Mì Omachi Việt Nam bị thu hồi ở Đài Loan (Trung Quốc)

Có tổng cộng 19 loại thực phẩm đã bị trả lại hoặc tiêu hủy đợt này, theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của hòn đảo.

Lô mì gói hơn 1,4 tấn được cho là mang thương hiệu Omachi nhập khẩu từ Việt Nam sẽ bị trả về hoặc tiêu hủy do chứa chất cấm, cơ quan chức năng Đài Loan (Trung Quốc) cho biết.

Hãng thông tấn CAN (Đài Loan – Trung Quốc) hôm 23/8 đưa tin, cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm thuộc Cục Y tế và Phúc lợi Đài Loan phát hiện mì ăn liền Omachi có chứa chất cấm ethylene oxide. Cụ thể, lô mì ăn liền Omachi vị sốt tôm chua cay nhập khẩu từ Việt Nam có chất bảo vệ thực vật ethylene oxide chưa được cấp phép sử dụng tại vùng lãnh thổ này.

Theo danh sách vi phạm kiểm tra biên giới mới nhất do cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của hòn đảo này công bố ngày 23/8, có tổng cộng 19 loại thực phẩm đã bị trả lại hoặc tiêu hủy.

Đặc biệt, trong lô mì gói do Công ty TNHH Qianyu (Thiên Du) nhập khẩu từ Việt Nam đã phát hiện 0,195 mg/kg chất ethylene oxide chưa được cấp phép trong gói gia vị. Tổng khối lượng mì ăn liền chứa chất cấm này bị trả lại và tiêu hủy là 1.440kg (1,44 tấn) (tương đương 600 thùng mì, mỗi thùng gồm 30 gói, mỗi gói nặng 80 gram).

Lô hàng này được cho là do Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan của Việt Nam sản xuất.

Tiêu dùng & Dư luận - Mì Omachi Việt Nam bị thu hồi ở Đài Loan (Trung Quốc)

Báo cáo vi phạm đối với mì Omachi nhập khẩu từ Việt Nam trên trang web của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan.

Người đứng đầu trung tâm quản lý khu vực phía Bắc của cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, đây là lần đầu tiên doanh nghiệp Qianyu vi phạm quy định. Đồng thời, vị lãnh đạo này cho biết, các vi phạm trước đây liên quan đến mì gói nhập khẩu từ nơi khác nghiêm trọng hơn.

Theo cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm của hòn đảo, nhiều sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu từ Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Canada, Chile và các nước khác bị phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu. Tất cả các mặt hàng này đều được trả lại để tiêu hủy.

Hồi tháng 5, hãng tin CNA cũng đưa tin một lô mì gói nặng 1,4 tấn nhập khẩu từ Hàn Quốc đã bị chặn lại, sau khi bị phát hiện có chứa chất ethylene oxide. Một số lô mì ăn liền từ Indonesia, Philippines và Nhật Bản cũng bị chặn vì chứa chất không an toàn.

Theo CNA, ethylene oxide hiện bị cấm sử dụng trong thực phẩm ở đảo Đài Loan và nhiều nơi khác, vì nó được phân loại là chất gây ung thư loại 1.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm trên đảo khuyến cáo việc tiếp xúc lâu dài với chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây ra bệnh thần kinh trung ương hoặc ngoại vi.

Minh Đức (Theo FDA Đài Loan, CNA)

Link nội dung: https://www.kinhtenet.vn/index.php/mi-omachi-viet-nam-bi-thu-hoi-o-dai-loan-trung-quoc-1831.html