Nghệ An: Lạc xuân đầu mùa đắt khách ngay tại ruộng

Còn hơn nửa tháng nữa mới vào chính vụ thu hoạch lạc xuân, tuy nhiên, ở nhiều địa phương tại Nghệ An, nông dân đã nhổ lạc sớm bán cho thương lái. Lạc đầu mùa còn ít cũng như đang vào mùa nắng nóng nhu cầu tiêu thụ mạnh nên lạc xuân sớm đắt khách ngay tại ruộng.
7-1651588091.jpg

Bà con nông dân nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An thu hoạch lạc xuân sớm. Ảnh: Mỹ Hà.

Toàn xã Diễn Thành có 145ha lạc vụ xuân, trong đó một phần diện tích được bà con xuống giống sớm hơn, thu hoạch sớm để bán lạc củ tươi cho thương lái ngay đầu vụ với giá cao.

Trao đổi với phóng viên, bà Hường (trú tại xã Diễn Thành, huyện Diễn Châu) cho biết: “Lạc xuân khó trồng và khó chăm sóc tuy nhiên giá bán cao hơn. Năm nay, gia đình tôi trồng được 3 sào lạc xuân, đúng ra phải 20 ngày nữa mới chính vụ thu hoạch nhưng do gia đình tôi xuống giống sớm nên được thu hoạch sớm. Hiện, gia đình đã thu hoạch gần xong 3 sào lạc rồi. Nhổ tới đâu là thương lái giành nhau mua tới đó, chúng tôi bán lạc củ tươi ngay tại ruộng với giá 18.000 đồng/kg, thu về gần 11 triệu đồng. Vào chính vụ thì giá lạc sẽ giảm xuống khoảng 11.000 - 12.000 đồng/kg thôi”.

5-1651588086.jpg

Lạc xuân sớm năng suất thấp hơn lạc chính vụ thế nhưng giá bán lại cao hơn. Hiện tại có giá i dao động từ 20.000 - 22.000 đồng/kg. Ảnh: Mỹ Hà.

Bà Thái Thị Lam, Chủ tịch Hội Nông dân xã Diễn Thành (huyện Diễn Châu) thông tin: “Bắt đầu mùa nắng nóng, bên cạnh đó, năm nay du lịch được mở cửa, hàng quán cũng được mở cửa đón khách nên các nhà hàng, quán bia có nhu cầu tiêu thụ cao. Thương lái thu mua nhiều hơn năm trước. Đầu mùa thì lạc bán được đắt hơn. Năm nay nhiều hộ gia đình đã gieo lạc sớm phục vụ nhu cầu cho người tiêu dùng, nhiều gia đình có diện tích lớn sẽ bố trí xuống giống cuốn chiếu. Cách làm này, vừa có lạc thu hoạch rải trong vòng 1-1,5 tháng, vừa cung ứng ra thị trường khi lạc các nơi khác chưa vào vụ thu hoạch. Do đó, giá trị kinh tế cao hơn”, bà Lam nói. 

3-1651588089.jpg

Hiện nay, ở Diễn Châu, nhiều địa phương cũng bắt đầu thu hoạch lạc xuân sớm như: Diễn Thịnh, Diễn Trung… Hầu hết lạc thu hoạch xong được bán củ tươi cho thương lái ngay tại ruộng. Ảnh: Mỹ Hà.

Ghi nhận tại xã Thượng Tân Lộc (huyện Nam Đàn) vụ xuân năm nay, toàn xã Thượng Tân Lộc gieo trồng 174ha lạc xuân, trong đó có gần 150ha lạc xuân sớm, xuống giống từ tháng 12 dương lịch năm ngoái và thu hoạch vào giữa tháng 4 năm nay. Trong vụ lạc này, người dân đã nhân rộng giống lạc năng suất cao TK20 của Viện Nông nghiệp Việt Nam bằng phương pháp phủ ni lông đem lại năng suất cao.

 

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Long, cán bộ Nông nghiệp xã Thượng Tân Lộc cho biết: “Đặc thù của địa phương là có đất bãi nên bố trí xuống giống lạc  xuân sớm, thu hoạch sớm để lấy đất trồng dưa hấu cho vụ kế tiếp. Hiện nay, bà con đã thu hoạch xong 80% diện tích. Năng suất lạc xuân sớm đạt từ 2,5-3 tạ/sào, có thể kém năng suất hơn so với lạc chính vụ song được giá, dễ tiêu thụ hơn nên hiệu quả kinh tế cao hơn”.

1-1651588092.jpg

Nhiều gia đình có diện tích lớn sẽ xuống giống sớm và thu hoạch cuốn chiếu. Ảnh: Mỹ Hà.

“Nhiều gia đình có diện tích đất lớn thì trồng lạc cuốn chiếu, thu hoạch ruộng này xong là ruộng khác củ bắt đầu già, nhổ tới đâu bán tới đó. Thời điểm này, chủ yếu bán lạc tươi cho các thương lái để họ nhập lại cho các quán nhậu, quán bia và các nhà hàng. Mùa này, thương lái tìm tới tận ruộng để mua nên bà con không phải vất vả tìm đầu ra mà giá lại cao hơn chính vụ nên bà con rất phấn khởi.”, ông Long nói thêm.

4-1651588088.jpg

Đầu mùa lạc còn ít mà nhu cầu tiêu thụ cao, thương lái tìm tới thu mua tai ruộng nên bà con không cần vất vả tìm đầu ra. Ảnh: Mỹ Hà.

Theo tìm hiểu, giá lạc bán tại ruộng tại đây dao động từ 18.000-20.000 đồng/kg, những ruộng lạc thu hoạch sớm hơn được bán giá cao hơn. 

Được biết, vụ xuân năm 2022, toàn tỉnh Nghệ An gieo trồng hơn 10.000 ha lạc, chủ yếu tập trung tại các địa phương: Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Nghi Lộc, Diễn Châu… Do đầu vụ, thời tiết mưa rét kéo dài nên ảnh hưởng không nhỏ đến lịch thời vụ cũng như năng suất cây lạc. Hiện tại, nhiều nơi trong tỉnh, bà con đã thu hoạch lạc xuân sớm. Mặc dù năng suất có giảm sút song giá lạc đầu vụ cao nên bà con rất phấn khởi.