Trần Lân

Gần 3ha "đất vàng" ven biển Sầm Sơn "có chủ" với giá gần 1 triệu đồng/m2

Khu đất diện tích gần 3ha ven biển Sầm Sơn đã được đưa ra đấu giá trong ngày 18/1, với giá trúng đấu giá hơn 20 tỷ đồng.

Sáng 18/1, tại UBND xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn, Thanh Hóa đã diễn ra buổi đấu giá toàn bộ khu đất có diện tích 28.038,0m2 tại xã Quảng Hùng, Tp.Sầm Sơn với mức giá khởi điểm hơn 17,2 tỷ đồng.

Tại buổi đấu giá, đấu giá viên công bố có 6 doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia đấu giá. Trong đó có 4 doanh nghiệp có trụ sở chính tại thành phố Thanh Hóa, một doanh nghiệp có trụ sở tại Hà Nội và 1 doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Sầm Sơn.

Sau 5 vòng trả giá, Công ty TNHH MTV đầu tư Hùng Sơn (trụ sở tại xã Quảng Hùng, Tp.Sầm Sơn) là đơn vị đấu giá thành công với giá trúng được công bố là hơn 20 tỷ đồng, tương đương mức giá trung bình cho toàn khu đất là hơn 720.000 đồng cho mỗi mét vuông.

Bất động sản - Gần 3ha 'đất vàng' ven biển Sầm Sơn 'có chủ' với giá gần 1 triệu đồng/m2

Công ty TNHH MTV đầu tư Hùng Sơn là đơn vị đấu giá thành công sau 5 vòng trả giá.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, một lãnh đạo Phòng Tài nguyên Môi trường Tp.Sầm Sơn cho biết, buổi đấu giá thành công với giá trúng đấu giá là hơn 20 tỷ đồng. Thành phố Sầm Sơn đang chờ văn bản gửi sang từ đơn vị tổ chức đấu giá.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khu đất đấu giá trên có tổng diện tích 28.038,0m2 (trong đó, cụ thể diện tích đất tính thu tiền sử dụng đất với loại hình đất thương mại, dịch vụ là 10.204m2; diện tích đất không thu tiền sử dụng đất là 17.834m2; gồm: 6.888m2 đất cây xanh đơn vị ở và 10.946 m2 đất giao thông hạ tầng kỹ thuật). Trên khu đất dự kiến hình thành xây dựng khách sạn 5 sao, dịch vụ thương mại và quảng trường biển,... tạo điểm nhấn trung tâm của khu vực phía Nam thành Sầm Sơn.

Đây được được xem như "đất vàng" tại Tp.Sầm Sơn khi có vị trí nằm gần mặt biển. Với mức giá khởi điểm (chỉ khoảng 600 nghìn/m2) được đánh giá là hấp dẫn, phù hợp trong giai đoạn thị trường bất động sản diễn biến khó khăn. Vì vậy, cuộc đấu giá đã thu hút được nhiều sự quan tâm của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, góp phần kích thích thị trường bất động sản địa phương phát triển sôi động. 

Trước đó ngày 13/12/2023, UBND thành phố Sầm Sơn có Thông báo số 6211/TB-UBND về việc lựa chọn tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất Khu đất thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại và Quảng trường biển xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn.

Tới ngày 21/12/2023, UBND Thành phố Sầm Sơn có Quyết đinh số 4562/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 về việc công bố lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khu đất thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại và Quảng trường biển xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn.

Theo đó, đơn vị được lựa chọn tham gia tổ chức đấu giá cho dự án này là Công ty đấu giá hợp danh Nhất An Phú, địa chỉ Tầng 5 – Toà nhà Silver Wings, Số 137 Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, thành phố Hà Nội. Chi nhánh Thanh Hóa, Tầng 4, Tòa nhà VCCL, số 91 Nguyễn Chí Thanh, phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa.

Bất động sản - Gần 3ha 'đất vàng' ven biển Sầm Sơn 'có chủ' với giá gần 1 triệu đồng/m2 (Hình 2).

Hình ảnh buổi đấu giá.

Hiện trạng khu đất đấu giá đã hoàn thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng. Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo khớp nối với hạ tầng kỹ thuật bên ngoài phạm vi khu đất đấu giá theo đúng quy hoạch, dự án đầu tư được phê duyệt theo quy định.

Giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án với thời hạn thuê đất 50 năm, thu tiền thu đất 1 lần cho cả thời gian thuê, sau khi trừ đi các chi phí không bao gồm chi phí GPMB là hơn 17.2 tỷ đồng.

Hình thức đấu giá trọn gói toàn bộ diện tích 28.038,0 m2 theo hình thức bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá. Đấu giá theo từng vòng, liên tục cho đến khi không còn người yêu cầu đấu giá tiếp thì người có mức trả cao nhất tại vòng đấu đó là người trúng đấu giá. 

Người tham gia đấu giá phải đủ điều kiện về năng lực tài chính để bảo đảm việc sử dụng đất theo tiến độ của dự án đầu tư được quy định như sau: có vốn thuộc sở hữu của mình để thực hiện dự án không thấp hơn 20% tổng mức đầu tư dự án; có khả năng huy động vốn để thực hiện dự án từ các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và các tổ chức, cá nhân khác.

Đồng thời, người tham gia đấu giá không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đang sử dụng đất do Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án đầu tư khác xác định theo các căn cứ sau đây: kết quả xử lý vi phạm pháp luật về đất đai đối với các dự án tại địa phương được lưu trữ tại Sở Tài nguyên và Môi trường; nội dung công bố về tình trạng vi phạm pháp luật đất đai và kết quả xử lý vi phạm pháp luật đất đai trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Quản lý đất đai đối với các dự án thuộc địa phương khác.

Mức tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất Khu đất thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại và quảng trường biển xã Quảng Hùng, thành phố Sầm Sơn được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Bước giá để đấu giá là phần chênh lệch giữa mức giá do đơn vị thực hiện cuộc đấu giá quyền sử dụng đất công bố cho vòng đấu tiếp theo so với mức giá trả cao nhất của vòng đấu trước liền kề. Bước giá cho mỗi vòng đấu kế tiếp là 1% (một phần trăm) mức giá trả cao nhất của vòng đấu liền kề trước đó. Cuộc đấu giá kết thúc khi không còn ai tham gia trả giá. Đấu giá viên công bố người trả giá cao nhất và công bố người đó là người trúng đấu giá.

Trường hợp có từ hai người trở lên cùng trả mức giá cao nhất, đấu giá viên tổ chức đấu giá tiếp giữa những người cùng trả giá cao nhất để chọn ra người trúng đấu giá. Nếu có người trả giá cao nhất không đồng ý đấu giá tiếp hoặc không có người trả giá cao hơn thì đấu giá viên tổ chức bốc thăm để chọn ra người trúng đấu giá.

Người có tài sản đấu giá và tổ chức đấu giá tài sản thỏa thuận cách thức tiến hành bỏ phiếu và số vòng đấu giá.

Bất động sản - Gần 3ha 'đất vàng' ven biển Sầm Sơn 'có chủ' với giá gần 1 triệu đồng/m2 (Hình 3).

Bãi biển Quảng Hùng, Nam Tp.Sầm Sơn.

Chậm nhất là 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền thuê đất theo thông báo. Chậm nhất là 90 (chín mươi) ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền thuê đất còn lại theo thông báo.

Quá thời hạn theo thông báo của cơ quan Thuế, người trúng đấu giá không nộp đủ số tiền thuê đất thì người trúng đấu giá phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Các khoản chậm nộp chỉ tính tiền chậm nộp đến ngày thứ 120 (một trăm hai mươi) kể từ ngày ban hành quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá.

Trường hợp khi bàn giao đất cho tổ chức hoặc cá nhân trúng đấu giá, nếu diện tích đất thực tế tăng hoặc giảm so với diện tích đã công bố trong hồ sơ đấu giá thì phải quyết định bổ sung điều chỉnh lại Quyết định trúng đấu giá, số tiền phải nộp tăng lên hoặc giảm đi được tính bằng (=) giá đất trúng đấu giá trên một mét vuông nhân (x) với phần diện tích tăng hoặc giảm.

Trường hợp sau khi trúng đấu giá, người trúng đấu giá đề nghị thay đổi quy hoạch xây dựng chi tiết được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất (mật độ xây dựng, chiều cao của công trình) hoặc do yêu cầu quản lý, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết làm giảm hệ số sử dụng đất (mật độ xây dựng, chiều cao của công trình) thì nghĩa vụ tài chính liên quan điều chỉnh quy hoạch (nếu có) được xác định theo quy định.