Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ

Người dân sống gần dự án Khu Đô thị mới Thịnh Liệt khổ sở vì phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, không được sửa chữa gần 20 năm qua do dự án bị bỏ hoang.

Dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt do Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi - thuộc Tổng công ty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (Tổng công ty Licogi) làm chủ đầu tư. Khu đất thực hiện dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được đánh giá có vị trí đắc địa tại quận Hoàng Mai khi tiếp giáp với nhiều khu đô thị đã quy hoạch đồng bộ, hiện đại.

Năm 2004, UBND Tp.Hà Nội có quyết định thu hồi khoảng 35ha đất tại các phường Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt thuộc quận Hoàng Mai, tạm giao cho Licogi tổ chức điều tra, lập phương án giải phóng mặt bằng, chuẩn bị triển khai dự án này.

Theo kế hoạch, dự án được chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến kết thúc vào cuối năm 2008 với các công việc như giải phóng mặt bằng, xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, xây thô nhà vườn, cụm chung cư phục vụ tái định cư…Giai đoạn 2 là tiến hành xây dựng nhà cao tầng, cụm nhà biệt thự và kết thúc vào năm 2011.

Bất động sản - Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ

Chủ đầu tư giải phòng mặt bằng chậm, chưa chủ động trong triển khai dự án.

Theo văn bản số 590 ngày 19/6/2017 về việc Thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND Tp.Hà Nội tại cuộc họp về điều chỉnh dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt, thông báo nêu rõ, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt được phê duyệt từ năm 2004 nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng quá chậm, nguyên nhân chính là do chủ đầu tư - Công ty TNHH MTV Nhà ở và Đô thị Licogi (Công ty TNHH Licogi) chưa chủ động trong triển khai thực hiện dự án.

Đàn chú ý, sau kết luận đó, dự án Khu đô thị mới Thịnh Liệt lại thoát khỏi “án tử” thu hồi khi chính quyền Thành phố Hà Nội vẫn để chủ đầu tư tiếp tục thực hiện dự án, với điều kiện Công ty TNHH Licogi phải quyết liệt giải phóng mặt bằng và sớm đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, đến nay đã 18 năm trôi qua, dự án vẫn chỉ là bãi đất trống. Đặc biệt giữa bãi đất của dự án là một trạm trộn bê tông, tuy nhiên hiện nay cũng bỏ hoang, không có dấu hiệu hoạt động.

Bất động sản - Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ (Hình 2).

Trạm trộn bê tông nằm giữa bãi đất (Ảnh: Hữu Thắng).

Bất động sản - Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ (Hình 3).

Bên ngoài dự án được quây tôn xung quanh, cỏ mọc um tùm (Ảnh: Hữu Thắng).

Không những thế, người dân khu vực cho hay dự án này còn làm đảo lộn cuộc sống, mất kế sinh nhai của họ. Hiện nay vẫn còn hàng chục hộ dân thuộc khu vực quy hoạch dự án chưa đồng thuận về việc thu hồi đất. Cuộc sống những hộ dân này phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, không được sửa chữa, xây dựng nhà cửa mới.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn Tất (73 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) sống gần dự án, người dân xung quanh chưa đồng tình với việc thu hồi đất do chủ đầu tư trả giá quá thấp, không hợp lý với giá thị trường. Điều này khiến việc giải phóng mặt bằng còn vướng mắc và họ phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ, không được sửa chữa gần 20 năm qua.

“Do dự án đã san lấp hệ thống thoát nước, đất cát tại dự án cũng cao hơn khu vực nhà dân nên mỗi lần đến mùa mưa, nước đều vào trong nhà người dân chúng tôi” ông Tất chia sẻ.

Bất động sản - Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ (Hình 4).

Những hộ dân sống gần dự án phải chịu ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống (Ảnh: Hữu Thắng).

Cùng hoàn cảnh với nhà ông Tất, bà Ngô Thị Thu (59 tuổi trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) sống gần dự án ngậm ngùi: “Mỗi lần mùa mưa nhà bị dột, gia đình tôi đều phải mang chậu ra hứng, nếu không tiếp tục thực hiện dự án được nữa thì cũng cần cho người dân sửa nhà, nâng nền. Bên dưới sàn thì nước mưa cũng tràn vào nhà, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân, nhất là những nhà có trẻ nhỏ như nhà tôi".

Bất động sản - Người dân khổ sở vì dự án bỏ hoang gần 20 năm để trồng cỏ (Hình 5).

Rác thải xung quanh dự án gây ô nhiễm môi trường (Ảnh: Hữu Thắng).

Đồng tình với bà Thu, chị Nguyễn Thị Huê (38 tuổi trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội) là người dân trực tiếp bị ảnh hưởng bởi dự án cho rằng: nếu chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, thì chính quyền cần mạnh tay thu hồi dự án nếu đủ cơ sở pháp lý và giao chủ đầu tư khác xây dựng khu đô thị mới đúng kỳ vọng của người dân. Hơn nữa, những người dân như chúng tôi có thể sửa lại nhà để cải thiện đời sống, không bị ảnh hưởng mỗi khi mùa mưa đến”.

Tú Anh - Hữu Thắng