Nhu cầu ôtô điện giảm khi giá xăng đi xuống

Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ôtô Edmunds.com, nhu cầu đối với ôtô điện khí hóa tăng khi giá xăng giảm nhưng mức độ quan tâm đến ôtô điện vẫn cao hơn khoảng 3 điểm phần trăm so với đầu năm 2022.
182915-bao-ve-moi-truong-xe-o-1401-2674-1659922799-1659957609.jpg
Ôtô điện tại trạm sạc ở Glilot, phía bắc Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo dữ liệu từ trang web mua sắm ôtô Edmunds.com, khi giá xăng tăng trong ba tháng đầu năm 2022, sự quan tâm đối với xe hybrid (xe chạy xăng điện) và xe ôtô điện cũng tăng theo. Ở chiều ngược lại, khi giá xăng giảm thì nhu cầu mua ôtô “điện khí hóa” và tốn ít nhiên liệu cũng giảm theo.

Điều gây bất ngờ là mối quan tâm với xe ôtô "xanh" thậm chí còn giảm với tỷ lệ lớn hơn so với giá xăng. Ngay cả khi giá xăng bắt đầu tăng trở lại vào tháng Sáu, nhu cầu đối với xe điện và xe hybrid lại tăng nhưng không lên mức trước đây. Người tiêu dùng đã bắt đầu “thích nghi” với giá xăng cao và mối quan tâm dành cho một chiếc ôtô điện hoặc hybrid không còn nhiều như trước.

Cụ thể, tỷ lệ người mua ôtô xem xét các loại xe hybrid và xe điện trên Edmunds.com đạt đỉnh 25% vào khoảng giữa tháng 3/2022, khi đó giá xăng đang chạm mức giá trung bình cao nhất là 4,41 USD/gallon (1 gallon = 3,78 lít) ở Mỹ.

Sau đó, khi giá xăng giảm trong tháng Tư, nhu cầu tìm hiểu xe hybrid và xe điện cũng giảm, nhưng nhanh hơn nhiều so với mức giảm giá xăng. Ngay cả khi giá xăng tăng trở lại, đạt mức kỷ lục mới là hơn 5 USD/gallon vào giữa tháng Sáu, lượt tìm kiếm đối với xe hybrid và xe điện cũng tăng nhưng ít hơn trước, tỷ lệ người mua xem xét các loại xe này chỉ đạt khoảng 22%.

Theo dữ liệu gần nhất của Edmunds.com, giá xăng hiện nay là 4,41 USD/gallon chỉ thấp hơn khoảng 5% so với mức đỉnh của tháng Ba, nhưng mối quan tâm đối với việc mua ôtô điện đã giảm 32%.

Daniel Levine, Giám đốc tổ chức tư vấn thị trường Avant Guide Institute, nhận định rằng người mua xe cũng bị ảnh hưởng bởi các chiến dịch tiếp thị của nhà sản xuất ôtô, những thay đổi trong các chính sách khuyến khích của chính phủ và vấn đề lãi suất. Tuy nhiên, xu hướng chung là nhu cầu mua sắm xe điện vẫn đi song song với xu hướng giá xăng tăng, và đó sẽ là lực kéo mạnh cho thị trường xe điện.

Khi giá xăng tăng mạnh sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng Hai, người tiêu dùng dường như đã lo ngại rằng liệu giá xăng có thể tăng cao đến mức nào, theo ông Aleksandar Tomic - Phó trưởng khoa đổi mới và công nghệ tại Đại học Boston. Điều đó khiến lượt tìm kiếm về xe điện tăng đột biến. Nhưng khi giá xăng lập đỉnh, người tiêu dùng nhận thấy rằng mức tăng có giới hạn và lo ngại ban đầu đã giảm bớt.

Ông Aleksandar Tomic nói thêm: “Mọi người có thể thích nghi bằng cách lái xe ít hơn”. Ngoài ra, các công ty cũng linh hoạt trong việc cho phép nhân viên tiếp tục làm việc tại nhà, giảm bớt áp lực về nhu cầu sử dụng nhiên liệu.

Theo dữ liệu của Edmunds.com, nhìn chung mức độ quan tâm đến ôtô điện vẫn cao hơn khoảng 3 điểm phần trăm so với đầu năm 2022.

Ivan Drury, nhà phân tích của Edmunds.com, lưu ý rằng lượt tìm kiếm về xe điện cũng không tương quan trực tiếp với doanh số bán thực tế của xe điện và xe hybrid, đặc biệt là trong thị trường ôtô vốn đang bị hạn chế bởi các vấn đề của chuỗi cung ứng. Xe điện và xe hybrid vẫn chỉ chiếm 10% doanh số bán xe mới.