Biến sự kiện chào năm mới của người dân Tp. HCM thành lễ hội của nhà tài trợ Tiger?

Sự kiện chào năm mới 2023 tại Tp.HCM dành cho người dân đã biến thành lễ hội riêng của nhà tài trợ bia Tiger với tên gọi “Tiger Remix”

Tại nhiều nơi trên thế giới, sự kiện Countdown (đếm ngược) trở thành nét văn hóa trước thềm năm mới. Người dân thường tập trung tại các khu vực công cộng để thưởng thức bữa tiệc nghệ thuật và cùng nhau đếm ngược từ 10 về 0 chào đón năm mới. Tuy nhiên, năm nay, sự kiện Countdown chào năm mới 2023 lại biến thành lễ hội riêng của nhà tài trợ bia Tiger với tên gọi “Tiger Remix”.

Từ chạy truyền thông, phân chia khu vực khán giả

Theo thông tin ghi nhận của PV, trước khi sự kiện diễn ra vào tối ngày 31/12 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (quận 1, Tp.HCM), hàng loạt bảng quảng cáo ngoài trời tại Tp.HCM đã chạy quảng cáo giới thiệu sự kiện Tiger Remix diễn ra vào ngày 31/12, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Đáng chú ý, theo giới thiệu trên trang fanpage Tiger Beer, để có được “chiếc vé quyền lực” của Tiger Remix, khán giả phải tham gia các mini game của Tiger như chia sẻ video của ca sĩ CL (thuộc nhóm nhạc 2NE1 – Hàn Quốc; tên thật là Lee Chae-rin, là một nữ rapper, ca sĩ và nhạc sĩ và người Hàn Quốc), comment ảnh chụp màn hình và gắn một số hashtag để quảng cáo cho thương hiệu bia Tiger.

Kinh tế - Biến sự kiện chào năm mới của người dân Tp. HCM thành lễ hội của nhà tài trợ Tiger?

Ảnh biển quảng cáo ngoài trời Tiger Remix.

Điều đáng nói, mặc dù sự kiện Countdown được tổ chức cho người dân Tp.HCM chào năm mới 2023, tuy nhiên chỉ những người có “chiếc vé quyền lực” mới được ban tổ chức sắp xếp ngồi vào khu vực riêng như khu vực Vip, fanzone tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Tại đây, các “thượng đế” sẽ được bố trí chỗ ngồi đẹp nhất gần sân khấu và được phát bia uống miễn phí.

Kinh tế - Biến sự kiện chào năm mới của người dân Tp. HCM thành lễ hội của nhà tài trợ Tiger? (Hình 2).

Sơ đồ bố trí khu vực Vip cho khán giả có vé Tiger Remix.

…Đến “chơi trội” bất chấp dư luận

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần sản xuất sân khấu và nội thất I.S.E.E là đơn vị đứng ra tổ chức sự kiện Tiger Remix, với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng trong nước và quốc tế.

Trước khi sự kiện diễn ra, nhiều người dân đã lên tiếng phản ánh là ban tổ chức sự kiện Tiger Remix không nên mời ca sĩ CL. Bởi vì đây là ca sĩ có phong cách biểu diễn nổi loạn, ăn mặc phản cảm, có danh xưng là “Đệ nhất gái hư”. Điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu trong giới trẻ. Tuy nhiên, ban tổ chức vẫn mời ca sĩ CL về biểu diễn và tổ chức giao lưu với khán giả trẻ tại Tp.HCM.

Cũng theo ghi nhận của PV, theo quy định tại Điều 11, Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo thì sự kiện này không được phép tổ chức bắn pháo hoa nổ. Tuy nhiên, ban tổ chức đã tổ chức bắn pháo hoa nổ, bất chấp việc không đảm bảo về yêu cầu kỹ thuật đối với việc bắn pháo hoa nổ. Việc này, dẫn đến gây tâm lý hoảng loạn đối với khán giả tham gia chương trình.

Kinh tế - Biến sự kiện chào năm mới của người dân Tp. HCM thành lễ hội của nhà tài trợ Tiger? (Hình 3).

Bắn pháo hoa nổ khu vực Countdown Lê Duẩn, không gian có nhiều cây xanh che khuất.

Bên cạnh đó, việc ban tổ chức quảng cáo nhãn hiệu bia Tiger, tổ chức phát và cho khán giả sử dụng bia tại khu vực công cộng mà không có cảnh báo, giới hạn độ tuổi là có dấu hiệu vi phạm Luật phòng, chống tác hại rượu bia 2019.

Kinh tế - Biến sự kiện chào năm mới của người dân Tp. HCM thành lễ hội của nhà tài trợ Tiger? (Hình 4).

Bàn VIP cho khách hàng của Tiger.

Việc tổ chức sự kiện Countdown có ý nghĩa phục vụ tinh thần cho người dân vào dịp đầu năm mới, lại biến tướng thành nơi để quảng cáo sản phẩm, phục vụ bia cho khách hàng của nhãn hiệu Tiger đang gây bức xúc cho người dân.

Sau sự kiện, nhiều câu hỏi đặt ra về năng lực tổ chức của Công ty cổ phần sản xuất sân khấu và nội thất I.S.E.E như thế nào và có kinh nghiệm tổ chức các sự kiện lớn hay không, khi dẫn đến việc nhiều người dân tham gia sự kiện bị chen lấn, ngất xỉu do không có chỗ đứng. Trong khi, những người có “chiếc vé quyền lực” của Tiger Remix lại được ngồi khu vực riêng, được phục vụ bia để uống?.

NHÓM PV