Hàng hóa phục vụ dịp Tết: Nguồn cung dồi dào, không lo sốt giá

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang đến gần, hầu hết các siêu thị, chợ lớn đều đã sẵn sàng nguồn hàng dồi dào để phục vụ nhu cầu của người dân.

Hàng hóa dồi dào, giá ít biến động

Để phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết, Công ty CP dầu thực vật Tường An dự kiến sản lượng dầu ăn đưa ra thị trường tăng 15% so với tết 2022, bên cạnh đó kèm nhiều chương trình khuyến mãi để tăng mãi lực. Ông Bùi Thanh Tùng, Tổng giám đốc Công ty CP dầu thực vật Tường An, cho rằng những biến động của nền kinh tế thế giới cùng tác động của thị trường trong nước đã khiến người tiêu dùng dè dặt hơn trong chi tiêu, nhưng những mặt hàng thiết yếu như dầu ăn lại không thể “cắt” nên nhu cầu không giảm nhiều. Giá cả bán mùa tết, theo ông Tùng, là không tăng so với ngày thường.

Kinh tế - Hàng hóa phục vụ dịp Tết: Nguồn cung dồi dào, không lo sốt giá

Giá cả các mặt hàng mứt, bánh truyền thống phục vụ Tết cũng không có nhiều biến động. Ảnh: Báo Thanh Niên

Tương tự, các mặt hàng mứt, bánh truyền thống phục vụ Tết Nguyên đán, theo thông tin từ các nhà sản xuất và phân phối, giá cả cũng không có nhiều biến động, thậm chí có mặt hàng giảm nhẹ.

Chia sẻ với báo Thanh Niên, đại diện cơ sở sản xuất và kinh doanh mứt bánh Bà Tư Nem (Tp.HCM) cho biết giá các loại mứt truyền thống như mứt dừa, khoai lang… năm nay không tăng, còn giảm 5.000 đồng/kg, trước bán ra 120.000 - 130.000 đồng/kg, nay chỉ 115.000 - 125.000 đồng/kg, tùy loại.

Trong khi đó, sức mua thịt heo tại chợ lẫn siêu thị vẫn khá yếu, giá cả chưa biến động. Tại Tp.HCM, lượng heo về chợ đầu mối Hóc Môn ngày 29/12 tiếp tục ở mức thấp 5.000 - 5.300 con/ngày, giá heo mảnh từ 60.000 - 70.000 đồng/kg. Giá thịt bán lẻ dao động từ 90.000 - 150.000 đồng/kg, giảm nhẹ so với tháng trước và giảm nhiều so với cùng kỳ năm trước, từ 10.000 - 20.000 đồng/kg.

Tại chợ Tân Phước (quận Tân Bình), bà Thảo, chuyên bán gà ta lấy từ Bến Tre, Tiền Giang, cũng cho hay giá gà không tăng, thậm chí giảm nhẹ, từ 110.000 - 120.000 đồng/kg. “Mọi năm giờ này gà tăng thêm 5.000 - 10.000 đồng/kg rồi, nay chưa tăng vì nguồn cung dồi dào lắm”, bà Thảo nói.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc Công ty CP chăn nuôi C.P Việt Nam, nhận định, so với thị trường 1 tháng trước Tết âm lịch mấy năm trước, năm nay sức tiêu thụ thịt heo và các sản phẩm chế biến từ thịt heo yếu, sức mua thấp. Dự báo thị trường 10 ngày trước Tết Nguyên đán, nhu cầu sẽ tăng mạnh hơn nhưng giá cả có thể không biến động như mọi năm. Lý do, năm nay đàn heo của cả nước tăng mạnh hơn 11%, đạt 28 triệu con, trong khi mọi năm chỉ khoảng 26 triệu con. Giá heo hơi bình quân của doanh nghiệp bán ra khoảng 52.000 đồng/kg, đến tết cũng quanh mức đó, cao điểm có thể nhích vài giá, không đáng kể và thời gian tăng rất ngắn.

Không chỉ doanh nghiệp sản xuất hay tại các chợ truyền thống, thời điểm này, các siêu thị lớn cũng đang tất bật chuẩn bị, dự trữ hàng hóa cho dịp cao điểm mua sắm Tết.

Đại diện cho hệ thống bán lẻ lớn bậc nhất cả nước, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op), cho biết hiện đơn vị đã dành ra khoảng 6.000 tỉ đồng để chuẩn bị lượng hàng hóa lớn phục vụ dịp trước, trong và sau Tết.

Đáng chú ý, tất cả hệ thống siêu thị Co.opmart trên toàn quốc đều đã hoàn tất kế hoạch tăng tỉ lệ lượng hàng dự trữ lên 30 - 50% so với tháng kinh doanh thường, tập trung vào những nhóm hàng thiết yếu như gạo, đường, dầu ăn, thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thực phẩm chế biến, bánh mứt các loại, nước mắm, bánh kẹo, rau củ quả, thủy hải sản... Hơn nữa, Saigon Co.op cho biết sẽ tăng lượng thực phẩm tươi sống gấp đôi lượng thông thường để các hệ thống bán lẻ phục vụ tốt cho nhu cầu của người tiêu dùng mùa mua sắm cao điểm tết.

Đại diện Saigon Co.op cũng nhận định, việc sớm hoàn thành kế hoạch dự trữ nguồn hàng không chỉ giúp tránh nguy cơ khan hiếm hàng hóa mà còn giúp đơn vị có thời gian rà soát, kiểm soát chặt chất lượng, xuất xứ hàng hóa.

Rầm rộ khuyến mãi dịp Tết

Hiện nay, ngoài việc chuẩn bị lượng hàng dồi dào, nhiều siêu thị cũng đã bắt đầu tung sản phẩm Tết giảm giá sâu nhằm kích cầu mua sắm.

Nổi bật nhất là gần 1.000 siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng thực phẩm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Sense City… (thuộc Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM Saigon Co.op) tung 12.000 sản phẩm Tết giảm giá 10% - 50% từ ngày 31/12.

Theo đó, hệ thống này luân phiên giảm giá cho hàng ngàn mã sản phẩm thuộc các nhóm: Sản phẩm vệ sinh và trang trí nhà cửa; sản phẩm chăm sóc cá nhân, hàng thời trang; giỏ quà tết, các loại thực phẩm ngâm, mứt và gia vị; cận Tết là lạp xưởng, trái cây, thịt kho hột vịt, bánh chưng, mâm cỗ Tết….

Đặc biệt, vào những ngày cận Tết, Co.opmart, Co.opXtra tiếp tục giảm giá sâu hơn, duy trì song song các chương trình khuyến mãi tặng quà, tặng điểm thưởng mức cao, tặng phiếu quà tặng… Saigon Co.op sẽ tăng cường nhóm hàng thực phẩm tươi sống, các món chế biến sẵn để gia tăng tính tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Central Retail tại VN, cho biết sức mua tết năm nay sẽ tăng trên 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ nay đến hết ngày 4/1/2023, hệ thống siêu thị GO!, Big C trên toàn quốc triển khai chương trình “Sắm tết đủ đầy - Rinh ngay giải thưởng”. Theo đó, chương trình áp dụng khuyến mãi 50% với gần 1.000 sản phẩm chất lượng và khách hàng mua hóa đơn từ 500.000 đồng trở lên có thể rút thăm trúng thưởng với hơn 11.500 giải thưởng, tổng giá trị giải thưởng hơn 1,5 tỉ đồng. Đặc biệt, các mặt hàng khô, mứt, hạt và các thực phẩm ăn liền đóng gói tại hệ thống này đang có nhiều loại được khuyến mãi giảm giá từ 25 - 32%... hàng thiết bị điện tử, gia dụng nhà bếp giảm đến 50% trong chương trình khuyến mãi này.

Hệ thống Lotte Mart cũng dành chương trình khuyến mãi hoành tráng với hàng loạt ưu đãi kéo dài từ nay đến ngày 10-1-2023. Trong đó, nhiều mặt hàng hộp quà Tết giảm giá đến 26%; các sản phẩm tươi sống như trái cây trong nước và nhập khẩu, thịt heo, thịt bò, cá hồi… giảm giá từ 18%-34%. Các loại thực phẩm chế biến thương hiệu Vissan, Cầu Tre, Ngọc Liên… cũng giảm giá đến 32%. Ngoài ra, các mặt hàng giỏ quà tết, hộp quà Tết, bánh kẹo… cũng có mức khuyến mãi hấp dẫn.

Hệ thống Winmart, Winmart+ cũng đang tăng nguồn hàng thực phẩm tươi sống, tiêu dùng... 20%-30% so với cùng kỳ Tết 2022. Riêng nhóm hàng thiết yếu như rau củ quả, thịt... và nhóm hàng truyền thống Tết như giỏ quà trái cây, bánh chưng, đồ muối... được chuẩn bị với số lượng lớn hơn và ưu đãi giảm giá lên đến 50%.

Hệ thống Aeon Việt Nam đẩy mạnh giảm giá 30% - 40% cho nhiều mặt hàng thiết yếu. Thêm vào đó là chương trình khuyến mãi từ 10% -45% cho các sản phẩm TOPVALU – Nhãn hàng riêng của Aeon và nhiều chương trình ưu đãi cho khách mua hàng qua ứng dụng, thanh toán không dùng tiền mặt...

Kênh mua sắm HTVCo.op cũng áp dụng khuyến mãi "khủng" cho khách hàng toàn quốc.Tp.HCM có gần 11.000 điểm bán hàng bình ổn thị trường

Ngày 29/12 vừa qua, UBND Tp.HCM tổ chức tổng kết 20 năm thực hiện Chương trình Bình ổn thị trường giai đoạn 2002 - 2022, định hướng giai đoạn 2022 - 2032. Qua 20 năm triển khai, chương trình bình ổn thị trường trên địa bàn Tp.HCM đã trở thành công cụ hiệu quả trong việc điều tiết giá cả thị trường, giúp giữ chỉ số giá tiêu dùng CPI của Tp.HCM luôn ổn định và ở mức thấp hơn so với cả nước.
Sở Công thương Tp.HCM đã ký Bản thỏa thuận hợp tác thương mại với Sở Công thương 22 tỉnh, thành trong cả nước. Đến nay, trên địa bàn TP có 10.983 điểm bán hàng bình ổn thị trường, gồm 4.209 điểm bán các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu; 881 điểm bán các mặt hàng phục vụ mùa khai giảng; 1.711 điểm bán sữa và 4.182 điểm bán các mặt hàng dược phẩm.

Minh Hoa

Link nội dung: https://www.kinhtenet.vn/index.php/hang-hoa-phuc-vu-dip-tet-nguon-cung-doi-dao-khong-lo-sot-gia-2046.html