TikTok liên tục thiết lập các kỷ lục mới, thách thức vị thế của Facebook

TikTok đang thách thức vị thế của Facebook khi mạng xã hội này liên tục lập các kỷ lục mới về nguồn thu trong năm 2022.

Facebook dù đang thống trị thị trường mạng xã hội nhưng ứng dụng này đang ngày càng cảm nhận được sức nóng cực mạnh từ đối thủ TikTok. Các giới quan sát thị trường nhận định, TikTok đang thách thức vị thế của Facebook khi mạng xã hội này liên tục lập các kỷ lục mới về nguồn thu trong năm nay.

1136-075-porzycki-tiktokan210718-npc95-1649905979.jpeg Ảnh minh hoạ

Cụ thể, ở quý I/2022, TikTok đã thu hút tới 840 triệu USD tiền trả thưởng nội dung của người dùng. Ứng dụng này cũng được dự báo tăng doanh thu quảng cáo lên mức 11 tỷ USD trong năm nay, nhiều hơn cả 2 tên tuổi Twitter và Snapchat cộng lại.

Song CEO của Meta (công ty mẹ của Facebook), tỷ phú Mark Zuckerberg được cho là đang tìm hướng đi mới cho đứa "con cưng" của mình. Vị tỷ phú này đã công bố nhiều kế hoạch thử nghiệm bán vật phẩm số, nhằm mở rộng nguồn thu và lôi kéo người dùng trẻ tham gia vào các nền tảng metaverse của hãng trong tương lai.

Tại thị trường Australia, TikTok đang vượt qua Facebook, thu hút chi tiêu quảng cáo lớn và tiềm năng thương mại điện tử cho ứng dụng video ngắn. Trong báo cáo của Digital 2022 Australia được công bố hôm 9/2, quảng cáo trên mạng xã hội của nước này đạt mức cao nhất 3,6 tỷ USD vào năm 2021 và TikTok đã chiến thắng trong cuộc chiến giành sự chú ý của người dùng.

Tiktok là ứng dụng giải trí được ByteDance cho ra mắt tại thị trường Trung Quốc vào tháng 12 năm 2016 dưới cái tên Douyin và nhanh chóng được đón nhận tại nước nhà. Chỉ trong khoảng 1 năm kể từ khi được tung ra thị trường, ứng dụng này nhanh chóng có 100 triệu người dùng với trên 1 tỷ lượt xem video mỗi ngày. 9 tháng sau ngày phát hành tại Trung Quốc, Douyin được ByteDance đưa lên kho ứng dụng toàn cầu với cái tên Tiktok.

Không mất nhiều thời gian, Tiktok nhanh chóng chiếm vị trí số một trong những ứng dụng miễn phí trên AppStore tại nhiều quốc gia trên thế giới, với 104 triệu lần tải, tính tới hết quý 1 năm 2018. Tới tháng 10 cùng năm, ứng dụng đạt 1 tỷ lượt tải về trên toàn cầu (chưa tính đến một số lượng người dùng Android tại Trung Quốc). Vượt qua cả Facebook, Youtube và Instagram, trong năm 2018 và 2019, Tiktok trở thành ứng dụng được tải về nhiều nhất trên AppStore, có mặt tại 150 quốc gia trên thế giới vào thời điểm đó.

Đến quý 2/2021, đã có hơn 2 tỷ lượt tải về Tiktok từ kho ứng dụng App Store và Google Play.

Mặc dù chỉ có tuổi đời khoảng 4 năm, song những gì mà Tiktok đạt được thực sự là điều mơ ước đối với bất kỳ một ứng dụng nào trên thế giới. Sở hữu số lượng người dùng và thời lượng phát video khổng lồ, Tiktok đã và đang thay thế dần các ứng dụng lâu đời như Facebook và Youtube trong việc giải trí.