Nho Ninh Thuận - bản sắc và tiềm năng "bay cao, vươn xa"

Mảnh đất Ninh Thuận đầy nắng và gió, với một sức sống năng động, trong đó, một đặc sản của tỉnh là cây nho đã và đang được dựng xây, lan tỏa với các lá cờ đầu mang tên OCOP.

Từ truyền thống đến hội nhập

Từ cách đây 45 năm, cây nho đã trở thành dòng cây đặc sản của Ninh Thuận, đóng góp lớn vào nền kinh tế của tỉnh. Có một truyền thống lâu đời như vậy nhưng đến gần đây, trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước, nho Ninh Thuận mới được tôn lên mạnh mẽ, được nâng tầm hình ảnh và thương hiệu hơn bao giờ hết. Không chỉ chiếm tỷ trọng cao trong nông nghiệp nói riêng và nền kinh tế của tính nói chung, cây nho còn trở thành một hình ảnh đặc trưng của tỉnh, một sự tự hào khi nói đến Ninh Thuận.

Giá trị của cây nho không chỉ có như vậy, xét về mặt kinh tế, cây nho góp phần không nhỏ để người dân Ninh Thuận nâng cao thu nhập, có mức sống dần sánh vai với nhiều tỉnh trong khu vực và trên cả nước. Ở đây, trong một chặng đường dài phát triển, cây nho Ninh Thuận luôn có chỗ đứng quan trọng trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhưng cũng có chỗ đứng không thể thiếu trong cơ cấu ngành nông nghiệp của đất nước. bước sang thời đại kinh tế mỗi quốc gia phải hội nhập sâu rộng với thế giới thì những sản vật, những hình ảnh đặc sắc trong nông nghiệp địa phương luôn là mảnh đất màu mỡ để khai thác, để nâng cao uy tín và thương hiệu, qua đó góp phần quan trọng nâng cao vị thế của đất nước.

nho-ba-moi-1656820322.jpg Nho Ba Mọi - một thương hiệu nho nổi tiếng ở Ninh Thuận.

Giờ đây, nói đến nho Việt là chúng ta có thể tự hào nhắc đến nho xuát cứ Ninh Thuận với những cái tên OCOP nổi tiếng như nho Ba Mọi, nho Thái Thuận… Đây chính là những lá cờ đầu của việc nâng tầm và lan tỏa giá trị nho Ninh Thuận nói riêng và nho Việt nói chung.

Đã 45 năm cây nho trở thành mảnh ghép quan trọng của ngành nông nghiệp Ninh Thuận thì chúng ta nhận thấy tiềm năng của cây nho không chỉ dừng lại ở lĩnh vực nông nghiệp mà còn đem lại lợi ích cho du lịch, dịch vụ và nhiều ngành kinh tế khác. Nhắc đến nho Ninh Thuận tức là nói đến cả những chuyến tham quan khám phá vườn cây ăn trái rộng thênh thang sải cánh cò bay, nói đến phong cảnh tươi đẹp và giàu bản sắc của đất Ninh Thuận, nói đến phong tục, tập quán, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Ninh Thuận, nói đến nhiều sản phẩm từ nho như rượu vang, nho khô… nức tiếng cả nước và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới. Như vậy, Ninh Thuận đã từ một loại cây mà làm được rất nhiều việc, từ đó hình ảnh của tỉnh ngày càng nổi bật, nâng tầm. Đó cũng là hòa mình vào xu thế hội nhập của đất nước.

Điều đáng nói là chính quyền và nhân dân Ninh Thuận đã làm nhiều việc, bỏ ra nhiều công sức để nâng tầm hình ảnh cây nho. Chứng kiến lễ hội nho và vang Ninh Thuận, hẳn bất cứ du khách nào cũng cảm thấy cái hồn, cái tình của cây nho - một loại cây “thân thiết” đến không ngờ, cùng với đó là lòng hiếu khách và vô cùng thân thiện của người Ninh Thuận. Các hoạt động đặc sắc của Lễ hội không chỉ làm cho du khách biết đến, hiểu hơn về sản phẩm đặc thù này của tỉnh mà còn là động lực để thôi thúc nhiều khách du lịch đến Ninh Thuận. Tỉnh đã thành công với mục đích tôn vinh cây nho, và quan trọng hơn, Ninh Thuận đã cho thấy hình ảnh đặc trưng của tỉnh nhà khác với những địa phương khác như thế nào, điều đó đã tạo ra một dấu ấn, một điểm nhấn không thể ấn tượng hơn. “Đến Ninh Thuận là khám phá văn hóa Chăm đặc sắc, khám phá vẻ đẹp và vị ngon của nho”, đó mà ấn tượng của bạn bè, của du khách. Ninh Thuận đã thành công, đã thắng lợi với chiến lược tôn vinh này.

Không ngủ quên trên chiến thắng

Phát triển cây nho Ninh Thuận đã đạt được nhiều thành công, gây tiếng vang và tạo dựng được hình ảnh, thương hiệu trong nước và tiến ra thế giới, nhưng người Ninh Thuận không ngủ quên trên chiến thắng. Nói gì thì nói, một loại cây nông nghiệp luôn có thể gặp rủi ro do thiên tai và biến động giá cả thị trường, do vậy tâm thế của người Ninh Thuận là luôn chuẩn bị sẵn sàng, bên cạnh tiếp tục nghiên cứu, phát triển kỹ thuật trồng nho, bảo quản và chế biến các sản phẩm từ nho.

Sự đoàn kết một lòng hướng tới nhiệm vụ chung của cả bộ máy chính trị cũng như đông đảo người dân đã tạo nên một tinh thần phát triển sản phẩm nông nghiệp đoàn kết, vững vàng. Với nền tảng là người dân, nòng cốt cũng là người dân, cây nho Ninh Thuận đã vượt qua vô vàn khó khăn thách thức và cho đến nay tỉnh vẫn đang đi đúng hướng với các sản phẩm OCOP của mình, đạt nhiều thành quả và góp phần quan trọng vào sự hội nhập của tỉnh. Qua đó, sự đoàn kết của người dân với nhau đã tăng lên mạnh mẽ. Ngoài sự gắn kết chặt chẽ giữa sự hỗ trợ của chính quyền và sự cố gắng của người trồng nho thì còn có một yếu tố quan trọng khác đã tạo nên nhiều thành công, cần được duy trì, giữ vững, đó là nâng cao đời sống và tinh thần của người dân.

Trong tình hình hiện nay, điệp khúc “được mùa mất giá” đã dần nhường chỗ cho quy luật của thị trường: Giá cả phải đi kèm với chất lượng. Bà con nông dân trồng nho ngày nay đã có nhận thức rõ rệt về quy trình chăm sóc cây một cách khoa học, qua đó tăng năng suất, tăng chất lượng cho cây nho. Càng ngày, chất lượng nho đã tăng lên rõ rệt so với các năm trước, nhờ vào việc người trồng nho tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn như VietGAP, GlobalGAP. Niềm vui của người trồng nho Ninh Thuận không chỉ vì bán được giá, thu lãi cao mà còn ẩn chứa cả niềm tự hào về đặc sản quê hương. Có thể nói, chính nhờ các sản phẩm nông nghiệp như thế, mục tiêu một nền kinh tế xanh, phát triển bền vững sẽ trở thành hiện thực.

Thành công của Nho Ninh Thuận trong những năm qua không chỉ dừng lại ở mức độ hiện tại, mà có thể vươn cao hơn nhiều trong những năm sắp tới. Ý thức và sự đoàn kết của người trồng nho đã tốt, nay càng phải tốt hơn nữa. Đặc biệt, cần phải tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp. Vì xét thực tế, Ninh Thuận vẫn có mặt bằng chưa thực sự ở tầm cao trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Ninh Thuận tiếp tục hướng đến những thành công mới. Các doanh nghiệp liên kết với các sản phẩm OCOP thì tích cực tìm kiếm thị trường, tích cực phối hợp với bà con trong khâu tiêu thụ sản phẩm. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường định hướng, đàm phán kết nối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, cùng việc đưa đội ngũ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn, tập huấn cặn kẽ cho bà con. Tất cả những việc làm đó sẽ đưa trái nho Ninh Thuận bay cao, vươn xa.