
Ông Đoàn Văn Hiểu Em, Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết chuỗi bán lẻ EraBlue tại Indonesia đã chính thức về đích sớm trong tháng 10/2025. Theo đó, chuỗi bán lẻ này đã cán mốc 150 cửa hàng và hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận 18 tỷ Rupiah (tương đương gần 29 tỷ đồng) đặt ra cho cả năm 2025.
Với kết quả trên, theo lãnh đạo MWG, trong hai tháng cuối năm, EraBlue sẽ tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ, tạo đà cho giai đoạn bứt phá 2026-2030.
EraBlue là chuỗi bán lẻ điện máy thuộc liên doanh PT Era Blu Elektronik, do Thế Giới Di Động hợp tác cùng PT Erafone Artha Retailindo (Erafone) - một công ty con của Erajaya - tập đoàn bán lẻ thiết bị di động lớn nhất Indonesia. Liên doanh này được thành lập tháng 3/2022 và khai trương cửa hàng đầu tiên vào tháng 11/2022. Tính đến cuối năm 2024, MWG đang nắm giữ 45% vốn tại EraBlue.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em từng cho biết “so với tất cả các chuỗi đàn anh trước đó, từ lúc mở ra đến lúc đạt điểm hoà vốn và có lời phải mất nhiều năm nhưng với EraBlue thì chỉ cần 1,5 năm hiện diện trên thị trường, chuỗi đã bước qua mốc hoà vốn và bắt đầu có lãi".
Theo báo cáo tài chính của MWG, chuỗi EraBlue đã bắt đầu có lãi từ quý III/2024 dù mức lãi chỉ gần 148 triệu đồng. Theo báo cáo tài chính quý II/2025, EraBlue mang về cho MWG khoản lãi hơn 11 tỷ đồng. Tại thời điểm cuối quý II, khoản lỗ lũy kế tại chuỗi điện máy này đã giảm từ 44,6 tỷ đồng về 30,3 tỷ đồng. Giá trị hợp lý của khoản đầu tư này tại ngày 30/6/2025 đạt hơn 361 tỷ đồng.
Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em thị trường Indonesia rất tiềm năng bởi xét về quy mô dân số, diện tích, thị trường Indonesia đều lớn hơn Việt Nam 2-2,5 lần, GDP quốc gia này cũng cao hơn Việt Nam.
Xét riêng trong mảng ICT (điện thoại) có thể thấy hai thị trường phát triển khá tương đồng, thậm chí Indonesia nhỉnh hơn Việt Nam một nhịp do dân số lớn gấp đôi. Tuy nhiên, nếu nói về mảng điện máy thì Indonesia “chưa được một nửa so với Việt Nam” và có thể đánh giá là “còn sơ khai”.
"Nếu cộng tất cả các kênh chuỗi điện máy tại Indonesia, bao gồm những chuỗi tương đồng EraBlue, thì không tới 100 cửa hàng. EraBlue sau một thời gian sang đó đã phát triển mạnh chuỗi cửa hàng và đặt mục tiêu sẽ có 500 cửa hàng tới năm 2027", ông Hiểu Em cho biết.
Với kế hoạch trên, EraBlue đang đẩy nhanh việc mở rộng tại thị trường Indonesia. Chuỗi chính thức đạt mốc 100 cửa hàng vào hồi tháng 5/2025 và chỉ sau 5 tháng đã nâng tổng số cửa hàng lên con số hơn 150, cán đích sớm kế hoạch năm.
Dự kiến sau khi đạt 500 cửa hàng vào năm 2027, nếu doanh thu bình quân mỗi cửa hàng duy trì đà tăng trưởng tốt, EraBlue có thể đạt doanh thu 1 tỷ USD, trở thành “ứng viên sáng giá” cho kế hoạch IPO - bên cạnh các chuỗi cùng trong hệ thống của MWG là Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh.
Mới đây, MWG vừa công bố doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 113.436 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ, hoàn thành 76% kế hoạch năm (150.000 tỷ đồng). Tính riêng trong quý III/2025, doanh thu của MWG đạt gần 39.800 tỷ đồng - mức doanh thu theo quý cao nhất kể từ khi hoạt động.
Về cơ cấu doanh thu 9 tháng, chuỗi Điện Máy Xanh vẫn đóng góp lớn nhất, chiếm 44,6% tổng doanh thu, kế đến là chuỗi Bách Hóa Xanh (30,7%) và chuỗi Thế Giới Di Động (22,5%). Trong khi đó, chuỗi EraBlue cũng đạt tăng trưởng doanh thu 9 tháng tăng hơn 70% so với cùng kỳ. Chuỗi đã đạt lợi nhuận ở cấp độ công ty và liên tục cải thiện chỉ số tài chính, khẳng định hiệu quả hoạt động ngày càng vững chắc.