Cảng Quốc tế Long An ký MOU với Cảng Kobe: Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 17/11/2025, Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam) và Cảng Kobe (Nhật Bản) chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác chiến lược. Sự kiện mở ra cơ hội phát triển chuỗi cung ứng xanh, nâng cao năng lực logistics và tăng cường kết nối thương mại giữa hai quốc gia.
Cảng Quốc tế Long An ký MOU với Cảng Kobe: Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật Bản Bà Nguyễn Thụy Quỳnh Hương – TGĐ Công ty CP Quản lý & Khai thác Cảng Quốc tế Long An và Ông Tomohisa Izumi – Phó TGĐ Cảng Kobe ký kết MOU.

Đây là bước tiến quan trọng trong hợp tác cảng – cảng, góp phần thúc đẩy kinh tế xanh, hiện đại và bền vững tại Việt Nam và khu vực châu Á.

Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chương trình xúc tiến đầu tư, lao động và thương mại tại Nhật Bản (16–22/11/2025) do Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh -Nguyễn Văn Quyết dẫn đầu, với sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Tây Ninh; đại diện chính quyền Thành phố Kobe, Cảng Kobe; và lãnh đạo Dongtam Group – đơn vị đầu tư và vận hành Cảng Quốc tế Long An.

Kết nối chiến lược – Thúc đẩy phát triển xanh bền vững

Cảng Quốc tế Long An, dù là cảng mới, đã chủ động mở rộng hợp tác quốc tế với nhiều cảng biển lớn như Okaland, Long Beach, Portland (Hoa Kỳ), Gothenburg (Thụy Điển), SPG Bohaiwan (Trung Quốc), OPASCOR (Philippines)… nhằm học hỏi kinh nghiệm quản trị, chia sẻ công nghệ, nâng cao năng lực vận hành theo tiêu chuẩn toàn cầu.

Sau gần một năm trao đổi và khảo sát, Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe đã thống nhất ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) với định hướng hợp tác chiến lược, tập trung vào bốn trụ cột then chốt nhằm nâng tầm năng lực logistics giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hai bên cam kết mở rộng quy mô vận chuyển hàng hải, gia tăng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm quản trị – vận hành theo mô hình cảng hiện đại, qua đó mở rộng mạng lưới đối tác quốc tế và nâng cao chuẩn mực khai thác.

Cảng Quốc tế Long An ký MOU với Cảng Kobe: Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật BảnLãnh đạo Dongtam Group, Cảng Quốc tế Long An tham quan tại Cảng Kobe (Nhật Bản).

Trên nền tảng phát triển bền vững, hai cảng thống nhất hợp tác xây dựng mô hình cảng xanh – cảng thông minh, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhằm giảm phát thải carbon và nâng cao hiệu suất quản lý.

Bên cạnh đó, chương trình đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực logistics chất lượng cao theo tiêu chuẩn quốc tế được xem là nội dung quan trọng, tạo nền tảng nhân lực cho chuỗi cung ứng xanh, hiện đại và hội nhập sâu vào thị trường toàn cầu.

Trước lễ ký, Đoàn công tác Việt Nam đã khảo sát thực địa tại Cảng Kobe – mô hình cảng biển hiện đại hàng đầu Nhật Bản với hệ thống hạ tầng container, bến cảng nước sâu và mạng lưới logistics gắn kết cảng – sân bay – đô thị.

Hai đầu mối chiến lược trong chuỗi logistics châu Á

Cảng Kobe (Nhật Bản), hoạt động từ năm 1868, là một trong những trung tâm hàng hải quan trọng nhất của quốc gia này, gắn liền với “văn hóa Haikara” cởi mở và hiện đại. Cảng có 34 cầu bến, tổng diện tích 3,9 km², xử lý khoảng 2,6 triệu TEU/năm; riêng năm 2024 đạt 2.771.879 TEU, đứng thứ 75 thế giới. Cảng kết nối trực tiếp các tuyến hàng châu Á – Âu – Mỹ, đóng vai trò cửa ngõ giao thương quốc tế.

Trong khi đó, Cảng Quốc tế Long An, do Dongtam Group đầu tư và phát triển tại xã Tân Tập, cách TP.HCM 30 km, đang nổi lên như mô hình cảng biển tích hợp tiêu biểu của Việt Nam. Tổ hợp quy mô 1.935 ha gồm: Khu Cảng chuẩn quốc tế – tiếp nhận, xếp dỡ và trung chuyển hàng hóa; Khu Công nghiệp – gắn trực tiếp luồng hàng, trục sản xuất, chế biến, gia công công nghiệp nặng; Khu Dịch vụ Logistics – hệ thống kho bãi, trung tâm phân phối, dịch vụ giá trị gia tăng, bảo đảm chuỗi cung ứng khép kín; Khu Đô thị – phục vụ đời sống, làm việc của chuyên gia và người lao động, hướng tới tiêu chuẩn đô thị xanh – thông minh.

Cảng Quốc tế Long An ký MOU với Cảng Kobe: Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật BảnQuy mô Cảng Quốc tế Long An tại xã Tân Tập, tỉnh Tây Ninh, Việt Nam.

Hiện Cảng khai thác 7 cầu cảng dài 1.670 m, tiếp nhận tàu 70.000 DWT; dự kiến mở rộng lên 9 cầu cảng, bờ cảng dài 2.368 m, đón tàu trên 100.000 DWT, nâng công suất đến 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng tổng hợp. Mô hình này góp phần giảm tải cho hệ thống cảng TP.HCM, hạn chế ùn tắc và tối ưu chi phí logistics cho doanh nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Thúc đẩy giao thương – Giảm chi phí logistics – Tăng năng lực cạnh tranh

Trong bối cảnh xuất khẩu Việt Nam năm 2025 tăng trưởng khả quan, doanh nghiệp cần tái cấu trúc chuỗi cung ứng, tối ưu chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tây Ninh hiện quy hoạch hơn 59 khu công nghiệp và 82 cụm công nghiệp đến năm 2030, xác định logistics là ngành kinh tế mũi nhọn.

Việc ký MOU giữa Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe mở ra không gian phát triển mới cho chuỗi logistics Việt Nam – Nhật Bản, tạo cơ hội kết nối trực tiếp với các trung tâm kinh tế trọng điểm của Nhật Bản. Sự hợp tác này củng cố năng lực cung ứng của Việt Nam, giúp doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và nâng cao sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Cảng Quốc tế Long An ký MOU với Cảng Kobe: Thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật BảnLễ ký kết MOU diễn ra với sự chứng kiến của lãnh đạo các bộ, ngành, tỉnh Tây Ninh; đại diện chính quyền Thành phố Kobe, Cảng Kobe; và lãnh đạo Dongtam Group.

Trên nền tảng đó, Cảng Quốc tế Long An tiếp tục gia tăng nội lực công nghiệp theo hướng xanh – hiện đại – bền vững, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế xanh và chuyển đổi số của Việt Nam.

Hợp tác với Cảng Kobe cũng đặt nền móng cho chuỗi cung ứng xanh, thông minh và hiệu quả, gắn liền định hướng phát triển kinh tế biển bền vững và cơ chế “Marine Economic Policy Dialogue” nhằm tăng cường quản lý nguồn tài nguyên biển và bảo vệ môi trường.

Sự hợp tác chiến lược giữa hai cảng mở ra triển vọng xây dựng trục liên kết hạ tầng hàng hải quy mô lớn, thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh – thông minh và tạo lợi thế cạnh tranh mới cho quan hệ kinh tế Việt Nam – Nhật Bản trong kỷ nguyên phát triển bền vững.

Cảng Quốc tế Long An (Việt Nam)

Vị trí: Xã Tân Tập, Tây Ninh, cách TP.HCM 30 km. Chủ đầu tư: Dongtam Group (thương hiệu từ 1969). Quy mô: 1.935 ha, mô hình liên hợp gồm Khu Cảng, Khu Công nghiệp, Khu Dịch vụ Logistics và Khu Đô thị. Hạ tầng: Hiện khai thác 7 cầu cảng dài 1.670 m, tiếp nhận tàu 70.000 DWT; mở rộng lên 9 cầu cảng, bờ cảng 2.368 m, đón tàu trên 100.000 DWT. Công suất: 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng tổng hợp. Vai trò: Mắt xích quan trọng trong chuỗi giao thương đa phương thức, giảm tải cho cảng TP.HCM, tối ưu chi phí logistics khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.

Cảng Kobe (Nhật Bản)

Thành lập: 1868, trung tâm logistics chiến lược của châu Á. Hạ tầng: 34 cầu bến, tổng diện tích 3,9 km², bến nước sâu, mạng lưới kết nối đa phương thức. Sản lượng: Xử lý ~2,6 triệu TEU/năm; riêng 2024 đạt 2.771.879 TEU, xếp thứ 75 thế giới. Kết nối: Các tuyến hàng quốc tế châu Á – Âu – Mỹ. Văn hóa: “Văn hóa Haikara” – hiện đại, cởi mở, năng động.

Hợp tác chiến lược

Ký kết MOU: 17/11/2025, thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh Việt Nam – Nhật Bản. Trọng tâm: Mở rộng vận chuyển hàng hải, chia sẻ kinh nghiệm cảng hiện đại, xây dựng cảng xanh – thông minh, đào tạo nhân lực logistics chuẩn quốc tế. Kỳ vọng: Tăng cường giao thương, nâng cao năng lực logistics, gia tăng nội lực công nghiệp Việt Nam theo hướng xanh – hiện đại – bền vững.