Bamboo Capital muốn bán bớt vốn tại một công ty sản xuất gỗ

Bamboo Capital dự kiến bán 7 triệu cổ phần tại Công ty Cổ phần Phát triển Nguyễn Hoàng - công ty sản xuất và kinh doanh đồ gỗ tại khu vực miền Trung.

Thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) cho biết sẽ đăng ký bán cổ phần và giảm giá trị đầu tư tại Công ty Cổ phần Phát triển Nguyễn Hoàng.

Cụ thể, hiện tại Bamboo Capital đang nắm giữ 33,6 triệu cổ phần tại công ty này và dự kiến bán 7 triệu cổ phần. Với giá bán là 10.000 đồng/cổ phiếu. Nếu thực hiện thương vụ này thành công, Bamboo Capital có thể thu về 70 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Phát triển Nguyễn Hoàng được thành lập năm 2000 và trở thành công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn Bamboo Capital (BCG) từ năm 2015.

Công ty này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh đồ gỗ tại khu vực miền Trung. Đồ gỗ nội và ngoại thất của Nguyễn Hoàng được xuất sang các thị trường như Mỹ, châu Âu, Australia, Singapore,… Địa chỉ công ty đặt tại Khu Công nghiệp Nhơn Hòa, xã Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

Đây là thành viên chủ lực, có quá trình hình thành sớm nhất trong hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital.

Hồ sơ doanh nghiệp - Bamboo Capital muốn bán bớt vốn tại một công ty sản xuất gỗ

Công ty Nguyễn Hoàng là một trong những thành viên có quá trình hình thành sớm nhất trong hệ sinh thái Tập đoàn Bamboo Capital.

Vốn điều lệ của Nguyễn Hoàng hiện là 600 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 12/2022, công ty mẹ đang nắm 57,57% tỉ lệ lợi ích của Nguyễn Hoàng, giảm so với 69,23% tại cuối quý III/2022.

Về tình hình kinh doanh của Bamboo Capital, quý IV/2022, doanh thu thuần của công ty đạt 1.221 tỷ đồng, tăng hơn 78% so với cùng kỳ năm ngoái. Cơ cấu doanh thu quý IV chủ yếu từ ba mảng chính là mảng bất động sản với 272 tỷ đồng, năng lượng tái tạo 207 tỷ đồng và xây dựng - hạ tầng với 616 tỷ đồng.

Đáng chú ý, biên lợi nhuận gộp quý IV/2022 chỉ đạt hơn 10%, thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Trả lời cổ đông về việc này, ông Phạm Minh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Phó Tổng Giám đốc công ty giải thích, hằng quý, công ty sẽ có 1 - 3 thương vụ M&A và mảng này có biên lợi nhuận cao.

Do thị trường khó khăn trong quý cuối năm nên công ty không thực hiện thương vụ mua bán sáp nhập nào. Đây cũng là lý do khiến biên lợi nhuận gộp của công ty giảm mạnh. Cả năm 2022, doanh thu của công ty đạt 4.596 tỷ đồng, tăng 75% so với 2021. Tuy nhiên, nhờ các quý trước có lãi nên cả năm, BCG lãi sau thuế 546 tỷ đồng, bằng 55% cùng kỳ.

Trong cơ cấu doanh thu năm 2022, ban lãnh đạo cho biết BCG đã giảm sự phụ thuộc vào Tracodi (mảng xây dựng và đầu tư cơ sở hạ tầng) nhưng mảng này vẫn đóng góp lớn nhất vào doanh thu chung của tập đoàn. Kế tiếp sau đó là BCG Energy (mảng năng lượng) và BCG Land (mảng bất động sản).