Vì sao nông thủy sản Việt xuất khẩu sang Úc bị chậm kiểm dịch, thông quan?

Hiện nay, Úc đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp... khiến tôm và nhiều sản phẩm khác của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Úc (sản phẩm phải qua kiểm dịch) đều phải “nằm chờ” để được thông quan.

Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết, kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19 và đặc biệt là thời điểm gần đây, việc chậm thông quan hàng hóa nhập khẩu, nhất là ở khâu kiểm dịch đã trở nên trầm trọng, tập trung ở hai bang New South Wales và Victoria.

Một trong những lý do chính là hiện nay Úc đang thiếu lao động ở nhiều lĩnh vực, trong khi đó thương mại tăng trưởng và việc lây nhiễm Covid-19 vẫn diễn ra phức tạp.

Như vậy, không chỉ mặt hàng tôm mà các mặt hàng cần phải kiểm dịch khi nhập khẩu vào Úc đều phải đối diện với tình trạng bị chậm trễ trong kiểm dịch, thông quan và cũng không riêng gì hàng hóa từ Việt Nam gặp phải tình trạng này.

1210tom-16469900154151914845978-1659922682.jpg Nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Úc phải chờ khá lâu mới được thông quan.

Trước đó, từ đầu tháng 4/2022, Thương vụ Việt Nam tại Úc cũng đã thông tin, Bộ Nông nghiệp, Nguồn nước và Môi trường Úc tiếp tục nhận được lượng lớn yêu cầu và dịch vụ kiểm tra về an toàn sinh học tại bang New South Wales và Victoria. Điều này ảnh hưởng tới tiến độ đáp ứng các yêu cầu dịch vụ về kiểm dịch tại các bang này trong thời gian tới.

Tờ khai hàng hóa nhập khẩu từ ngày 01/7/2021 đến ngày 28/2/2022 đã tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi hàng giá trị cao tăng 4% và hàng hóa giá trị thấp tăng 18%. Từ tháng 01/2022, đã có hơn 20 nghìn lượt yêu cầu kiểm dịch tại 2 bang này.

Trước tình trạng thông quan hàng hoá vào Úc gặp khó khăn như nêu trên, Thương vụ Việt Nam tại Úc đề xuất, với nông sản tươi, việc xuất khẩu hàng vào Úc nên vận chuyển bằng đường hàng không.

Mặt khác, Thương vụ sẽ vận động các nhà nhập khẩu ở Tây và Nam Úc, những nơi không bị quá tải như ở hai bang New South Wales và Victoria đẩy mạnh nhập khẩu hàng hoá.

“Với các lô hàng quả tươi đến Úc, Thương vụ sẽ chủ động làm việc với nhà nhập khẩu về lịch nhập và đề xuất phối hợp, có ý kiến với cơ quan kiểm dịch”, theo đại diện Thương vụ Việt Nam tại Úc.

Cũng theo đó, đơn vị này đã trao đổi với Cơ quan kiểm dịch của Úc, đề nghị có giải pháp hỗ trợ Việt Nam, đặc biệt là hàng nông, thuỷ sản.

Song song đó, Thương vụ cũng đề nghị doanh nghiệp cần tuân thủ đầy đủ các điều kiện nhập khẩu vào Úc để tránh phát sinh thêm thời gian trong điều kiện khó khăn như hiện nay đàm và phán với nhà nhập khẩu để cùng chia sẻ chi phí trong thời gian chờ kiểm dịch…

Theo Thương vụ Việt Nam tại Úc, 6 tháng đầu năm nay, thương mại song phương Việt Nam – Úc đạt hơn 8 tỉ đô la Mỹ và có thể sẽ đạt 15 tỉ đô la Mỹ trong cả năm 2022.