Hàng loạt "ông lớn" đua nhau kinh doanh... thịt lợn

Thị trường chăn nuôi lợn khá tiềm năng, trong bối cảnh tiêu dùng người Việt tăng cao. Các "ông lớn" như Hoàng Anh Gia Lai, Thaco hay Hòa Phát đều gia nhập cuộc đua chinh phục ngành này.
thit-lon-dnktx1-1748862653.jpeg Hơn 90% sản phẩm thịt lợn trên thị trường hiện nay không có thương hiệu và không có doanh nghiệp lớn dẫn đầu thị trường.

Việt Nam đứng thứ 4 trong top 10 nước tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới năm 2024, theo báo cáo của Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường). Trong năm này, tổng sản lượng thịt hơi của Việt Nam đạt 8,1 triệu tấn, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng tiêu thụ thịt lợn của Việt Nam cũng nằm trong xu hướng tăng qua nhiều năm gần đây. Nếu năm 2021, mỗi người tiêu thụ khoảng 30kg/năm thì đến năm 2024, con số vượt 37kg/năm, tức tăng khoảng 23%. Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn của người dân ngày càng tăng, năm 2024 đã xếp thứ 4 thế giới.

Tuy nhiên, ngành thịt tại Việt Nam vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác; đặc biệt là trong mảng thịt chế biến và các sản phẩm chế biến sẵn.

Điều này được minh chứng qua thực tế, hơn 90% sản phẩm thịt lợn trên thị trường hiện nay không có thương hiệu và không có doanh nghiệp lớn dẫn đầu thị trường. Chưa kể, ngành này đang gặp phải một số khó khăn như phụ thuộc vào nguyên liệu nhập khẩu cho thức ăn chăn nuôi, sự thiếu hụt con giống chất lượng cao, cũng như các vấn đề về giết mổ, chế biến và kiểm soát dịch bệnh.

Dự báo từ các chuyên gia cho thấy, mảng chế biến thịt sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng thịt tiêu thụ tại Việt Nam trong những năm tới. Điều này có thể giúp thúc đẩy các doanh nghiệp trong ngành thực phẩm mở rộng quy mô và phát triển các sản phẩm giá trị gia tăng, từ đó tăng trưởng lợi nhuận và nâng cao tính cạnh tranh của ngành thịt Việt Nam trên thị trường quốc tế.

thit-lon-dnktx2-1748862635.jpeg Mảng chế biến thịt sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản lượng thịt tiêu thụ tại Việt Nam trong những năm tới.

Theo dự báo từ nay đến năm 2029, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng mạnh mẽ về tiêu thụ thịt lợn. Sản lượng thịt lợn tiêu thụ tại Việt Nam vào năm 2030 dự kiến sẽ tăng thêm 30% so với năm 2023, cho thấy tiềm năng phát triển mạnh mẽ của ngành thịt trong thời gian tới. Trong năm 2025, sản lượng thịt lợn của Việt Nam dự kiến sẽ tăng 3%, đạt 3,8 triệu tấn nhờ dự kiến mở rộng đàn lợn khi khả năng kiểm soát dịch tả lợn châu Phi (ASF) được cải thiện.

Trong bối cảnh giá heo tăng mạnh, nhiều doanh nghiệp đầu ngành đã công bố kết quả kinh doanh tích cực trong quý I/2025. Đơn cử, Công ty cổ phần Nông nghiệp BAF Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 1.120 tỷ đồng (giảm nhẹ so với cùng kỳ), nhưng giá vốn giảm mạnh (chỉ chiếm 74% doanh thu thuần so với gần 90% trong cùng kỳ), giúp lợi nhuận gộp đạt gần 290 tỉ đồng (tăng hơn hai lần quý 1-2024).

Lãi ròng quý đầu năm của BAF đạt hơn 133,5 tỷ đồng (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2024). Nguyên nhân dẫn đến kết quả này là nhờ thị trường giá heo trong thời gian này duy trì ở mức cao, sản lượng heo của công ty này đạt hơn 160.000 con (tăng khoảng 60% so với cùng kỳ) và giá nguyên vật liệu đầu vào sản xuất thức ăn chăn nuôi ổn định.

Tương tự Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Bắc Ninh) báo lãi ròng đạt hơn 508 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm nay, gấp gần bảy lần so với quý I/2024. Theo Dabaco tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm được kiểm soát, hoạt động tái đàn diễn ra sôi động và giá heo hơi tăng cao là những yếu tố giúp cải thiện lợi nhuận.

Cũng là doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi theo mô hình 3F, Dabaco hiện có quy mô đàn heo nái khoảng 46.400 con (bao gồm cả các trang trại liên kết), với sản lượng heo con đạt trên một triệu con/năm.

Một doanh nghiệp khác trong ngành chăn nuôi cũng ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ là Công ty cổ phần Masan MEATLife. Doanh thu thuần của doanh nghiệp này trong quý 1-2025 đạt hơn 2.000 tỉ đồng (tăng 20%), lợi nhuận gộp hơn 571 tỉ đồng (tăng gần 43%). Masan MEATLife lãi ròng hơn 115,6 tỷ đồng trong ba tháng đầu năm nay, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ hơn 47 tỷ đồng...