CPI bình quân 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu mới nhất của Cục Thống kê, CPI bình quân 7 tháng năm 2025 của Việt Nam tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.
mua-sam-1754450375.png (Ảnh minh họa).

Cục Thống kê (Bộ Tài chính) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2025. Theo đó, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 ước tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng. So với tháng 12/2024, CPI tháng 7 tăng 2,13% và so với cùng kỳ năm trước CPI tháng 7 tăng 3,19%.

Lạm phát cơ bản tháng 7 tăng 0,21% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,26% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.

cpi-1754450931.jpg  

Trong mức tăng 0,11% của CPI tháng 7 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.

Trong 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng mạnh nhất với mức tăng 0,36% (tác động làm tăng CPI chung 0,07 điểm phần trăm), chủ yếu vì giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 1,96% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất, vận chuyển tăng và nhu cầu xây dựng cao; giá điện sinh hoạt tăng 1,82% do nhu cầu sử dụng điện tăng khi thời tiết nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực, đặc biệt tại miền Bắc, miền Trung và từ ngày 10/5/2025 Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tăng giá điện sinh hoạt…

Nhóm đồ uống và thuốc lá cũng tăng 0,25% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng, trong đó giá nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,52%; bia các loại tăng 0,35%; thuốc hút tăng 0,30%; nước giải khát có ga tăng 0,16%; nước khoáng và rượu các loại cùng tăng 0,15%.

Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,20%, trong đó, giá vé thuê chỗ chơi thể thao tăng 0,34%; phí truyền hình và internet tăng 0,32%; sách báo các loại tăng 0,27%; tua du lịch trọn gói tăng 0,84%. Ngược lại, một số mặt hàng có chỉ số giá giảm như: Thiết bị dụng cụ thể thao giảm 0,12%; đồ chơi trẻ em giảm 0,04%.

Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,18% (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm), trong đó, giá lương thực giảm 0,16%; thực phẩm tăng 0,15%; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39%.

Tương tự, nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,1%; trong khi các nhóm: may mặc, mũ nón, giày dép; thuốc và dịch vụ y tế tăng; giáo dục cũng lần lượt ghi nhận mức tăng 0,06%, 0,03% và 0,01%.

Ở chiều ngược lại, 2 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm là nhóm nhóm bưu chính, viễn thông (giảm 0,15%) và nhóm giao thông (giảm 0,48%). Tác động chính khiến chỉ số giá của nhóm giao thông giảm là nhờ giá xăng giảm 1,5% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng; giá xe ô tô đã qua sử dụng giảm 0,45%; xe tô tô mới và xe máy cùng giảm 0,1% do doanh nghiệp áp dụng chương trình ưu đãi, hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm.