tân Tạo chưa nhận được thông báo từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và cơ sở xác định giá trị tiền thuê đất phải trả một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên và đang chờ phản hồi từ các cơ quan này.

Do đó, Ban Tổng Giám đốc quyết định công bố khoản dự phòng vì nợ tiềm tàng này theo Chuẩn mực Kế toán Việt Nam số 18 - Dự phòng, tài sản và nợ tiềm tàng.

Một nội dung đáng chú ý khác, là khoản uỷ thác đầu tư vào các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ cho cá nhân Bà Đặng Thị Hoàng Yến theo các Biên bản và Nghị quyết ĐHĐCĐ từ năm 2019 - 2021 của ITA.

Theo đó, trong Biên bản họp ĐHĐCĐ số 108 và Nghị quyết của ĐHĐCĐ số 108 của CTCP Tân Đức - công ty con của Tân Tạo, khoản uỷ thác đầu tư này với số tiền là 14,1 tỷ đồng. Tại ngày 31/12/2022, khoản uỷ thác đầu tư này đã được Công ty Clourist Par, Inc (Hoa Kỳ) xác nhận với số tiền 14,1 tỷ đồng.

Thế nhưng, theo Biên bản họp và Nghị quyết của HĐQT số 2912 của HĐQT CTCP Đầu tư Tân Đức đã quyết định giảm khoản uỷ thác đầu tư cho Bà Đặng Thị Hoàng Yến số tiền 300 tỷ đồng. Đồng thời chuyển giao cho CTCP Phát triển Năng lượng Tân Tạo (TEDC) tiếp tục thực hiện việc uỷ thác đầu tư số tiền 300 tỷ đồng.