CEO MWG nói về hoạt động tái cấu trúc và khả năng Bách Hóa Xanh xóa lỗ lũy kế để IPO vào năm 2028

Động thái tách bạch nhóm điện thoại/điện máy với nhóm dược phẩm, đồ trẻ em của MWG gần đây gây nhiều sự chú ý, đặc biệt trong bối cảnh “ông lớn” bán lẻ này từng công bố sẽ tiến tới niêm yết các mảng kinh doanh riêng biệt.
linh-1764173746.jpgÔng Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc (CEO) MWG

Tại cuộc họp nhà đầu tư cập nhật kết quả kinh doanh quý III/2025 diễn ra chiều ngày 26/11, chia sẻ về lý do thực hiện tái cấu trúc các công ty con, ông Vũ Đăng Linh, Tổng Giám đốc (CEO) Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG) cho biết, để thực hiện IPO các công ty thành viên, MWG đã quyết định tách bạch hoạt động của các công ty con, Thế Giới Di Động riêng, Điện Máy Xanh riêng, An Khang riêng và AVAKids riêng.

Để thực hiện tái cấu trúc, An Khang trước đây thuộc Điện Máy Xanh thì sẽ chuyển về công ty mẹ, cũng như AVAKids tách ra chuyển về công ty mẹ. Công ty Tận Tâm sẽ được đổi thành Công ty Thợ Điện Máy Xanh và sẽ được cơ cấu quay trở lại với Thế Giới Di Động bởi hai hoạt động chính của Tận Tâm hầu hết gắn liền với hoạt động của Thế Giới Di Động. Đó là lý do mà MWG sẽ tạo ra những công ty con như vậy.

“Việc thành lập các công ty con thực chất không phải để phục vụ mục đích M&A các công ty khác mà các công ty con mới sẽ nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của An Khang, AVAKids. Việc này không có nghĩa là đi mua đầu tư một chuỗi nào khác, chẳng qua là sự chuyển dịch cơ cấu lại các công ty. MWG không có kế hoạch M&A bên ngoài”, ông Linh nhấn mạnh.

Xóa lỗ lũy kế cho Bách Hóa Xanh: Thách thức nhưng khả thi

Trả lời thắc mắc của nhà đầu tư về việc liệu Bách Hóa Xanh có kịp xóa lỗ lũy kế để IPO vào năm 2028 hay không, CEO MWG khẳng định IPO chuỗi bán lẻ này là mục tiêu mà tập đoàn đang hướng tới, còn thời điểm như thế nào thì cần phải tính toán kỹ. Theo báo cáo tài chính quý III/2025, tại ngày 30/9 công ty vẫn còn lỗ lũy kế gần 6.918 tỷ đồng.

“Để đủ điều kiện IPO, trước hết chúng tôi phải tính làm sao để xóa toàn bộ các khoản lỗ, tức là lợi nhuận thu được phải lớn hơn, đủ bù đắp hết tất cả các khoản lỗ. Đây là một mục tiêu thách thức nhưng hoàn toàn khả thi”, ông Linh nói.

Về lợi nhuận năm 2025 của Bách Hóa Xanh ông Linh cho biết vẫn đang đi đúng kế hoạch và chắc chắn sẽ không dưới 600 tỷ đồng, trong đó riêng quý III đạt hơn 200 tỷ đồng.

bhx-1764173746.png 

Còn về doanh thu, lũy kế 10 tháng năm 2025, chuỗi Bách hóa Xanh đạt gần 38.400 tỷ đồng doanh thu, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo lãnh đạo MWG, dù việc mở mới cửa hàng hiện đã vượt chỉ tiêu đề ra (hơn 600 cửa hàng so với mục tiêu mở mới 420 cửa hàng) nhưng mức doanh thu toàn chuỗi chưa đạt so với kế hoạch. Nguyên nhân là do các cửa hàng cũ tăng trưởng không như kỳ vọng, khi thị trường hàng hiêu dùng ở Việt Nam gần như đi ngang, cộng thêm ảnh hưởng của mưa bão, lũ lụt.

“Chúng tôi đã nhận diện được những vấn đề của Bách Hóa Xanh, trong đó, có việc phải tập trung cho cửa hàng cũ và đã có giải pháp để thực hiện. Hy vọng trong thời gian tới doanh thu các cửa hàng cũ sẽ được cải thiện tốt hơn”, ông Linh nói.

Chia sẻ thêm về kế hoạch Bắc tiến lãnh đạo MWG cho rằng đây là một thị trường mới. Vì vậy, công ty sẽ mở mới với tinh thần thận trọng, đặt hiệu quả lên hàng đầu và chọn tỉnh đầu tiên để tiến hành kế hoạch này là tỉnh Ninh Bình, giáp với Thanh Hóa, nơi Bách hoá Xanh đã có cửa hàng, giúp tối ưu chi phí logistics. Sau bước thăm dò này, Bách Hóa Xanh sẽ mở mới ra các tỉnh tiếp theo.

Theo ông, việc Bách Hóa Xanh có mở mới 1.000 cửa hàng trong năm 2026 như công bố trước đó hay không vẫn cần phải xem xét, đánh giá, tuy nhiên, việc mở mới là đương nhiên và sẽ không dưới mức năm 2025.

Với các cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới trong năm 2025, ông Linh cho hay về tổng thể các cửa hàng này đã có thể tự nuôi được bản thân, công ty mẹ không cần phải tài trợ gì. Tức là các cửa hành đã tự lo được các chi phí, bao gồm cả chi phí logistics, toàn bộ chi phí thuê và vận hành cửa hàng, thậm chí có đóng góp một ít về lợi nhuận, doanh thu cải thiện sau mỗi tháng.

Kỳ vọng Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh duy trì tăng trưởng 2 con số

Thông tin thêm về các chuỗi kinh doanh khác, CEO Vũ Đăng Linh cho biết, ngành hàng công nghệ (ICT) tăng trưởng khá tốt trong năm nay, nhất là các sản phẩm công nghệ cao có tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) bởi khách hàng có nhu cầu cao hơn với các sản phẩm này và cũng muốn nâng cấp sản phẩm mới. Theo ông xu hướng này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

Về các sản phẩm của Apple, MWG đang chiếm khoảng 50% thị phần tại Việt Nam với doanh thu khoảng 500 triệu USD sau 9 tháng đầu năm 2025. Lãnh đạo MWG kỳ vọng thời gian tới, doanh số từ sản phẩm Apple sẽ tiếp tục gia tăng.

Với ngành hàng điện máy, Điện máy Xanh tiếp tục tăng trưởng 2 con số dù số lượng cửa hàng không đổi (doanh thu 9 tháng đầu năm tăng khoảng 16% so với cùng kỳ).

Ông Linh lý giải điều này là nhờ xu hướng chuyển dịch của người tiêu dùng sang kênh mua sắm hiện đại trong khi MWG có thị phần lớn. Bên cạnh đó, là nhờ việc đẩy mạnh dịch vụ, tạo ra các thị trường mới cho sản phẩm... Năm 2026 MWG kỳ vọng Điện Máy Xanh tiếp tục tăng trưởng 2 con số.

Tuy nhiên, MWG không có kế hoạch mở rộng hệ thống cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh mà chỉ mở thay thế các cửa hàng có hiệu quả hoạt động không tốt. Tại thời điểm cuối tháng 10/2025, hai chuỗi này lần lượt có 1.012 và 2.017 cửa hàng.

era-1764173994.pngEraBlue có kế hoạch mở mới 150 của hàng trong năm 2026

Với chuỗi liên doanh điện máy Erablue tại Indonesia, lãnh đạo MWG cho biết, hiện tại đang có 164 cửa hàng và kế hoạch đến cuối năm nay sẽ có khoảng 180 cửa hàng. Sang năm 2026, chuỗi đặt mục tiêu mở mới không dưới 150 của hàng.

“Ngành hàng điện máy tại Indonesia năm nay tăng trưởng thấp, thậm chí máy lạnh giảm sâu, tuy nhiên doanh thu của Erablue vẫn tăng trưởng 70%. Điều này cho thấy người tiêu dùng đã lựa chọn Erablue. Chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để gia tăng sự hiện diện, kỳ vọng có 500 cửa hàng trong 1-2 năm tới”, CEO MWG chia sẻ.

Với chuỗi nhà thuốc An Khang, MWG có động thái mở mới trở lại trong 2 tháng gần đây với 30 cửa hàng tăng thêm (lên 356 cửa hàng) trong bối cảnh doanh thu của An Khang đang dần cải thiện qua mỗi tháng, tổng khoản lỗ giảm dần.

Đối với AvaKids, chuỗi ghi nhận lợi nhuận ổn định từng tháng và cũng đang bắt đầu mở rộng trở lại (mở thêm 10 cửa hàng trong 2 tháng gần đây). Tuy nhiên, lãnh MWG cho biết mảng này sẽ được phát triển theo hướng thận trọng, tập trung vào chiến lược rõ ràng và hiệu quả dài hạn.