Phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Du lịch năm 2022

Hôm nay (18/4), Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Du lịch năm 2022 dành cho công chức, viên chức, người lao động Sở Du lịch, công chức phụ trách công tác quản lý nhà nước về du lịch 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức.

Theo lãnh đạo ngành Du lịch TP.HCM, xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn là định hướng chiến lược quan trọng để phát triển đất nước, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác. Do đó, việc cụ thể hóa các chủ chương, chính sách pháp luật thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật có vai trò rất quan trọng, là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, nhằm làm tăng tính hiệu lực, hiệu quả của các văn bản pháp luật và nâng cao trình độ hiểu biết pháp luật cho nhân dân, từ đó tạo giúp người dân có ý thức tôn trọng pháp luật, chấp hành pháp luật.

2-1650275739.jpg Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch năm 2022 diễn ra tại TP.HCM

Từ ngày 15/3/2022 đến nay, ngành Du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai các hoạt động mở cửa lại hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới theo tinh thần chỉ đạo mới nhất của UBND TP.HCM. Theo đó, cần thiết triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức pháp luật cho nguồn nhân lực, đặc biệt là cập nhật những quy định mới sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả; quyền liên quan; văn hoá và quảng cáo theo tinh thần Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 của Chính phủ dành cho các cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại TP.HCM.

Hội nghị tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực Du lịch năm 2022 có vai trò quan trọng góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo kỷ cương, chủ động phòng, chống mọi hành vi vi phạm trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua đó, củng cố duy trì cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước nói chung, Sở Du lịch nói riêng và các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực du lịch trên địa bàn TP.HCM.

Tại hội nghị, Đại diện Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đã phổ biến nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực du lịch như: Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21 tháng 5 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; Nghị định số 129/2021/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch; thể thao; quyền tác giả, quyền liên quan; văn hóa và quảng cáo; Thông tư số 18 /2021/TT-BVHTTDL ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch quy định chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch; Công tác phòng chống dịch Covid - 19 trong hoạt động du lịch.

Có thể nói năm 2021 vừa qua là một năm đầy khó khăn và thách thức đối với ngành Du lịch cả nước nói chung và ngành Du lịch TP.HCM nói riêng. Thông qua hội nghị, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã trao đổi trực tiếp những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong quá trình thực hiện các quy định trong lĩnh vực du lịch, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để tiếp tục duy trì và từng bước khôi phục ngành du lịch của TP.HCM trong thời gian tới.