Triết lý thiết kế "Opposites United" - Đôi cánh mới nâng tầm thương hiệu KIA

Nếu phong cách mũi hổ (Tiger Nose) là sức mạnh giúp KIA bứt phá trở thành thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu, thì triết lý thiết kế ‘Opposites United’ được ví như “đôi cánh” giúp thương hiệu vươn lên một tầm cao mới.

Từ “Tiger Nose” - Huyền thoại đánh dấu sự hồi sinh của thương hiệu xe KIA

Những người quan tâm đến lịch sử phát triển của các hãng xe hẳn còn nhớ sau cuộc khủng hoảng kinh tế cuối thập niên 1990, KIA đã "về chung một nhà" với Hyundai. Tuy cùng là thành viên của Hyundai Kia AG nhưng ngay từ những bước đi đầu tiên trong giai đoạn mới, KIA đã lựa chọn cho mình con đường phát triển sản phẩm riêng biệt, hướng tới đối tượng khách hàng trẻ năng động, yêu thích công nghệ và nắm bắt các xu hướng mới, mở ra một con đường mới cho KIA, để tạo nên một trong những “con rồng” của ngành ô tô châu Á cũng như toàn cầu.

Mũi hổ

Thế nhưng, câu chuyện về KIA, về sự lớn mạnh và bùng nổ của thương hiệu xe Hàn kể từ sau lần “thay da đổi thịt” cách nay hơn 20 năm, với những người am hiểu lịch sử các thương hiệu, đến lúc này vẫn là một câu chuyện “khó tin”… nhưng chứa đầy sự thú vị. Bởi lẽ, không nhiều (nếu không muốn nói là rất hiếm) hãng xe trong suốt chiều dài ngành ô tô có thể tạo nên kỳ tích như vậy. Việc “bắt tay” hợp tác với một thương hiệu xe đối thủ đã là chuyện khó, chứ chưa bàn tới việc phát triển lớn mạnh hay quan trọng hơn, vẫn giữ được sự độc lập, cá tính lẫn bản sắc riêng của thương hiệu mà không hề bị “đồng hóa”.

Và KIA đã làm được điều đó. Cùng với “người anh em” Hyundai, hãng xe Hàn đã bắt đầu thế kỉ XXI bằng sự bùng nổ, trở thành một trong những thương hiệu ô tô hàng đầu châu Á lẫn thế giới. Nhưng đâu mới là yếu tố tạo nên một KIA lớn mạnh và đáng ngưỡng vọng như hiện tại? Không thể không kể đến sự xuất hiện của thiết kế huyền thoại – “Mũi hổ - Tiger Nose”.

Dưới bàn tay của "phù thủy" thiết kế Peter Schreyer, KIA gần như trải qua một cuộc cách mạng hoàn toàn về thiết kế khi liên tiếp giới thiệu những mẫu xe mới thể thao đầy cá tính, với tâm điểm là lưới tản nhiệt hình “mũi hổ”. Sự thời thượng của “Tiger Nose” đã giúp hãng xe Hàn từng bước khẳng định vị thế; không chỉ bằng việc mang về hơn 70 giải thưởng thiết kế, mà còn bởi liên tiếp những giới hạn bị phá vỡ; đưa hãng xe châu Á vươn mình ra thế giới, chinh phục cả những thị trường vốn dĩ cao cấp và khó tính như châu Âu hay Bắc Mỹ.

Cho đến hành trình “Opposites United”

Phát triển lớn mạnh và trở thành một thương hiệu được biết đến rộng rãi trên toàn cầu, với nhiều người đã là thành công ngoài mong đợi của KIA. Nhưng tham vọng của hãng xe Hàn Quốc không dừng lại ở đó.

Cuối năm 2021, Kia Corporation thêm một lần nữa khiến tất cả giới ô tô phải chú ý, khi xuất hiện tại Gwangju Design Biennale – triển lãm dành riêng cho những ý tưởng thiết kế mới mẻ, độc đáo – bằng “bộ sưu tập” ấn tượng, minh họa cho một triết lý hoàn toàn mới của hãng, có tên gọi “Opposites United”.

Sonet K5
Seltos K3

 

Thực tế, “Opposites United” đã được KIA giới thiệu từ đầu năm 2021 và nhận được đánh giá rất cao từ giới chuyên môn. Ngay từ tên gọi, triết lý này đã nói lên phần nào ý tưởng và khát vọng của thương hiệu. “Opposites United” được xây dựng dựa trên 5 thành tố chính, bao gồm Bold for Nature (Hiện đại & Thiên nhiên), Joy for Reason (Cảm xúc & Lý trí), Power to Progress (Sức mạnh tạo Đổi mới), Technology for Life (Công nghệ & Cuộc sống) và Tension for Serenity (Tương phản & Cân bằng).

Dễ hiểu hơn, “Opposites United” hình thành bắt nguồn từ việc hợp nhất và phát huy sức mạnh của những cặp phạm trù đối lập trong cuộc sống. Theo đó, mỗi chiếc xe KIA trong tương lai sẽ mang một phong cách mới, mà sự tương phản sẽ hiện hữu trong từng đường nét, chi tiết. Một thiết kế từ chính những khối óc hiện đại đề cao sự đơn giản nhưng sống động đến hoàn hảo của tự nhiên. Một thiết kế dung hòa cảm xúc và lý trí, biến sự tò mò của trí tưởng tượng thành hiện thực, thông qua những thử nghiệm và sáng tạo. Thấu hiểu những áp lực mà cuộc sống mang lại, KIA mang đến những thiết kế giúp con người giảm bớt những căng thẳng và tìm thấy sự thoải mái, tận hưởng niềm vui lái xe trong mỗi khoảnh khắc di chuyển.

“Opposites United” bắt nguồn từ ý tưởng hợp nhất và phát huy sức mạnh của những cặp phạm trù đối lập trong cuộc sống. Mỗi chiếc xe KIA trong tương lai sẽ mang một phong cách mới, mà sự tương phản sẽ hiện hữu trong từng đường nét, chi tiết.  

KIA vươn tầm cao mới

Dĩ nhiên, ý tưởng thiết kế luôn là những thứ gì đó rất mơ hồ với phần đông, ngay cả khi đã được cắt nghĩa bằng câu từ cụ thể. Chính vì vậy, Giám đốc thiết kế của KIA - Karim Habib từng khẳng định trong buổi thuyết trình giới thiệu về “Opposites United”: “Triết lý thiết kế trừu tượng của chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho khách hàng”.

KIA K5

Nghĩa là, chỉ những sản phẩm, những trải nghiệm trực tiếp mới là câu trả lời thuyết phục cho những triết lý trừu tượng. Đó cũng phần nào là lý do “Opposites United” nhanh chóng được KIA ứng dụng trên loạt sản phẩm thế hệ mới vừa ra mắt.

Tại Việt Nam, “Opposites United” cũng dần định hình qua các sản phẩm thế hệ mới thực sự khác biệt mà THACO AUTO đã lần lượt giới thiệu ra thị trường. Từ những mẫu xe thời thượng, cá tính và thể thao như K3, Sonet, Seltos, Sorento, Carnival cho đến những cái tên nổi bật như K5, Sportage, Telluride hay mẫu xe thuần điện (BEV) - Kia EV6. Những sản phẩm thế hệ mới ẩn chứa sự táo bạo trong thiết kế, không ngừng mang đến cho khách hàng những trải nghiệm đẳng cấp hơn, thân thiện hơn trong từng chi tiết dù là nhỏ bé nhất.

Có thể nói, nếu phong cách mũi hổ (Tiger Nose) khởi nguồn sức mạnh giúp KIA định danh tên tuổi, bứt phá trở thành thương hiệu ô tô lớn trên toàn cầu, thì triết lý thiết kế ‘Opposites United’ được ví như “đôi cánh” giúp hãng xe Hàn vươn lên một tầm cao mới.

Giám đốc thiết kế của KIA - Karim Habib: “Triết lý thiết kế trừu tượng của chúng tôi sẽ mang đến trải nghiệm chân thực nhất cho khách hàng”