Cục Hải quan Bắc Ninh xử lý 425 vụ việc vi phạm hành chính trong 8 tháng

Theo thông tin từ Cục Hải quan Bắc Ninh cho biết, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 19/08/2022, các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh đã xử lý 425 vụ việc vi phạm hành chính.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến ngày 19/08/2022: Tổng số vụ vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan trên địa bàn là 425 vụ. Trong đó có một số vụ vi phạm liên quan đến hoạt động tiêu huỷ, mua bán phế liệu, phế phẩm của doanh nghiệp như: Công ty Bình Nguyên mua phế liệu của Công ty W.V.N; Công ty V Việt Xuân Mới mua phế liệu của Công ty V.I.V.N; Công ty Sao Sáng Bắc Ninh mua phế liệu của Công ty S.D.I.V.N,… 

hai-quan-1661404819.jpg Cục Hải quan Bắc Ninh xử lý 425 vụ việc vi phạm hành chính tính từ đầu năm 2022 đến ngày 19/08/2022.

Trường hợp doanh nghiệp chậm làm thủ tục hải quan đối với hàng hoá phải khai báo hải quan dù có hợp đồng, hóa đơn và các chứng từ đầy đủ, cơ quan Hải Quan Bắc Ninh sẽ hướng dẫn và xử lý theo quy định. 

Đơn cử như trường hợp ngày 17/08/2022, qua công tác tuần tra hải quan thường kỳ, Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã tiến hành kiểm tra 03 xe ô tô tải đang chở hàng hóa ra từ 01 doanh nghiệp chế xuất có vốn đầu tư nước ngoài.

Qua làm việc ban đầu, xác định hàng hóa là bìa carton, pallet gỗ và dây giấy có nguồn gốc được thu hồi từ bao bì đóng gói của nguyên liệu nhập khẩu đầu vào để phục vụ sản xuất hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trên, tổng khối lượng khoảng 6 tấn, trị giá hơn 17 triệu đồng. Số hàng hóa trên có hợp đồng, hóa đơn và các chứng từ đầy đủ, các hàng hóa này thuộc đối tượng phải khai báo hải quan. Tuy nhiên, tại thời điểm làm việc các doanh nghiệp chưa kịp làm thủ tục hải quan nên cơ quan Hải quan đã tiến hành xử lý, giải quyết theo trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định. '

hai-quan-3-1661404852.jpg Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hành chính được Cục Hải quan Bắc Ninh thực hiện thường xuyên, liên tục.

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Bắc Ninh đã chủ động xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, kế hoạch công tác năm 2022. Trong đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn quản lý; quyết liệt thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước…

8 tháng năm nay, số lượng doanh nghiệp đăng ký tờ khai hải quan tại các Chi cục Hải quan thuộc Cục Hải quan Bắc Ninh khoảng 1.230 doanh nghiệp hoạt động thường xuyên.

Trong những tháng cuối năm, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan giao, Cục Hải quan Bắc Ninh chủ động đánh giá, phân tích số thu ngân sách tại các chi cục để có chỉ đạo điều hành. 

hai-quan-2-1661404852.jpg Những tháng cuối năm, Cục Hải quan Bắc Ninh phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước do Bộ Tài chính.

Rà soát, phân tích số liệu các doanh nghiệp trên 3 địa bàn Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên có hoạt động nhập khẩu từ Trung Quốc qua 2 cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) và Móng Cái (Quảng Ninh) để nghiên cứu và xây dựng cơ chế phối hợp với các Cục Hải quan Lạng Sơn và Quảng Ninh để hỗ trợ tạo thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn trong quá trình thực hiện thủ tục tại cửa khẩu hơn nữa.

Nghiên cứu xây dựng về quy chế phối hợp với Ban quản lý các Khu công nghiệp trên địa bàn 3 tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên nhằm hỗ trợ, trao đổi cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý và phát huy vai trò của cơ quan Hải quan trong hỗ trợ, tạo môi trường hoạt động quản lý thuận lợi cho các doanh nghiệp.

Bên cạnh nhiệm vụ thu ngân sách, đơn vị cũng tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại để giữ chân, thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài qua các địa bàn. Cùng với đó đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp, xây dựng lực lượng hải quan chuyên sâu, chuyên nghiệp.
 

Link nội dung: https://www.kinhtenet.vn/index.php/cuc-hai-quan-bac-ninh-xu-ly-425-vu-viec-vi-pham-hanh-chinh-trong-8-thang-1925.html