Trần Lân

Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cảnh báo rằng sẽ có nhiều "nỗi đau" cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vì Fed sẽ mất nhiều thời gian để kiểm soát lạm phát.

Chỉ số đồng USD tăng lên mức cao nhất trong hai thập kỷ là 109,4 trong giao dịch thị trường chứng khoán châu Á, với sức mạnh đồng bạc xanh đã đẩy các đồng tiền chủ chốt khác xuống mức thấp mới và gây áp lực lên các thị trường đang phát triển.

Tỉ giá USD/JPY đạt mức 138,59 mức cao nhất kể từ ngày 21/7, lần cuối cùng nó tăng 0,59% lên 138,485. Tương tự, đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài cũng giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm, cặp USD/CNY ở mức 6,9321.

Tỉ giá GBP/USD giảm xuống mức thấp là 1,1656 và lần cuối cùng giảm 0,5% xuống 1,16715, trong khi cặp EUR/USD giảm 0,36% xuống mức 0,9929.

Các động thái từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã cảnh báo rằng sẽ có nhiều "nỗi đau" cho các hộ gia đình và doanh nghiệp vì Fed sẽ mất nhiều thời gian để kiểm soát lạm phát, hành động này kéo dài mức tăng liên tục của đồng USD.

Ông Carol Kong, chuyên gia cấp cao về chiến lược tiền tệ và kinh tế quốc tế tại Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cho biết: “Ông Powell đã nói rõ rằng không có biện pháp ôn hòa nào như một số các nhà đầu tư đã mong đợi. Tôi nghĩ trong tuần này, chỉ số đồng USD sẽ còn tăng cao hơn tới 110 điểm trước những chính sách thắt chặt của các ngân hàng trung ương lớn".

Xu hướng thị trường - Đồng USD tăng lên mức cao nhất trong 20 năm

Chủ tịch FED Jerome Powell báo hiệu về lãi suất sẽ được giữ ở mức cao hơn trong thời gian tới để hạn chế về tình trạng lạm phát tăng vọt

Có khoảng 64,5% thành viên thị trường dự đoán khả năng tăng lãi suất 75 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo của Fed vào tháng 9.

Bất chấp khả năng tăng giá mạnh vào tháng 9 tới, đồng Euro còn đang gặp nhiều khó khăn trước cuộc khủng hoảng năng lượng trong khối EU.

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga dự kiến ​​sẽ ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu thông qua đường ống chính từ ngày 31/8 đến ngày 2/9 để bảo trì.

Ông Kong của CBA cho biết: “Những lo ngại về việc ngừng hoàn toàn khí đốt của Nga sẽ khiến đồng cặp EUR/USD trở nên thấp hơn mức tương đương”.

Đồng đô la Úc và New Zealand cũng đang đối mặt với rủi ro do lo ngại rằng các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ trên khắp thế giới sẽ kìm hãm tăng trưởng kinh tế. Cụ thể, cặp AUD/USD giảm 0,55% xuống 0,6853, trong khi tỉ giá NZD/USD chạm mức thấp nhất trong 1 tháng là 0,6105 và giao dịch lần cuối thấp hơn 0,33% ở mức 0,6113 USD.

Mai Anh (theo Reuters, Nasdaq)