(Ảnh minh họa)Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer, mã MCH) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án chia cổ phiếu quỹ cho cổ đông và phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (cổ phiếu thưởng).
Theo đó, doanh nghiệp dự kiến sẽ phân phối 10,88 triệu cổ phiếu quỹ cho cổ đông theo hình thức thực hiện quyền. Với tỷ lệ 10.000:103, mỗi cổ đông nắm giữ 10.000 cổ phiếu hiện hữu sẽ được nhận thêm 103 cổ phiếu mới.
Toàn bộ số cổ phiếu được chia từ nguồn cổ phiếu quỹ này đều không bị hạn chế chuyển nhượng. Nguồn vốn thực hiện căn cứ vào thặng dư vốn cổ phần theo báo cáo tài chính kiểm toán gần nhất.
Đồng thời, Masan cũng lên kế hoạch phát hành 226,8 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu. Với tỷ lệ phát hành 10.000:2.147, cổ đông sở hữu 10.000 cổ phiếu MCH sẽ được nhận thêm 2.147 cổ phiếu thưởng. Cổ phiếu phát hành thêm được tự do chuyển nhượng, sử dụng nguồn thặng dư vốn cổ phần trên báo cáo tài chính đã kiểm toán.
Dự kiến cả hai đợt phát hành trên đều được triển khai trong năm 2026. Cổ đông gửi phiếu lấy ý kiến được trả lời về công ty trước 17h ngày 27/11/2025.
Hiện vốn điều lệ của Masan ở mức 10.676 tỷ đồng. Nếu hoàn tất cả hai đợt phát hành, công ty sẽ nâng vốn điều lệ lên gần 13.053 tỷ đồng.
Masan Consumer muốn phát hành cổ phiếu để tăng vốn trong bối cảnh đang tiến hành việc niêm yết trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Vào ngày 5/11/2025, HoSE thông báo đã nhận được hồ sơ đăng ký niêm yết lần đầu của MCH. Số lượng cổ phiếu đăng ký niêm yết là 1,067 tỷ cổ phiếu, tương đương vốn điều lệ 10.676,2 tỷ đồng. Tổ chức tư vấn đăng ký niêm yết là Công ty CP Chứng khoán Vietcap.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 cổ đông của Masan Consumer đã thông qua kế hoạch niêm yết trên sàn HoSE và đến đầu tháng 10/2025, Masan Consumer công bố nghị quyết về việc chuyển đăng ký giao dịch cổ phiếu từ sàn UPCoM sang niêm yết tại HoSE trong quý IV/2025 hoặc quý I-II/2026.
Cổ phiếu MCH của Masan Consumer bắt đầu giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 5/1/2017 với giá tham chiếu 90.000 đồng/cổ phiếu. Hiện cổ phiếu này đang giao dịch quanh vùng đỉnh lịch sử và kết phiên ngày 19/11 ở mức 213.200 đồng/cổ phiếu (giảm 1,8% so với phiên trước), tương đương vốn hóa hơn 225.000 tỷ đồng.
Với mức vốn hóa trên, Masan Consumer đang nằm trong top đầu về vốn hóa trên sàn UPCoM, và vượt xa vốn hóa của nhiều doanh nghiệp lớn đang niêm yết như Vinamilk, PV Gas, GVR, ACB, STB và cả công ty mẹ là Masan Group. Với quy mô vốn hóa hiện nay, cổ phiếu MCH có khả năng lọt các rổ chỉ số quan trọng sau khi niêm yết trên HoSE.
Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư diễn ra hồi cuối tháng 10, ông Micheal Hung Nguyen, Phó Tổng giám đốc Masan Group cho biết công ty đang chờ đợi kết quả kinh doanh của Masan Consumer tốt hơn trong quý IV/2025 và quý I/2026, cùng với việc thị trường chứng khoán Việt Nam đang có thông tin tốt, sẽ hỗ trợ tích cực cho việc chuyển sàn. Ông Michael đánh giá khả năng MCH lên sàn HoSE và vào rổ VN30 là rất cao.
Trong quý III/2025, Masan Consumer ghi nhận doanh thu đạt hơn 7.516 tỷ đồng, giảm 6% so với cùng kỳ nhưng tăng 20% so với quý trước, chủ yếu nhờ phục hồi doanh số sau chiến dịch chống hàng giả và thay đổi chính sách thuế từ quý II. Lợi nhuận sau thuế quý III giảm 19% so với cùng kỳ, còn 1.698 tỷ đồng, do lợi nhuận gộp yếu và thu nhập tài chính ròng giảm 66% so với cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 21.281 tỷ đồng doanh thu, giảm 3% so với cùng kỳ và 4.660 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm 16% so và hoàn thành 64% kế hoạch năm 2025.