Tự ý dời trụ sở, UniCap bị phạt 125 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Quản lý quỹ Hợp Lực (UniCap) do tự ý thay đổi trụ sở khi chưa được chấp thuận.

Theo đó, UniCap sẽ phải chịu phạt 125 triệu đồng do tự ý thay đổi địa điểm trụ sở chính của công ty quản lý quỹ khi chưa được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận bằng văn bản.

Cụ thể, trong giai đoạn từ ngày 29/06/2022 đến thời điểm Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận hồ sơ thay đổi trụ sở, Công ty Cổ phần Quản lý quỹ Hợp Lực tạm thời chuyển đến 02 địa chỉ: Lầu 5, số 9-19 Hồ Tùng Mậu, Phường Nguyễn Thái Bình, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh và số 550 Âu Cơ, phường 10, quận Tân Bình, Tp. Hồ Chí Minh khi chưa được Ủy ban chứng khoán Nhà nước chấp thuận.

aop-1663843119.png Tự ý thay đổi trụ sở khi chưa được chấp thuận, UniCap bị phạt 125 triệu đồng. (Ảnh: Internet)

Được biết, UniCap thành lập và hoạt động từ năm 2008. Sản phẩm chính của đơn vị gồm: Quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán; quản lý danh mục đầu tư chứng khoán. 

Vào cuối năm 2017, công ty này đã đổi chủ và tăng vốn từ 40 tỷ lên 100 tỷ đồng. Tại thời điểm đó, vị trí Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐQT UniCap là ông Nguyễn Tiến Đức và ông Lưu Đức Quang - 2 cá nhân có mối quan hệ mật thiết với tập đoàn FLC.  
UniCap đã từng gây sốc khi đưa ra mức định giá 9 tỷ USD cho tập đoàn của ông Trịnh Văn Quyết. Con số này lớn hơn rất nhiều so với định giá giá trị các dự án bất động sản FLC đang quản lý mà Savills đã đánh giá vào năm 2014 – khoảng trên 3 tỷ USD

Người đại diện theo pháp luật hiện tại của UniCap là ông Lã Quý Hiển, Chủ tịch HÐQT đã có đơn đề nghị thôi giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc của mình tại Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC. Ngoài ra, ông Hiển cũng đã được chấp thuận thông qua miễn nhiệm vị trí Thành viên Hội đồng quản trị của FLC từ cuối tháng 6/2022

Mới đây, ngày 20/5/2022, Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành Công (TCI) đã công bố thông tin bất thường về việc đầu tư mua cổ phần Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Hợp Lực (UniCap).

Theo đó, TCI dự kiến nhận chuyển nhượng 100% vốn điều lệ CTCP Quản lý Quỹ Hợp Lực (UniCap), tương đương 10 triệu cổ phần phổ thông. Bên chuyển nhượng cũng như giá trị của thương vụ này không được công bố.