
Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 ước tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng. So với tháng 12/2024, CPI tháng 7 tăng 2,13% và so với cùng kỳ năm trước CPI tháng 7 tăng 3,19%.
Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,21% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,26% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

Trong mức tăng 0,11% của CPI tháng 7 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng mạnh nhất với mức tăng 0,36% (tác động làm tăng CPI chung 0,07 điểm phần trăm), chủ yếu vì giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,96% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng và nhu cầu xây dựng cao; giá điện sinh hoạt tăng 1,82% do nhu cầu sử dụng điện tăng khi thời tiết nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực, đặc biệt tại miền Bắc, miền Trung và từ ngày 10/5/2025 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện sinh hoạt…
Nhóm đồ uống và thuốc lá cũng tăng 0,25% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,52%; bia các loại tăng 0,35%; thuốc hút tăng 0,30%; nước giải khát có ga tăng 0,16%; nước khoáng và rượu các loại cùng tăng 0,15%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,20%, trong đó, giá vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,34%; phí truyền hình và internet tăng 0,32%; sách báo các loại tăng 0,27%; tua du lịch trọn gói tăng 0,84%. Ngược lại, một số mặt hàng có chỉ số giá giảm như: Thiết bị dụng cụ thể thao giảm 0,12%; đồ chơi trẻ em giảm 0,04%.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,18% (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm), trong đó, giá lương thực giảm 0,16%; thực phẩm tăng 0,15%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39%.
Tương tự, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%; trong khi các nhóm: may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế tăng; giáo dục cũng lần lượt ghi nhận mức tăng 0,06%, 0,03% và 0,01%.
Ở chiều ngược lại, 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm nhóm bưu chính, viễn thông (giảm 0,15%) và nhóm giao thông (giảm 0,48%). Tác động chính khiến chỉ số giá của nhóm giao thông giảm là nhờ giá xăng giảm 1,5% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng; giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,45%; xe tô tô mới và xe máy cùng giảm 0,1% do doanh nghiệp áp dụng chương trình ưu đãi, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm.