Nhóm công ty Thành Công muốn thoái toàn bộ vốn tại Eximbank

3 doanh nghiệp liên quan đến thành viên HĐQT Eximbank - bà Lê Hồng Anh đã đăng ký bán hơn 117 triệu cổ phiếu, chiếm gần 9,57% vốn điều lệ của Eximbank.

Tập đoàn Thành Công, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công và Hợp tác xã Cổ phần Thành Công vừa có thông báo đăng ký bán tổng cộng hơn 117 triệu cổ phiếu EIB, chiếm gần 9,57% vốn điều lệ của ngân hàng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HoSE: EIB).

Tổng số lượng cổ phiếu EIB mà 3 doanh nghiệp này đăng ký bán là hơn 117 triệu đơn vị, chiếm gần 9,57% vốn điều lệ của Eximbank. Nếu thoái vốn thành công, cả 3 doanh nghiệp đều không còn là cổ đông tại EIB.

Theo đó, Tập đoàn Thành Công đăng ký bán toàn bộ 60,54 triệu cổ phiếu, tương đương tỉ lệ sở hữu 4,924% vốn điều lệ ngân hàng. Thời gian thực hiện từ ngày 7/10 đến 31/10, với mục đích cơ cấu danh mục đầu tư.

Tương tự, Hợp tác xã cổ phần Thành Công cũng đăng ký bán hết hơn 44,7 triệu cổ phiếu, tỉ lệ 3,637% và Công ty Cổ phần Phúc Thịnh cũng muốn bán toàn bộ hơn 12,3 triệu cổ phiếu, tỉ lệ 1,005%.

Theo công bố trên Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE), cả 3 doanh nghiệp trên đều có liên quan đến bà Lê Hồng Anh, thành viên HĐQT của Eximbank. Bà Lê Hồng Anh là vợ của ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thành Công.

Tại Công ty Phúc Thịnh, bà Lê Hồng Anh là chị dâu của người quản lý công ty. Tại Tập đoàn Thành Công, bà là phó chủ tịch HĐQT còn tại Hợp tác xã Thành Công, bà là em chồng của người quản lý đơn vị này.

Hiện tại, cổ phiếu EIB đang được giao dịch ở mức 32.500 đồng/cổ phiếu. Như vậy, tính theo thị giá này, sau khi thực hiện rút vốn thành công, 3 công ty này sẽ thu về hơn 3.800 tỷ đồng qua giao dịch thoả thuận.

Tuy nhiên, hiện tại doanh nghiệp nêu trên chưa công bố bên mua thỏa thuận cũng như giá giao dịch thỏa thuận.

Đáng chú ý, từ đầu tháng 9 đến nay, cổ phiếu EIB ghi nhận khối lượng giao dịch thỏa thuận lớn. Trong đó, tại phiên ngày 30/9, có đến hơn 70 triệu cổ phiếu EIB được thỏa thuận với giá trị hơn 2.700 tỷ đồng. Tổng khối lượng thỏa thuận từ 16/9 đến 4/10 là hơn 110 triệu cổ phiếu.

Tài chính - Ngân hàng - Nhóm công ty Thành Công muốn thoái toàn bộ vốn tại Eximbank

Diễn biến thị giá cổ phiếu EIB. (Nguồn: TradingView).

Các giao dịch thỏa thuận lớn này diễn ra trong bối cảnh Eximbank chấm dứt trước thời hạn thỏa thuận liên minh chiến lược ký vào năm 2007 giữa Eximbank và Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), theo đề nghị của SMBC.

Động thái này được cho là để dọn đường cho SMBC rút lui khỏi Eximbank, để tham gia đầu tư vào một nhà băng khác là VPBank. Tuy nhiên, hiện tại, SMBC vẫn là cổ đông lớn nhất nắm 15% vốn Eximbank.

Mới đây, sau hơn nửa năm sau quyết định chấm dứt thỏa thuận liên minh chiến lược, Eximbank thông báo ông Võ Quang Hiển không còn là thành viên HĐQT Eximbank và thành viên/ủy viên các hội đồng/ủy ban trực thuộc Eximbank kể từ từ ngày 14/9. Lý do là ông Hiển không còn làm người đại diện theo ủy quyền của cổ đông SMBC.

Eximbank cũng mới được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng, thông qua chia cổ tức bằng 245,8 triệu cổ phiếu, tỉ lệ 20%.

Sau hơn một thập kỷ, nhà băng này đã được tăng được vốn điều lệ, từ mức 12.355 tỷ đồng lên 14.814 tỷ đồng.