Trần Lân

Thị trường bánh Trung thu 2022: Trăm hoa đua nở

Bênh cạnh những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng, năm nay, một số chuỗi cafe, cửa hàng tiện lợi, khách sạn...cũng tham gia vào thị trường lớn này.

Đa dạng kênh phân phối

Bên cạnh những kênh phân phối, bán lẻ truyền thống tại trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh bánh ngọt..., năm nay mặt hàng bánh Trung thu được phân phối, bán lẻ vào nhiều khách sạn, nhà khách, chuỗi cà phê, chuỗi cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh. 

Trao đổi với Báo Tin tức, chị Bích Thuận, thành phố Thủ Đức, Tp.Hồ Chí Minh chia sẻ, là "tín đồ" của nhiều chuỗi cửa hàng tiện lợi như GS25, VinMart+... trên địa bàn thành phố nhưng chị cũng khá bất ngờ khi ngày càng nhiều thương hiệu kinh doanh bánh Trung thu 2022 hoặc tham gia làm điểm phân phối, bán lẻ mặt hàng này. Ngoài ra, bánh Trung thu kinh doanh tại những chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng rất đa dạng chủng loại và mẫu mã bắt mắt, nên gây ấn tượng với người tiêu dùng.

Ghi nhận tại hầu hết nhà hàng, khách sạn, chuỗi cà phê, chuỗi cửa hàng tiện lợi... trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh đều thiết kế quầy bánh Trung thu 2022 ngay bên cạnh quầy đặt món ăn, thức uống; hoặc quầy tiếp tân, thanh toán tiền... giúp khách hàng dễ dàng nhận diện sản phẩm. Cùng đó, mặt hàng bánh Trung thu kinh doanh tại những điểm bán này, dù là thương hiệu của chính nhà hàng, khách sạn, chuỗi cà phê, cửa hàng tiện lợi... hay thương hiệu khác đều đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Xu hướng thị trường - Thị trường bánh Trung thu 2022: Trăm hoa đua nở

Sản phẩm Bánh Trung thu 2022 của chuỗi cà phê StarBucks. 

Mặt khác, tùy theo thương hiệu mà các sản phẩm bánh Trung thu được bán lẻ từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn một sản phẩm hay vài triệu đồng một hộp, combo 4-8 sản phẩm... Điển hình, một số đơn vị thành viên thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng loạt giới thiệu những "phiên bản" bánh Trung thu 2022 như bánh Trung thu nhà hàng Đồng Khánh, khách sạn Majestic Sài Gòn, khách sạn Rex Sài Gòn, khách sạn New World Sài Gòn, khách sạn Continental Sài Gòn...

Theo đó, khách sạn Rex Sài Gòn, quận 1, Tp.Hồ Chí Minh, vừa tung ra thị trường 4 vị bánh, gồm: bánh đậu xanh, bánh đậu xanh - trà xanh, bánh dừa - hạt dưa và bánh thập cẩm gà quay. Tất cả 4 loại bánh đều có khối lượng 200gr, mỗi hộp bánh có 2 chiếc hình tròn, 2 chiếc hình vuông mang biểu trưng của sự tròn đầy, viên mãn. 

Còn những chuỗi cửa hàng bánh ngọt, cà phê trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh như ABC, Givral, SweetHome Bakery, The Coffee House, Phúc Long Coffee & Tea, Highlands Coffee... cũng tung ra thị trường bánh Trung thu 2022 đa dạng sản phẩm mới lạ. Tại chuỗi cửa hàng SweetHome Bakery giới thiệu ra thị trường dòng sản phẩm gồm: Lễ hộp Tình thâm với 6 bánh 2 trứng 200g và 1 túi trà thương hạng có giá 1.116.000 đồng; Lễ hộp Kết tình thâm giao với 4 bánh 80g có trứng và 8 bánh tan chảy 80g có giá 965.000 đồng; combo Trường an với 4 bánh chay 170g có giá 394.000 đồng; combo Sum vầy 2 với 4 bánh 2 trứng 220g có giá 603.000 đồng...

Tại chuỗi cà phê The Coffee House quảng bá dòng sản phẩm bánh Trung thu 2022 với thông điệp "Trăng nhà kết nối" với các sản phẩm, gồm: đậu xanh trứng muối có giá 110.000 đồng/150g; cà phê trứng muối 120.000 đồng/150g; hạt sen trứng muối 110.000 đồng/150g... Bên cạnh đó, The Coffee House còn thực hiện chương trình chiết khấu sản phẩm bánh Trung Thu 2022 cho khách hàng với mức dao động từ 8%-20% cho đơn hàng có số lượng từ 6-1.000 sản phẩm.

Trong khi đó, những thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng như KIDO’s, Bibica, Như Lan, Đồng Khánh... bên cạnh việc triển khai quầy, sạp kinh doanh bánh Trung thu trên những tuyến đường trung tâm tại Tp.Hồ Chí Minh, còn tích cực đưa sản phẩm trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... để phục vụ người tiêu dùng. 

Xu hướng thị trường - Thị trường bánh Trung thu 2022: Trăm hoa đua nở (Hình 2).

Sản phẩm bánh Trung thu của VinMart. 

Giá từ vài chục nghìn đến tiền triệu

Cũng như nhiều nhà bán lẻ khác, tại hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh đã đưa lên kệ lượng lớn bánh Trung thu 2022 của các thương hiệu Kinh Đô, Bảo Minh, Đại Phát... Giá bánh Trung bán lẻ từ 36.000 đến 120.000 đồng/cái, từ 90.000 đồng đến gần 1 triệu đồng/hộp tùy loại. Tuy nhiên, ngoài nguồn cung đa dạng với sản phẩm chất lượng, điểm khác biệt lớn nhất là hệ thống bán lẻ Saigon Co.op như Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Finelife... đồng loạt áp dụng khuyến mãi cho nhiều sản phẩm bánh Trung thu. Khách hàng có nhu cầu mua sắm bánh Trung thu 2022 có thể tham gia chương trình "Tiệc trăng vàng", áp dụng khuyến mãi giá tốt.

Một số đơn vị sản xuất như Tập đoàn KIDO công bố tung ra thị trường khoảng 300 tấn bánh phục vụ mùa Trung thu 2022, đồng thời đã nghiên cứu tăng thêm hương vị mới vào sản phẩm, đáp ứng xu hướng thưởng thức của người Việt. Theo đại diện Tập đoàn KIDO, doanh nghiệp không ngừng đổi mới sáng tạo, tìm ra công thức mới để kết hợp những nguyên liệu thượng hạng của thế giới như tôm hùm Alaska, bào ngư, vi cá, cua Canada, sò điệp Nhật Bản…

Do đó, những dòng sản phẩm Trung thu 2022 đảm bảo khẩu vị đặc trưng của người Việt Nam bởi những chiếc bánh tươi vừa đậm đà giá trị truyền thống nhưng vẫn sáng tạo theo xu hướng hiện đại. Mỗi loại bánh sẽ có nhân xốt riêng và được nấu riêng biệt, kết hợp giữa Đông và Tây nhằm mang đến sự tươi mới như vi cá xốt Hồng Kông, cua Canada xốt Singapore, tôm Alaska xốt nấm truffle, bào ngư xốt Hồng Kông...

Sau hai năm gần như đóng băng vì dịch Covid-19, thị trường bánh Trung thu năm nay tái bùng nổ nhờ sự xuất hiện của đa dạng sản phẩm đột phá với phong phú dòng bánh truyền thống, bánh chay, bánh rau củ - quả, bánh cho người ăn kiêng... Đặc biệt, bánh Trung thu dường như là sản phẩm không thể thiếu trong mâm cỗ người Việt mỗi dịp Tết Trung thu (Tết Đoàn viên), cũng như biếu, tặng gia đình, người thân, bạn bè...

Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã tạm lắng và nền kinh tế dần khôi phục trở lại. Các chuyên gia dự báo, thị trường bánh Trung thu phục vụ biếu tặng lẫn thưởng thức cũng được kỳ vọng sẽ sớm sôi động như trước. Những đơn vị sản xuất, kinh doanh cải thiện được năng lực cạnh tranh và đáp ứng được những đòi hỏi ngày càng cao của người tiêu dùng thì sẽ bứt phá khỏi tình trạng chững lại của ngành hàng bánh Trung thu trong những năm gần đây.

Người tiêu dùng hướng đến sản phẩm tốt cho sức khỏe 

Trong những năm gần đây, bên cạnh các loại bánh Trung thu truyền thống, trên thị trường còn xuất hiện dòng bánh trung thu ít calo được làm từ các loại hạt và các loại thực phẩm hữu cơ tốt cho sức khỏe. Dòng bánh này tuy chưa được nhiều người biết đến nhưng lại đang tiếp cận được đến những người tiêu dùng trẻ tuổi, bởi xu hướng ăn low carb (hạn chế tinh bột) và ăn healthy (sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ nguyên chất) ngày càng được giới trẻ yêu thích.

Bên cạnh những người tiêu dùng trẻ thì đối với các gia đình có con nhỏ, việc mua bánh Trung thu để tổ chức mâm cỗ trông trăng là một phần không thể thiếu, vì vậy việc lựa chọn các loại bánh cũng là mối quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. 

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, chị Tạ Thị Minh Phương (32 tuổi, Hà Nội) cho hay: “Nhà tôi có hai cháu nhỏ, rất thích ăn bánh Trung thu. Tuy nhiên không thể để bọn trẻ ăn quá nhiều bánh trong ngày trung thu bởi các loại bánh thường rất ngọt. Vì thế nên khi ăn thử bánh Trung thu healthy, tôi rất ngờ về độ thơm ngon của bánh. Tôi thấy vị ngọt nhẹ, không quá gắt mà nguyên liệu làm bánh cũng tốt cho sức khỏe. Vậy nên ở nhà tôi mỗi dịp trung thu luôn có cả hai loại bánh, bánh truyền thống để thắp hương và bánh trung thu healthy để dành cho bọn trẻ phá cỗ.”

Nắm bắt được thị hiếu khách hàng về những sản phẩm bánh Trung thu ít calo, một vài đơn vị bán thực phẩm ăn kiêng trên thị trường đã cho ra mắt dòng sản phẩm bánh Trung thu healthy độc đáo.

Những sự thay đổi tích cực trong việc lựa chọn các thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe là một tín hiệu đáng mừng của người Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ. Việc tung ra thị trường các dòng bánh Trung thu healthy, ít calo của các nhà sản xuất cũng góp phần làm phong phú thêm cho thị trường bánh Trung thu trong nước. Sự biến tấu đầy tinh tế của dòng sản phẩm bánh Trung thu tốt cho sức khỏe từ khâu tuyển chọn nguyên liệu, vỏ bánh được làm từ bột nguyên cám kết hợp cùng trứng hữu cơ, nước đường; nhân bánh đa dạng các vị như: đậu xanh, hạt sen, việt quất, dâu tây, táo, quế,... giúp cho lượng calo trong mỗi chiếc bánh chỉ khoảng 350 – 550 calo/150g bánh, nhưng vẫn đảm bảo được hương vị và chất lượng, mẫu mã đa dạng không kém cạnh các dòng bánh Trung thu truyền thống.

Tuy nhiên, khi dòng sản phẩm bánh Trung thu healthy, ít calo được tung ra thị trường thì giá thành đắt hơn so với bánh Trung thu truyền thống. Bên cạnh đó, số lượng người biết đến dòng bánh trung thu healthy mới chỉ tập trung ở các thành phố lớn, đó là một rào cản để đa số người dân có thể tiếp cận được dòng bánh trung thu tốt cho sức khỏe.

Hương Anh (T/h)