TP.HCM đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Cần Giờ vào đầu năm 2026

Trong cuộc họp ngày 26/11 vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã kết luận nhiều nội dung quan trọng liên quan đến tiến độ nghiên cứu đầu tư ba dự án nhóm A gồm cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và cầu Phú Mỹ 2. Đáng chú ý, ở dự án cầu Cần Giờ thành phố đang lên hai phương án và cần xem xét đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masterise nhằm đảm bảo dự án được khởi công vào đầu năm 2026, góp phần tạo nên lực đẩy mới cho hạ tầng giao thông TP.HCM.
cau-can-gio-1764350500.jpgTP.HCM đẩy nhanh tiến độ cầu Cần Giờ khởi công đầu năm 2026.

“Bản phác thảo” dự án cầu Cần Giờ

Cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp và phần đường dẫn hai đầu cầu với quy mô đảm bảo 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tổng chiều dài tuyến 7,3km; Dự kiến chuẩn bị đầu tư 2024-2025, khởi công năm 2026, hoàn thành 2028.

Cầu sẽ đi dọc đường 15B, cắt qua đường Nguyễn Bình, vượt sông và nối vào đường Rừng Sác, cách bến phà Bình Khánh khoảng 2,5 km về phía Nam. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 11.087 tỉ đồng. Trong đó, theo phương án BOT từng được đề xuất, TP.HCM sẽ chi hơn 5.200 tỉ đồng, còn lại là vốn BOT của nhà đầu tư.

Cầu được xây theo dạng dây văng, tĩnh không thông thuyền 55 m, tương đương cầu Bình Khánh (trên cao tốc Bến Lức - Long Thành). Trên tuyến còn có 3 cầu nhỏ: cầu Sông Chà dài khoảng 640,5 m, rộng 29,5 m; cầu Tắc Sông Chà dài 64,2 m, rộng 40 m; cầu Rạch Mương Ngang gồm hai cầu đơn dài 64,2 m, mỗi cầu rộng 7,75 m.

Hiện nay, giao thông giữa Cần Giờ và trung tâm TP.HCM phụ thuộc vào phà Bình Khánh. Do đó, dự án cầu Cần Giờ khi hoàn thành sẽ giúp kết nối giao thông thuận lợi, rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ còn khoảng 45-60 phút.

Đối với dự án cầu Cần Giờ, Sở Xây dựng được giao hoàn thiện hai phương án đầu tư:

Thứ nhất, đầu tư công, đảo bảm điều kiện và thủ tục trình HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 12; đồng thời, xây dựng chi tiết từng nội dung theo từng mốc thời gian cụ thể.

Thứ hai, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) dựa trên đề xuất của Masterise tại Văn bản số 37/2025/CV-MAG ngày 21/11/2025, đảm bảo dự án khởi công dự kiến ngày 15/01/2026.

 

Ngoài ra, dự án cầu Phú Mỹ 2, theo chỉ đạo trước đó tại Công văn 3338/UBND-DA ngày 31/10/2025, Sở Tài chính được giao làm việc với doanh nghiệp để rút ngắn tiến độ chuẩn bị đầu tư, hướng đến mục tiêu khởi công đồng thời vào ngày 15/01/2026. Việc siết chặt các mốc thời gian đối với những dự án trọng điểm cho thấy TP.HCM đang dành sự ưu tiên lớn cho hệ thống kết nối chiến lược.

Cần Giờ - dư địa tiềm năng cho các dự án trọng điểm

Hiện nay, Vingroup cũng đang gia tăng sự hiện diện tại khu vực Cần Giờ thông qua các dự án lớn như khu đô thị lấn biển, đường sắt đô thị,... Điển hình với dự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ, hứa hẹn là một siêu dự án với quy mô 2.870ha, tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD, toạ lạc giữa khu vực dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ. Khu đô thị được chia thành 4 phân khu bao gồm: Vịnh Ngọc, Vịnh Tiên, Mũi Danh Vọng và Đảo Mặt Trời.

dự án Vinhomes Green Paradise Cần GiờDự án Vinhomes Green Paradise Cần Giờ của Vingroup.

Giới chuyên gia nhận định Vinhomes Cần Giờ đang trở thành một trong những cơ hội đầu tư hiếm có, nhờ sự hội tụ của ba yếu tố nền tảng: Hạ tầng kết nối đột phá, Thiên nhiên nguyên bản và Mô hình phát triển xanh – bền vững.

Với vị trí độc đáo duy nhất tại TP.HCM ôm trọn “rừng vàng biển bạc”, mặt trước là biển, sau lưng là hệ sinh thái rừng, chính vì vậy nơi đây được xem là “lá phổi xanh”của khu vực và là kỳ quan dự trữ sinh quyển đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận. Bên cạnh đó, dự án siêu đô thị sử dụng 100% điện sạch từ điện gió ngoài khơi và năng lượng mặt trời, đi kèm hệ thống pin lưu trữ quy mô lớn. Hệ sinh thái giao thông điện kết hợp với tuyến đường sắt tốc độ cao 350 km/h nối thẳng trung tâm TP.HCM, giúp giảm đáng kể phát thải và tạo nên cấu trúc di chuyển xanh hiếm thấy ở một siêu đô thị ven biển.

Đáng chú ý, hạ tầng kết nối liên tục được nâng cấp với cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh, giúp nhanh chóng từ Nhà Bè đến Cần Giờ và cùng cao tốc Bến Lức - Long Thành được mở rộng, cao tốc Bạch Đằng - Vũng Tàu - Cần Giờ.

Về pháp lý và tiến độ, mặc dù dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, các dự án lấn biển thường có đặc thù riêng liên quan đến thời gian triển khai hoặc yêu cầu bổ sung hồ sơ về môi trường. Nếu tiến độ xây dựng chậm hơn dự kiến, giá trị kỳ vọng của tài sản có thể cần được điều chỉnh.

Rủi ro môi trường cũng là một yếu tố cần được theo dõi sát sao, đặc biệt tại khu vực sinh thái rừng ngập mặn. Quá trình thi công và vận hành dự án phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn sinh thái. Bất kỳ sự sai sót nào cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí duy trì hoặc các quy định bảo vệ môi trường trong tương lai.

Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ  sẽ kết nối trung tâm TP.HCM tới thẳng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ.Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ kết nối trung tâm TP.HCM tới thẳng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ.

Thanh khoản của bất động sản nghỉ dưỡng thường có sự biến động theo xu hướng du lịch và kinh tế. Nhà đầu tư kỳ vọng vào dòng tiền từ việc cho thuê cần tính toán kỹ lưỡng chi phí vận hành, bảo trì công trình, đặc biệt là đối với các sản phẩm ở phân khúc cao cấp, đòi hỏi chất lượng dịch vụ duy trì ở mức cao.

Tuy vậy, theo các dự báo, giá trị bất động sản tại Vinhomes Green Paradise có thể đạt mức tăng trưởng cao trong 5 năm tới khi các tiện ích đi vào vận hành ổn định và hạ tầng hoàn thiện. Lợi nhuận từ việc khai thác cho thuê ngắn hạn hoặc dài hạn cũng được đánh giá khả quan trong bối cảnh nhu cầu nghỉ dưỡng ven biển, gần thành phố lớn tiếp tục tăng cao.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2025 - 2030, TP.HCM đặt mục tiêu đầu tư và hoàn thành 6 tuyến, gồm tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương), tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, tuyến Thành phố mới Bình Dương - Suối Tiên, tuyến Thủ Dầu Một - TP.HCM, tuyến số 6 (Tân Sơn Nhất - Phú Hữu) và tuyến Bến Thành - Cần Giờ.

Tại phiên họp Ban chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Trần Lưu Quang đã yêu cầu tiến độ của từng dự án phải được gắn với trách nhiệm cá nhân, mục tiêu cụ thể và thời hạn rõ ràng để đảm bảo toàn bộ 6 tuyến metro trọng điểm hoàn thành vào năm 2030.

Trong đó, tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ dự kiến khởi công vào ngày 19/12 tới; tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công vào tháng 1/2026. Tuyến metro Bến Thành - Cần Giờ do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư trong thời gian từ năm 2025 đến năm 2028. Tuyến số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương) dự kiến hoàn thành năm 2030. Bốn tuyến còn lại dự kiến khởi công trong năm 2026 hoặc chậm nhất là năm 2027.