Dự báo GDP Việt Nam thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới

Trong khi tăng trưởng GDP toàn cầu liên tục bị các tổ chức quốc tế hạ thấp, thì tăng trưởng GDP của Việt Nam lại được dự báo tăng thêm đáng kể. 6,7%; 6,9%; 8,3%, đây là những dự báo đầy lạc quan về triển vọng tăng trưởng GDP của Việt Nam trong năm nay.

Đặc biệt, sau khi số liệu về kinh tế quý 2 được công bố, con số tăng trưởng GDP thậm chí còn được điều chỉnh theo chiều hướng tăng.

Sự hồi phục mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực dẫn tới tăng trưởng GDP trong quý 2 lên tới 7,7%. Đây là con số cao nhất trong vòng 11 năm qua, vượt xa kỳ vọng của thị trường và là cơ sở để đưa ra những nhận định lạc quan hơn.

Trong bản cập nhật các dự báo về kinh tế Việt Nam, HSBC vừa nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2022 lên mức 6,9%, từ dự báo 6,6% trước đó.

"Chúng ta đang chứng kiến sự phục hồi vô cùng mạnh mẽ của nền kinh tế Việt Nam hậu COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực. Du lịch đã mở cửa trở lại từ giữa tháng 3, tiêu dùng của người dân tăng trưởng, các lĩnh vực dịch vụ cũng tăng rất tốt. Xuất khẩu tăng trưởng tới 20% so với cùng kỳ năm trước, sản xuất công nghiệp tăng… Đó là những yếu tố khiến chúng tôi tự tin nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,9%. Nếu nhìn lại thời điểm này năm ngoái, thật khó để hình dung kinh tế Việt Nam có thể phục hồi mạnh mẽ như hiện nay", ông Tim Evans, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, đánh giá.

4-1659955212.jpg Dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng cao nhất thế giới. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, tăng trưởng GDP trong quý 3 sắp tới mới đây được Ngân hàng Standard Chartered thậm chí dự báo ở mức 2 con số, lên tới 10,8%. Mức tăng này có sự đóng góp rất lớn nhờ tăng trưởng doanh thu bán lẻ lên 30%, xuất khẩu 22.2%, sản xuất công nghiệp 15%.

"Trong nửa sau của năm 2022, tôi cho rằng quý 3 sẽ là quý tăng trưởng còn mạnh mẽ hơn nữa, mức tăng gần 11%, con số này là rất tích cực nếu nhìn từ mức tăng trưởng âm cùng kỳ năm ngoái. Và đâu đó mức tăng GDP quý 4 khoảng 4%. Tất cả các chỉ báo đều cho thấy sự hồi phục tích cực của kinh tế Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực", ông Tim Leelahaphan, chuyên gia kinh tế phụ trách Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered, nhận định.

Các quỹ đầu tư còn đưa ra dự báo lạc quan hơn: VinaCapital đưa ra con số tăng trưởng GDP năm nay khoảng 7,5%; trong khi kịch bản lạc quan nhất, theo Dragon Capital có thể lên tới 8,3%.

Tuy nhiên, những biến động của giá nhiên liệu, lạm phát tăng cao tại các nền kinh tế lớn, được cho là những thách thức lớn nhất trong nửa cuối năm. Mặc dù vậy, các định chế tài chính đều cho rằng, Việt Nam có thể kiểm soát lạm phát ở mức 4%.

Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản tiếp tục xu hướng tích cực do dịch bệnh Covid-19 trong nước đã được kiểm soát và nhu cầu tiêu dùng hàng nông sản trên thế giới tăng cao, xuất khẩu dịch chuyển dần sang các thị trường khác giá trị hơn và dự kiến sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản vẫn sẽ duy trì đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm.

“Đây tiếp tục là trụ đỡ vững chắc cho nền kinh tế, đảm bảo nguồn cung nguyên vật liệu, đồng thời đáp ứng nhu cầu lương thực trong nước đặc biệt trong bối cảnh lo lắng về an ninh lương thực thế giới dần gia tăng” – Tổng cục Thống kê thông tin.

Tình hình đăng ký doanh nghiệp đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Các cân đối lớn về tài chính, tiền tệ, tín dụng cơ bản được bảo đảm. Những yếu tố này vẫn sẽ là nhân tố tích cực đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2022. Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ sản xuất thông qua Chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế 2022-2023 cũng sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo đà cho nền kinh tế phát triển trong thời gian tới.

Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi tích cực và có sự bứt phá mạnh mẽ do các doanh nghiệp đã chủ động hơn về lao động và kế hoạch sản xuất kinh doanh, khắc phục khó khăn để phục hồi, mở rộng sản xuất.