
Đây là bước đi quan trọng nhằm mở rộng mạng lưới logistics toàn cầu, thúc đẩy chuỗi cung ứng hàng hóa và nâng cao năng lực cạnh tranh của logistics Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.
Tây Ninh - điểm sáng logistics mới của Đông Nam Bộ
Hội nghị do Bộ Công Thương và UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo, với sự phối hợp tổ chức của Vụ Phát triển thị trường nước ngoài và Sở Công Thương Tây Ninh, đã thu hút gần 600 đại biểu gồm lãnh đạo các bộ, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với vị trí chiến lược thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giáp TP.HCM và có đường biên giới với Campuchia, Tây Ninh đang nổi lên như một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics và đô thị hiện đại. Tỉnh đóng vai trò “cửa ngõ thương mại quốc tế” kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với Đông Nam Bộ và các quốc gia ASEAN qua hành lang kinh tế xuyên Á.
Trong những năm qua, Tây Ninh đẩy mạnh cải thiện hạ tầng logistics, đặc biệt chú trọng các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp và xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi. Sự kiện lần này chính là minh chứng cho chiến lược phát triển bền vững, toàn diện và chủ động hội nhập quốc tế của tỉnh.
Tại hội nghị, ông Võ Quốc Huy – Chủ tịch HĐQT Cảng Quốc tế Long An, đại diện Dongtam Group – đơn vị đầu tư phát triển cảng, đã nhấn mạnh vai trò của Long An như một điểm trung chuyển hàng hóa chiến lược giữa Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Đông Nam Bộ.

“Tây Ninh với nền công nghiệp vươn mình mạnh mẽ, Đồng bằng sông Cửu Long với nguồn nông – thủy sản dồi dào, và Cảng Quốc tế Long An đóng vai trò là cửa ngõ quan trọng. Ba yếu tố này sẽ hợp lực thành trụ cột chiến lược trong chuỗi logistics khu vực và quốc tế,” ông Huy khẳng định.
Theo ông Huy, Cảng Quốc tế Long An không chỉ là cảng biển mà là một hệ sinh thái logistics bền vững và đồng bộ, cung cấp các giải pháp tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian vận chuyển và gia tăng giá trị xuất khẩu cho doanh nghiệp.
Hợp tác quốc tế – Bước tiến hội nhập chiến lược của Cảng Quốc tế Long An
Tại Hội nghị kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa xuất nhập khẩu và thương mại điện tử tỉnh Tây Ninh 2025, tâm điểm nổi bật là lễ ký kết hai biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cảng Quốc tế Long An với Cảng Portland (Hoa Kỳ) và Cảng Gothenburg (Thụy Điển). Đây không chỉ là bước tiến quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế mà còn đánh dấu chiến lược nâng tầm năng lực logistics Việt Nam trên trường toàn cầu.


Hợp tác với Cảng Portland hướng đến khai thác tối đa lợi thế tài nguyên cảng biển song phương, mở rộng năng lực vận chuyển hàng hải, tăng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng và kết nối các đối tác xuất nhập khẩu tại Bắc Mỹ – Đông Nam Á.
Trong khi đó, thỏa thuận với Cảng Gothenburg – cảng lớn nhất Scandinavia – nhằm thúc đẩy xuất nhập khẩu trực tiếp giữa Việt Nam và Bắc Âu, đồng thời phát triển các giải pháp logistics bền vững và vận tải biển xuyên châu lục theo chuẩn châu Âu.

Những ký kết này chính là bước hiện thực hóa rõ nét Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn 2050, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Cảng Quốc tế Long An trên bản đồ cảng biển quốc tế.

Cảng xanh, phát triển bền vững – Tương lai của logistics Việt Nam
Trong khuôn khổ hội nghị, đoàn đại biểu đã đến tham quan thực địa Cảng Quốc tế Long An, nơi được đánh giá cao về quy mô đầu tư, quy hoạch đồng bộ và định hướng phát triển cảng xanh.

Hiện tại, cảng đã đưa vào khai thác 7 cầu cảng với tổng chiều dài 1.670m, tiếp nhận tàu có tải trọng đến 70.000 DWT. Trong giai đoạn tới, cảng sẽ mở rộng lên 9 cầu cảng, chiều dài bờ cảng 2.368m, đón tàu trên 100.000 DWT, công suất khai thác 3 triệu TEU và 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.
Bà Phan Thị Thắng – Thứ trưởng Bộ Công Thương, nhận định: “Việc hình thành và mở rộng hệ sinh thái logistics hiện đại như tại Cảng Quốc tế Long An là chìa khóa để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh toàn cầu hóa chuỗi cung ứng.”

Tây Ninh đang từng bước khẳng định vai trò trung tâm mới về logistics, là mắt xích quan trọng kết nối chuỗi sản xuất – tiêu dùng của vùng, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho phát triển thương mại điện tử, xúc tiến đầu tư và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Cảng Quốc tế Long An – đại diện cho tư duy hạ tầng hiện đại, liên kết vùng và hội nhập toàn cầu – đang là hình mẫu cho mô hình cảng biển thế hệ mới, hướng đến logistics xanh, hiệu quả và bền vững.
Về Cảng Quốc tế Long An (Long An International Port) – Việt Nam:
Là dự án trọng điểm do Dongtam Group đầu tư, Cảng Quốc tế Long An tọa lạc tại xã Tân Tập, tỉnh Tây Ninh, với quy mô quy hoạch lên tới 1.935 ha bao gồm khu cảng, khu công nghiệp, khu dịch vụ và khu đô thị. Hiện đã khai thác 7 cầu cảng (tổng chiều dài 1.670m), tiếp nhận tàu đến 70.000 DWT, và đang mở rộng lên 9 cầu cảng, công suất 3 triệu TEU / 10 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đây là mắt xích chiến lược trong chuỗi logistics liên vùng, kết nối Đồng bằng sông Cửu Long – Đông Nam Bộ với thị trường quốc tế.
Cảng Portland – Oregon, Hoa Kỳ:
Với ba sân bay, ba cảng biển và sáu khu công nghiệp đang vận hành, Port of Portland là trung tâm logistics năng động của vùng Tây Bắc Hoa Kỳ. Cảng tập trung vào tạo việc làm chất lượng, phát triển đô thị và đổi mới hạ tầng, nổi bật với dự án sân bay PDX mới và mô hình cảng xanh tái thiết. Đây là cửa ngõ quan trọng đưa hàng hóa địa phương vươn ra thị trường toàn cầu, góp phần định hình chuỗi cung ứng bền vững giữa Bắc Mỹ và châu Á.
Cảng Gothenburg – Thụy Điển:
Là cảng biển lớn nhất Scandinavia với hơn 400 năm lịch sử, Port of Gothenburg giữ vai trò huyết mạch trong thương mại quốc tế và công nghiệp Thụy Điển. Cảng nổi bật với năng lực vận hành xuất sắc, mạng lưới vận tải biển rộng khắp, cam kết logistics xanh – số hóa – bền vững. Hợp tác với Gothenburg mở ra cơ hội thúc đẩy xuất nhập khẩu trực tiếp Việt Nam – Bắc Âu, kết nối xuyên châu lục theo tiêu chuẩn châu Âu.