Trần Lân

Khi nào cổ phiếu ROS, FLC được giao dịch trở lại?

Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, sau khi khắc phục được những vi phạm và có nguyện vọng, cổ phiếu ROS, FLC sẽ được xem xét để niêm yết giao dịch trở lại.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ vào chiều tối 6/9, báo chí đặt hàng loạt câu hỏi liên quan đến việc làm giá chứng khoán, thao túng, lừa đảo của lãnh đạo FLC khi gây nhiều hệ luỵ, tác động tiêu cực đến sự phát triển của thị trường thời gian qua.

“Xin hỏi trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, nhất là của Ủy ban Chứng khoán, khi để xảy ra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại Công ty FLC vừa bị khởi tố? Cần làm gì để tránh xảy ra các sai phạm tương tự, như trường hợp này, vốn điều lệ được nâng khống từ 1,5 tỷ đồng lên 4.300 tỷ đồng, tương ứng 430 triệu cổ phần, sau đó toàn bộ số cổ phần này được bán ra thu về 6.400 tỷ đồng. Bài học gì rút ra từ vụ này?”, báo chí đặt câu hỏi.

Trả lời nội dung này, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, trước khi vào họp báo, ông đã xin ý kiến lãnh đạo Bộ Công an với những vụ việc đang trong quá trình điều tra thì sẽ để cho cơ quan công an tiến hành điều tra.

“Khi có kết luận điều tra sẽ công bố công khai. Khi đó sẽ làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân có liên quan, kể cả tập thể, cá nhân của cơ quan quản lý Nhà nước. Bộ Tài chính sẽ hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra và Bộ Công an để thực hiện trách nhiệm của mình trong quá trình điều tra vụ án”, Thứ trưởng nói.

Tài chính - Ngân hàng - Khi nào cổ phiếu ROS, FLC được giao dịch trở lại?

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, Bộ Tài chính sẽ hợp tác đầy đủ với Bộ Công an để thực hiện trách nhiệm của mình trong quá trình điều tra vụ án nâng khống vốn điều lệ FLC (Ảnh: Hữu Thắng)

Về giải pháp để phòng ngừa hiện tượng lừa đảo tương tự vụ FLC, Thứ trưởng cho biết, ngày 5/9, Bộ trưởng Tài chính đã có Chỉ thị 02 chỉ đạo một loạt giải pháp cụ thể để phòng ngừa, chấn chỉnh thị trường chứng khoán.

Trong đó bao gồm từ hoàn thiện khung khổ pháp lý, giám sát, kiểm tra hoạt động đăng ký niêm yết, thay đổi cơ cấu vốn của doanh nghiệp, giám sát các giao dịch chứng khoán... Chỉ thị này đã được công bố công khai trên trang web của Bộ Tài chính.

Về điều kiện để hai cổ phiếu ROS, FLC được giao dịch trở lại, ông Chi cho hay, khi doanh nghiệp khắc phục các vị phạm và có nguyện vọng, sẽ được xem xét niêm yết, giao dịch trở lại theo quy định của pháp luật.

Cụ thể ở đây, FLC có báo cáo kiểm toán 2021, 6 tháng năm 2022, tổ chức đại hội cổ đông theo quy định. Cổ phiếu ROS vì không có báo cáo kiểm toán, không tổ chức đại hội cổ đông nên bị huỷ niêm yết.

“Khi nào doanh nghiệp này khắc phục được những vi phạm và nếu có nguyện vọng, sẽ được xem xét để niêm yết giao dịch trở lại theo quy định của pháp luật”, ông Chi nói.

Về quyền lợi của nhà đầu tư bị ảnh hưởng, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, khi bị huỷ giao dịch thì tất nhiên quyền lợi nhà đầu tư bị ảnh hưởng, muốn bán không bán được trên thị trường nữa, rất khó khăn.

"Với trách nhiệm, vì mình sở hữu cổ phiếu, là cổ đông của các doanh nghiệp này thì trách nhiệm của nhà đầu tư là phải có ý kiến, có quyết sách ở đại hội cổ đông, yêu cầu ban điều hành doanh nghiệp thực hiện khắc phục những thiếu sót, vi phạm đó, sớm nhất để đưa những cổ phiếu này được niêm yết và giao dịch trở lại trên thị trường chứng khoán. Khi đó, quyền lợi của các cổ đông, các nhà đầu tư sẽ trở lại và được bảo đảm", Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Tài chính - Ngân hàng - Khi nào cổ phiếu ROS, FLC được giao dịch trở lại? (Hình 2).

Do chưa phát hành báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 nên FLC chưa thể triệu tập họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022 (Ảnh: Hữu Thắng).

Trước đó, vào ngày 31/8, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HoSE) đã ban hành quyết định chuyển cổ phiếu FLC của Tập đoàn FLC từ diện hạn chế giao dịch sang diện đình chỉ giao dịch từ ngày 9/9, do Tập đoàn này tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin sau khi đã bị đưa vào diện hạn chế giao dịch.

Cho đến nay, dù đã qua hạn chót, FLC vẫn chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 và báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022.

Tiếp theo công văn giải trình ngày 18/8 trình bày về những nguyên nhân, vướng mắc mang tính bất khả kháng trong quá trình khắc phục vi phạm, đến chiều tối ngày 5/9, FLC tiếp tục có công văn đưa lộ trình và biện pháp khắc phục tình trạng cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch.

Cụ thể, về phía FLC, Tập đoàn này khẳng định đang nỗ lực trong việc thực hiện kế hoạch kiểm toán các báo cáo tài chính năm 2021. Dự kiến, FLC sẽ phát hành các báo cáo kiểm toán năm 2021 trong thời gian sớm nhất để đủ điều kiện tổ chức đại hội cổ đông thường niên năm 2022.

Ngay sau khi các báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 được phát hành, Hội đồng quản trị FLC sẽ triển khai thủ tục triệu tập cuộc họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2022 để đại hội thông qua nội dung lựa chọn đơn vị kiểm toán, soát xét báo cáo tài chính năm 2022. FLC dự kiến đại hội thường niên sẽ diễn ra vào tháng 11.

Trên cơ sở quyết định của đại hội thường niên 2022, FLC sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị kiểm toán được lựa chọn và dự kiến công bố báo cáo tài chính bán niên 2022 soát xét vào tháng 12.

Trên thị trường chứng khoán, họ cổ phiếu FLC tiếp tục trải qua một phiên bán tháo khi tất cả các cổ phiếu đang được giao dịch đều trắng bên mua và dư bán sàn. Riêng FLC dư bán giá sàn 14,33 triệu cổ phiếu trong khi khớp lệnh hơn 5 triệu đơn vị và thị giá đã lùi về 3.460 đồng/cổ phiếu.