Trần Lân

Công ty Gamuda Land bị kiện đòi tiền vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Khách hàng khởi kiện yêu cầu Công ty Gamuda Land trả lại tiền đã thanh toán vì cho rằng công ty này bán nhà khi chưa đủ điều kiện.

Khách hàng khởi kiện yêu cầu Công ty Gamuda Land trả lại tiền đã thanh toán vì cho rằng công ty này bán nhà khi chưa đủ điều kiện.

Kiện công ty BĐS vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Theo hồ sơ ĐS&PL có được, từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2022, bà T.T.L.H. (ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) có ký 8 hợp đồng mua bán căn hộ tại dự án Celedon City với Công ty CP Gamuda Land (Công ty Gamuda Land).

Tổng giá trị của 8 hợp đồng trên là hơn 37 tỷ đồng. Trong đó, bà H. đã thanh toán cho Công ty Gamuda Land số tiền hơn 26 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó qua nhiều nguồn thông tin, bà H. phát hiện dự án này ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng khi chưa được Sở Xây dựng TP.HCM thông báo đủ điều kiện để bán căn hộ.

Kinh doanh - Công ty Gamuda Land bị kiện đòi tiền vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện

Khách hàng khởi kiện yêu cầu Công ty Gamuda Land trả lại tiền đã thanh toán vì cho rằng công ty này bán nhà khi chưa đủ điều kiện.

Bà H. cho rằng việc Công ty Gamuda Land bán căn hộ khi chưa đủ điều kiện là hành vi huy động vốn trái pháp luật, đồng thời vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp và gây thiệt hại lớn.

Từ đó, bà H. đã làm đơn khởi kiện đến TAND Q.Tân Phú yêu cầu tuyên vô hiệu 8 hợp đồng mua bán trên. Đồng thời, buộc Công ty Gamuda Land trả lại toàn bộ số tiền bà H. đã thanh toán kèm theo tiền lãi. Tổng số tiền bà H. buộc Công ty Gamuda Land thanh toán là 30,7 tỷ đồng.

Tại biên bản hòa giải ngày 11/7/2023, phía Công ty Gamuda Land cho rằng công ty đã tuân thủ quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản trước khi ký các hợp đồng mua bán với bà H.. Đồng thời hai bên đều có ý chí tự nguyện giao kết các hợp đồng trên. Công ty Gamuda Land đồng ý bán và bà H. tự nguyện mua. Do đó, Công ty Gamuda không đồng ý tuyên hợp đồng vô hiệu và yêu cầu bà H. tiếp tục thực hiện hợp đồng.

Kinh doanh - Công ty Gamuda Land bị kiện đòi tiền vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện (Hình 2).

Đơn khởi kiện của bà T.T.L.H. (ngụ quận Tân Phú, TP.HCM).

Ngày 13/12/2023, TAND Q.Tân Phú tiếp tục mở phiên hòa giải lần thứ 2, tuy nhiên các bên vẫn tiếp tục giữ nguyên ý kiến đã trình bày.

Vi phạm thời hạn tố tụng

Thông tin với PV, phía bà H. cho rằng TAND quận Tân Phú đã thụ lý vụ án từ ngày 6/6/2023, tuy nhiên đến nay vụ việc vẫn chưa đưa ra xét xử là vi phạm thời hạn tố tụng.

Luật sư Bùi Thành Luật (Đoàn Luật sư TP.HCM), đại diện ủy quyền của bà H. cho rằng, theo quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015, thời hạn chuẩn bị xét xử là 04 tháng kể từ ngày bắt đầu thụ lý.

Như vậy, đến ngày 06/10/2023, Tòa án phải ban hành quyết định đưa vụ án ra xét xử, trừ trường hợp do trở ngại khách quan, sự kiện bất khả kháng phát sinh thì Chánh án phải có Quyết định gia hạn thời hạn chuẩn bị xét xử tối đa là 02 tháng.

Trong vụ án này không có tất cả các tình tiết nêu trên, chứng tỏ việc kéo dài thời hạn chuẩn bị xét xử là vi phạm quy định của tố tụng dân sự.

Theo thông tin PV tìm hiểu, ngoài vụ kiện của bà H., TAND Q.Tân Phú còn thụ lý nhiều vụ kiện khác tương tự. Các nguyên đơn đều kiện Công ty Gamuda Land yêu cầu trả tiền và bồi thường của những người dân mua căn hộ Celadon City. Tuy nhiên, đến nay chưa có vụ kiện nào được đưa ra xét xử.

Gamuda Land đã bị UBND TP.HCM xử phạt vì huy động vốn không đúng quy định

Kinh doanh - Công ty Gamuda Land bị kiện đòi tiền vì bán nhà khi chưa đủ điều kiện (Hình 3).

Liên quan đến vụ việc, thông tin từ UBND TP.HCM cho biết, vào ngày 13/4/2023, UBND TP.HCM đã ra quyết định 1426/QĐUB-XPHC, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 900 triệu đồng đối với Công ty Gamuda Land về hành vi huy động vốn không đúng quy định. Đồng thời quyết định xử phạt cũng yêu cầu Công ty Gamuda Land hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định.

Gamuda Land là ai?

Gamuda Land là công ty phát triển bất động sản của Gamuda Berhad, tập đoàn xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng hàng đầu Malaysia. Vào thị trường Việt Nam từ năm 2007, Gamuda Land hiện đang đầu tư hai khu đô thị là Gamuda City quy mô 274 ha tại Q.Hoàng Mai, Hà Nội và Celadon City rộng 82 ha tại Q.Tân Phú, TP.HCM.

Celadon City là dự án được xây dựng trên diện tích 82ha với tổng vốn đầu tư lên tới 1 tỷ USD. Hiện khu đô thị này đã và đang triển khai nhiều phân khu bao gồm: Ruby, Emerald, Diamond Alnata, Diamond Alnata Plus, Diamond Brilliant, Diamond Centery, và The Glen (Condo Villa).

Ngoài ra, vừa qua, dự án Elysian tại 170 Đường Lò Lu (Trường Thạnh, Q.9, TP.Thủ Đức, TP.HCM) cũng được Gamuda Land giới thiệu là dự án thứ 2 của chủ đầu tư này tại TP.HCM. Đây là dự án căn hộ chung cư với quy mô 3ha với gần 1.400 căn hộ.

Nhóm PV