Trần Lân

Siêu công trình thành phố xanh thông minh dài 170km, sức chứa 9 triệu người

Saudi Arabia vừa hé lộ thiết kế cho dự án đô thị đầy tham vọng có tên "The Line". Đây là toà nhà chọc trời giữa sa mạc có chiều dài lên tới 170km và tổng sức chứa là 9 triệu người.

Là một phần của dự án thành phố Neom đồ sộ, công trình tương lai này sẽ được xây dựng tại phía Tây Bắc đất nước, gần Biển Đỏ. Chính Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia đã công bố thông tin về toà nhà kích thước khủng này.

Theo Thái tử Mohammed bin Salman, thành phố thân thiện với môi trường được thiết kế rộng 200m, dài 170km và cao 500m so với mực nước biển. Sau khi xây xong, The Line sẽ như một thành phố thẳng đứng.

Dự kiến, thành phố có diện tích 34km2 sẽ là nơi sinh sống của 9 triệu người. Thành phố sẽ được thiết kế để sử dụng 100% năng lượng tái tạo, đặt môi trường lên trên sự phát triển và sẽ tiếp tục bảo toàn 95% diện tích đất.

hinh-anh-1659431123-1659493124.jpeg
Thiết kế của tòa nhà The Line trong kế hoạch xây dựng thành phố xanh của Saudi Arabi. Ảnh: Nemo 

Mặc dù, không có nhiều thông tin cụ thể, những người phụ trách thiết kế khẳng định The Line sẽ hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng tái tạo. Thành phố này sẽ không có đường xá, ô tô hay khí thải. Bên cạnh đó, thành phố cũng có tuyến đường sắt cao tốc với thời gian di chuyển tổng cộng 20 phút.

The Line là một phần kế hoạch thay đổi hình ảnh của Saudi Arabia, để sánh ngang với các quốc gia láng giềng vùng Vịnh như Dubai và Abu Dhabi. Saudi Arabia phấn đấu trở thành một điểm du lịch hấp dẫn cũng như định hình lại nền kinh tế của vương quốc.

Với mục tiêu đạt được 100 triệu khách tham quan hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhiều người kỳ vọng du lịch sẽ mang lại hàng tỷ USD cho nền kinh tế địa phương.

Thái tử Mohammed bin Salman cho biết: "Thiết kế này sẽ thách thức những toà nhà truyền thống, những thành phố phát triển theo chiều ngang và tạo ra một mô hình cho việc bảo tồn thiên nhiên và nâng cao khả năng sống của con người. The Line sẽ giải quyết những thách thức mà nhân loại phải đối mặt trong cuộc sống đô thị ngày nay và sẽ là tia sáng cho việc thay đổi cách sống".

Thiết kế toà nhà chọc trời ốp kính đánh dấu bước phát triển trong dự án Neom của Saudi Arabia. Đây là dự án lớn trải dài qua 3 quốc gia bắt đầu xây dựng từ năm 2019.

Dự án Neom được hậu thuẫn bởi khoản tiền 500 tỷ USD của chính phủ Saudi Arabia, các nhà đầu tư trong nước, quốc tế và Quỹ đầu tư công Saudi Arabia (PIF), một quỹ tài sản Thái tử Mohammed bin Salman làm chủ tịch.

Thành phố giữa sa mạc sẽ được cung cấp năng lượng sạch, hoạt động dưới sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo AI. Robot giúp việc, taxi bay và mặt trăng nhân tạo khổng lồ là điểm đặc biệt của một thiên đường công nghệ đầy hứa hẹn.

Kế hoạch ban đầu là hoàn thành dự án vào năm 2025, nhưng việc trì hoãn đã đẩy lùi ngày hoàn thành của Neom thêm 5 năm nữa. Song, Thái tử khẳng định dự án đầy tham vọng này vẫn đang đi đúng hướng.