Sau "nội chiến", Xây dựng Hoà Bình đặt mục tiêu thu lãi trăm tỷ năm 2023

Với tình hình nhân sự thượng tầng của công ty được ổn định trở lại, Xây dựng Hoà Bình đề ra mục tiêu kinh doanh khởi sắc cho năm tài chính 2023.

Mới đây, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HoSE: HBC) đã công bố Nghị quyết HĐQT quyết định một số vấn đề quan trọng của Tập đoàn.

Đáng chú ý nhất là việc HĐQT của Xây dựng Hoà Bình đã thông qua việc huỷ bỏ toàn bộ các Nghị quyết số 50, 51 và 53 được công ty thông báo vào hồi cuối tháng 12/2022. Đây là các Nghị quyết về việc thôi giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT và tư cách Thành viên HĐQT tại Hoà Bình của ông Lê Viết Hải.

Trước đó, Hòa Bình đã công bố nghị quyết HĐQT chấp thuận đơn xin từ nhiệm chức vụ thành viên độc lập HĐQT công ty của ông Nguyễn Công Phú kể từ ngày 13/2.

HĐQT Hòa Bình cũng chấp nhận việc ông Phú ủy quyền cho Chủ tịch HĐQT Lê Viết Hải tham dự, thảo luận, biểu quyết tại tất cả cuộc họp, lấy ý kiến biểu quyết bằng văn bản hoặc hình thức khác của HĐQT công ty. Đơn xin từ nhiệm của ông Phú theo đó sẽ được xem xét thông qua tại ĐHĐCĐ năm 2023 của công ty.

Với những diễn biến trên, có thể nhận thấy cuộc chiến nội bộ giành quyền lực tại Xây dựng Hoà Bình đã chính thức chấm dứt và ông Lê Viết Hải vẫn tiếp tục là vị “thuyền trưởng” lèo lái con thuyền Hoà Bình trong thời gian sau này.

Bên cạnh vấn đề nhân sự, HĐQT của Xây dựng Hoà Bình cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 của công ty với mục tiêu thoát lỗ cùng doanh thu đạt 12.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kỳ vọng ở mức 125 tỷ đồng.

Kế hoạch này được đưa ra trước bối cảnh “ông lớn” ngành xây dựng đã phải đối mặt với một năm kinh doanh đầy khó khăn trong 2022.

Theo BCTC tự lập, năm 2022 Xây dựng Hoà Bình đạt mức thu ấn tượng 14.122 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2021. Hỗ trợ vào kết quả kinh doanh của công ty còn có mảng thu tài chính tăng 42% lên hơn 158 tỷ đồng.

Tuy nhiên, việc hàng loạt chi phí tăng cao đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp. Chưa kể trong quý IV/2022, việc kinh doanh dưới giá vốn khiến Hoà Bình phải báo lỗ hơn 1.201 tỷ đồng, từ đó khiến công ty báo lỗ đậm sau thuế hơn 1.140 tỷ đồng cho cả năm 2022.

Trên thị trường, trong phiên chiều ngày 28/2, cổ phiếu HBC của Hoà Bình đang được giao dịch quanh vùng giá 8.170 đồng/cổ phiếu (tăng 0,12%) sau nhiều phiên giảm điểm trước đó.