TTCK tuần mới: Nhà đầu tư cần thận trọng chiều mua, căn bán chốt lời

Chứng khoán Việt ghi nhận 4 tuần tăng điểm liên tiếp, dù để mất điểm trong phiên cuối tuần trước nhưng có thể là tín hiệu để lấy đà tiến lên vùng 1.260-1.280 điểm.

Trong tuần giao dịch vừa rồi (1/8 - 5/8), thị trường chứng khoán có tuần giao dịch đầy hứng khởi khi tăng mạnh cả về điểm số và thanh khoản. Riêng nhóm cổ phiếu chứng khoán và thép giao dịch khởi sắc.

Chứng khoán tăng 4 tuần liên tiếp

Cụ thể, đóng cửa tuần qua, VN-Index dừng ở mốc 1.252 điểm, tăng 46,4 điểm, tương đương mức tăng 3,85% so với cuối tuần trước. Tại sàn Hà Nội, HNX-Index cũng tăng 3,91%, kết thúc tuần ở mức 299,9 điểm. Trong khi đó, UPCoM-Index tăng 1,8% trong vòng một tuần. Đây cũng đã là tuần tăng điểm thứ tư liên tiếp của chứng khoán Việt.

Cùng đó, số lượng mã chứng khoán tăng giá cũng áp đảo trong tuần này. Cùng đó, hàng loạt trụ cột tăng giá đã nâng đỡ đà tăng của chỉ số chung. Nhóm ngân hàng, bất động sản cùng cổ phiếu "vua thép" Hòa Phát là các trụ đỡ chính của VN-Index, dẫn đầu là cổ phiếu VCB của Vietcombank. Nhóm cổ phiếu ngân hàng khác như BID, CTG, MBB đều nằm trong top những mã tác động tích cực đến thị trường. Ngoài ra, NVL, VHM, VIB hay ông lớn bất động sản khu công nghiệp cũng tác động tích cực đến thị trường.

Dù vậy, cổ phiếu các công ty chứng khoán mới là nhóm ngành có hiệu suất tốt nhất với nhiều mã tăng mạnh như VND tăng 13,6%, SSI tăng 12,9%, HCM tăng 5,6%, VCI tăng 11%, SHS tăng 11,5%, TVB tăng 26,5%, APG tăng 24%, CTS tăng 18,9%, VIX tăng 15,3%... Ở chiều ngược lại, chỉ có nhóm dược phẩm và y tế giảm nhẹ.

Tài chính - Ngân hàng - TTCK tuần mới: Nhà đầu tư cần thận trọng chiều mua, căn bán chốt lời

VN-Index dừng ở mốc 1.252 điểm, tăng 46,4 điểm, tương đương mức tăng 3,85% so với cuối tuần trước. (Ảnh: FireAnt)

Trên sàn HoSE, nhóm các cổ phiếu vừa và nhỏ nổi sóng với những cổ phiếu bất động sản, công ty chứng khoán chiếm phần lớn. ITC là mã tăng giá mạnh nhất tuần vừa rồi. 2 tuần trở lại đây, mã này liên tục tăng giá và có tới 4/8 phiên tăng hết biên độ. Top những mã tăng mạnh nhất sàn HoSE có thể kể đến một loạt tên khác như TVB 24,65%, TGG 24,1%, HSG 20,9%, CTS 18,9%...

Với các cổ phiếu giao dịch trên 2 sàn HNX và UPCoM, biên độ giao dịch lớn hơn. Có mã tăng 70% sau một tuần RGC, TAW.

Giao dịch trên thị trường chứng khoán tuần vừa rồi còn cải thiện mạnh về thanh khoản. Trên sàn HoSE, tổng khối lượng giao dịch bình quân đạt 747,86 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 45,1% so với tuần trước. Tổng giá trị giao dịch bình quân đạt 16.643 triệu cổ phiếu/phiên, tăng 39,21% so với tuần trước. Tương tự, giá trị giao dịch trên sàn HNX cũng găng tăng 29,8% so với tuần liền trước.

Các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục mua ròng trên sàn chứng khoán. Sau 4 phiên mua ròng liên tiếp đầu tuần, khối ngoại quay đầu bán ròng trong phiên ngày 5/8. Tính chung, khối ngoại vẫn mua ròng tuần vừa rồi, giá trị lên tới gần 1.462 tỷ đồng, mức giải ngân lớn nhất của khối ngoại trong 3 tuần trở lại đây.

Diễn biến chứng khoán tới đây sẽ ra sao?

Nhận định phiên giao dịch tuần mới, nhiều công ty chứng khoán đều có cái nhìn khả quan về khả năng tăng điểm của VN-Index. Dù vậy, các công ty vẫn cho rằng nhà đầu tư nên cân nhắc giá tốt để chốt lời đối với các cổ phiếu đã tăng nhanh đến vùng cản để gặt hái thành quả.

Chứng khoán MSB đánh giá, dù để mất điểm trong phiên cuối tuần trước nhưng thị trường cũng đã khép lại tuần tăng thứ 4 liên tiếp, chuỗi tăng theo tuần dài nhất hơn một năm qua.

Về kỹ thuật, vùng cản 1.250-1.262 điểm tiếp tục là thử thách cho chỉ số VN-Index trong tuần tới, nếu thanh khoản tiếp tục được duy trì ở vùng 13.500-15.000 tỷ đồng/phiên các nhịp rung lắc sẽ không đáng ngại.

Tài chính - Ngân hàng - TTCK tuần mới: Nhà đầu tư cần thận trọng chiều mua, căn bán chốt lời (Hình 2).

Những mã có khối lượng giao dịch mạnh nhất tuần vừa rồi. (Ảnh: SSI)

Chứng khoán Rồng Việt nhận định phiên cuối tuần diễn biến có thận trọng, áp lực cung chưa mạnh mẽ, thể hiện qua thanh khoản giảm so với bốn phiên trước.

Đồng thời, thị trường có ghi nhận tín hiệu nỗ lực hỗ trợ vào giai đoạn cuối phiên. Với diễn biến tích cực trong tuần đầu tháng 8 và thoát khỏi xu thế giảm mạnh trước đó, nhà đầu tư vẫn có thể kỳ vọng thị trường sẽ dần vươn đến những mức điểm cao hơn trong thời gian tới. Cùng với đó, nhịp điều chỉnh nếu có thì cũng là cơ hội để tích lũy cổ phiếu với mức giá tốt. Nhà đầu tư có thể xem xét tìm kiếm cơ hội mua tại các cổ phiếu có nền tích lũy tích cực và đang thu hút dòng tiền.

Chứng khoán CSI nhận định ngưỡng kháng cự 1.262-1.280 điểm là khá mạnh và xác suất cao sẽ có điều chỉnh ở vùng này sau khi VN-Index đã có quá trình tăng liên tiếp bốn tuần qua. CTCK này khuyên nhà đầu tư thận trọng trong chiều mua, đồng thời căn bán chốt lời, thực hiện hóa lợi nhuận khi VN-Index tiến vào mốc kháng cự trên.

Chứng khoán BSC cho rằng phiên cuối tuần trước (5/8) tiếp tục là một cây nến Doji thể hiện sự lưỡng lự của nhà đầu tư sau đợt tăng điểm mạnh mẽ trước đó và trước ngưỡng kháng cự 1.250 điểm, chỉ số giằng co quanh vùng này trong cả phiên giao dịch.

Trong khi nhóm cổ phiếu chứng khoán có phiên giao dịch tích cực thì nhóm ngân hàng lại là nguyên nhân chính ghìm chân VN-Index.

Trong ngắn hạn, Chứng khoán BSC nhận định thị trường có thể sẽ tiếp tục tích lũy quanh vùng 1.250 điểm để lấy đà tiến lên vùng 1.260-1.280 điểm.