Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh

Nhằm hướng tới phát triển bền vững, Thanh Hóa tập trung xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị kinh tế đồng thời bảo vệ môi trường.
tieu-thu-san-pham-xanh-1-1757855865.jpg Tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh

Xúc tiến đầu tư sản phẩm xanh

Nhằm thúc đẩy kinh tế xanh và phát triển bền vững, những năm qua, tỉnh Thanh Hóa đã chủ động triển khai nhiều giải pháp xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh. Đây được xem là bước đi quan trọng để nâng cao giá trị kinh tế, góp phần bảo vệ môi trường, phát triển nông nghiệp hữu cơ và các sản phẩm thân thiện với môi trường, phù hợp với xu hướng toàn cầu.

Bên cạnh việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, Thanh Hóa cũng tập trung đẩy mạnh quảng bá, kết nối doanh nghiệp với thị trường trong và ngoài nước. Tỉnh duy trì các chương trình xúc tiến, hội nghị kết nối cung cầu, đồng thời phối hợp với các bộ, ngành triển khai các hoạt động hỗ trợ xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp thân thiện môi trường. Nhờ đó, các sản phẩm OCOP, thực phẩm hữu cơ và sản phẩm thủ công truyền thống của địa phương không chỉ được tiêu thụ rộng rãi trong nước mà còn từng bước vươn ra thị trường quốc tế, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm và khẳng định thương hiệu sản phẩm xanh của tỉnh.

tieu-thu-san-pham-xanh-1-1757856676.png Nhà máy sản xuất ván tre ép OSB staBOO tại xã Thiết Ống với tổng vốn gần 3.200 tỷ đồng, hứa hẹn tạo thêm giá trị sản xuất xanh cho địa phương

Ngoài ra, tỉnh Thanh Hóa đã vận dụng các cơ chế, chính sách về tích tụ, tập trung đất đai, phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân để hỗ trợ hình thành các mô hình nông nghiệp hữu cơ, bền vững. Đồng thời, tỉnh khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chế biến và tiêu thụ sản phẩm an toàn, hữu cơ theo chuỗi giá trị. Những nỗ lực này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển đồng bộ và bền vững.

Một số dự án điển hình có thể kể đến, như Khu công nghiệp thông minh WHA Thanh Hóa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư cuối năm 2024 cho Tập đoàn WHA (Thái Lan), với quy mô 178,51 ha tại huyện Hoằng Hóa, tổng vốn đầu tư 1.320 tỷ đồng. Dự án này hướng tới mô hình khu công nghiệp xanh, thân thiện môi trường và tích hợp dịch vụ logistics hiện đại. Cùng thời gian, nhà máy sản xuất ván tre ép OSB staBOO tại huyện Bá Thước với tổng vốn gần 3.200 tỷ đồng cũng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, hứa hẹn tạo thêm giá trị sản xuất xanh cho địa phương. Bên cạnh đó, Thanh Hóa hiện có 634 sản phẩm OCOP được công nhận, xếp thứ ba cả nước, với chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cung cấp gần 620 tấn sản phẩm mỗi năm ra thị trường.

tieu-thu-san-pham-xanh-3-1757856907.jpg Những năm qua, Thanh Hóa luôn duy trì các chương trình xúc tiến, hội nghị kết nối cung cầu

Những kết quả và dự án điển hình trên cũng cho thấy cam kết mạnh mẽ của tỉnh trong việc phát triển sản phẩm xanh. Đại diện Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh rằng việc thúc đẩy đầu tư sản phẩm xanh được coi là ưu tiên hàng đầu. Sở sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, nhằm vừa phát triển kinh tế, vừa bảo vệ môi trường, đáp ứng các mục tiêu tăng trưởng bền vững của tỉnh

Mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh

Trong việc mở rộng thị trường, Thanh Hóa đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận cả thị trường trong nước và quốc tế. Tỉnh phối hợp với Bộ Công Thương tham gia các hội chợ quốc tế, tạo điều kiện để doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm ra thế giới. Nhiều sản phẩm thực phẩm chế biến từ thủy hải sản, tiểu thủ công nghiệp thân thiện môi trường đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Mỹ, Australia, Singapore và nhiều thị trường khác. Các đơn vị tiêu biểu gồm Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản Thanh Hóa, Công ty TNHH Xuất khẩu Việt Trang, Công ty Bamboo Vina, và các hợp tác xã tại làng nghề truyền thống như Tân Thọ, Hoằng Thịnh, Nga Sơn.

tieu-thu-san-pham-xanh-2-1757857058.jpg Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) thăm cơ sở sản xuất Yến Sào Xứ Thanh

Đối với thị trường trong nước, Thanh Hóa duy trì các hội nghị kết nối cung cầu, hội chợ trưng bày sản phẩm nông nghiệp an toàn và OCOP. Qua đó, các doanh nghiệp, hợp tác xã được hỗ trợ trong việc tìm kiếm đối tác, chuyển giao công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng mạng lưới tiêu thụ. Việc ứng dụng chuyển đổi số đã giúp các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu hiệu quả hơn. Đến nay, 100% doanh nghiệp có website cập nhật đầy đủ thông tin sản phẩm, gần 6.500 doanh nghiệp được tiếp cận các chính sách hỗ trợ chuyển đổi số, hơn 44.000 hộ sản xuất đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử như voso.vn, portmart.vn, với gần 87.300 sản phẩm, trong đó có gần 200 sản phẩm OCOP.

tieu-thu-san-pham-1757857155.jpg Phạm Minh Tôn Giám đốc của Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh đang giới thiệu sản phẩm từ cói tại Canada

Ông Phạm Minh Tôn là Giám đốc của Công ty Cổ phần Sản xuất chế biến cói xuất khẩu Việt Anh, chia sẻ: “Nhờ hỗ trợ về chuyển đổi số và xúc tiến thị trường, chúng tôi đã tiếp cận được nhiều khách hàng mới, nâng cao giá trị sản phẩm và mở rộng xuất khẩu sang các thị trường khó tính như EU và Mỹ.”

Với những nỗ lực trong xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm xanh, Thanh Hóa đang dần khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất và xuất khẩu sản phẩm xanh khu vực miền Trung. Trong tương lai, tỉnh tiếp tục triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, đồng thời duy trì các mô hình kinh tế xanh bền vững, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội hài hòa với bảo vệ môi trường./.