Trần Lân

Vụ xưởng gỗ lậu tại biên giới: Phạt chủ cơ sở 35 triệu đồng

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt chủ xưởng gỗ lậu tại xã biên giới của tỉnh Gia Lai 35 triệu đồng.

Ngày 25/8, liên quan đến vụ xưởng gỗ lậu hoạt động tại khu vực xã biên giới Ia Nan, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai, vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp đối với ông Trần Công Minh, SN 1988, trú tại thôn Ia Chía, xã Ia Nan - chủ xưởng số tiền 35 triệu đồng và tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm.

Trước đó, như Người Đưa Tin phản ánh, tại thôn Ia Chía (xã Ia Nan) xuất hiện một xưởng gỗ nghi hoạt động trái phép trong thời gian dài nhưng chính quyền địa phương không nắm được.

Cụ thể, tại hiện trường PV phát hiện xung quanh khu vực xưởng có hàng chục khúc gỗ tròn nằm rải rác, chủng loại kiền kiền. Ngoài ra, phía trong xưởng còn có gỗ xẻ, một số đũa gỗ đã được gia công thô và dăm gỗ, mùn cưa chất thành đống.

Sau khi xác định được xưởng gỗ hoạt động “chui”, PV đã liên hệ với lực lượng Kiểm lâm huyện Đức Cơ để thông tin vụ việc. Ngay khi nhận được tin báo, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ đã cử lực lượng kiểm lâm địa bàn và Đội Kiểm lâm cơ động đến hiện trường.

Môi trường - Vụ xưởng gỗ lậu tại biên giới: Phạt chủ cơ sở 35 triệu đồng

Chủ xưởng gỗ lậu tại xã biên giới bị xử phạt 35 triệu đồng và bị tịch thu toàn bộ tang vật.

Qua xác minh, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ đã xác định được xưởng gỗ trên là của ông Trần Công Minh. Kiểm tra, đo đếm ban đầu, lực lượng Kiểm lâm xác định tại đây có 76 khúc gỗ chủng loại kiền kiền (thuộc nhóm II) với tổng khối lượng 4,73m3.

Làm việc với cơ quan chức năng, ông Minh cho biết, khoảng cuối tháng 7/2022, ông có dựng một chòi tôn trong vườn rẫy của gia đình và mua sắm máy móc, đặt 2 cưa tự chế để làm đũa.

Ngày 14/8, có một số người dân tộc thiểu số biết tin ông đang có nhu cầu thu mua gỗ nên đã chở gỗ bằng xe máy độ chế không biển kiểm soát tới bán.

Đồng thời, ông Minh khai do trời tối nên không nhìn rõ đặc điểm nhận dạng, không biết họ tên, lai lịch của những người trên và không biết số gỗ người dân tộc thiểu số bán có từ đâu. Toàn bộ số gỗ trên đều không có hồ sơ, giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Minh số tiền 35 triệu đồng, tịch thu toàn bộ số tang vật trên sung quỹ Nhà nước.

Ngoài việc xử phạt vi phạm đối với chủ xưởng gỗ, thời gian tới, Hạt Kiểm lâm huyện Đức Cơ sẽ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan chưa làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn được giao.