Trần Lân

Nông sản hữu cơ đang được quan tâm mạnh mẽ

Những năm gần đây, người tiêu dùng của nước ta đã nhận thức rõ về vấn đề an toàn thực phẩm. Bởi thế, thị trường nông sản hữu cơ đang được quan tâm mạnh mẽ.

Khoảng chục năm về trước, khi nhắc đến cụm từ “nông nghiệp hữu cơ”, chắc hẳn nhiều người chưa định nghĩa được là gì. Lý do thời điểm đó nước ta chưa có nhiều chính sách phát triển nông nghiệp hữu cơ; tư duy sản xuất của người dân vẫn coi trọng số lượng hơn chất lượng; công tác truyền thông chưa được đẩy mạnh…

Đó là thời điểm chục năm về trước. Còn hiện tại, khi đời sống của người dân được nâng lên, họ quan tâm nhiều về vấn đề an toàn thực phẩm, chú trọng sử dụng những nông sản sạch, an toàn, hữu cơ.

Do đó, nền nông nghiệp hữu cơ của nước ta đang khởi sắc từng ngày, nhất là khi Nghị định 109/2018/NĐ-CP và Đề án 885 ra đời, có hiệu lực. Diện tích canh tác nông nghiệp hữu cơ tăng nhanh, thị trường tiêu thụ được mở rộng; người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sản phẩm hữu cơ.

img-17242-1651590815.jpg Người tiêu dùng đang chuyển xu hướng sang dùng nông sản hữu cơ để đảm bảo sức khỏe

Tìm kiếm cụm từ “nông nghiệp hữu cơ” trên Google, chỉ với 0,41 giây đã hiện lên hàng chục triệu kết quả có liên quan (canh tác hữu cơ, địa điểm bán nông sản hữu cơ, thị trường hữu cơ…). Qua đây, có thể thấy rằng, người dân Việt Nam đã có tư tưởng tích cực, quan tâm nhiều đến nông nghiệp hữu cơ.

Theo Euromonitor (Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London), thị trường sản phẩm chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam, trị giá 5 tỷ USD vào năm 2019, đã mở rộng với tốc độ trung bình hơn 9% hằng năm trong 5 năm qua. Sản phẩm hữu cơ chiếm một phần tương đối nhỏ trong thị trường này với doanh thu bán lẻ đạt 130 triệu USD vào năm 2019.

Trong đó, tầng lớp trung lưu và giàu có ở Việt Nam đang góp phần mở rộng nhanh chóng thị trường hữu cơ khi những người tiêu dùng này chuyển từ nhu cầu thiết yếu sang các sản phẩm có giá trị và chất lượng cao hơn.

untitled5-1651590815.png Tìm kiếm cụm từ “nông nghiệp hữu cơ” trên Google, chỉ với 0,41 giây đã hiện lên hàng chục triệu kết quả có liên quan

Một cuộc khảo sát do Q&ME (dịch vụ nghiên cứu thị trường tại Việt Nam – sản phẩm của Asia Plus Inc – công ty cung cấp giải pháp tiếp thị và truyền thông, kinh doanh sáng tạo trực tuyến có trụ sở tại Tokyo Nhật Bản) thực hiện, mối quan tâm số 1 của người Việt khi mua thực phẩm là thực phẩm an toàn (68%), mối quan tâm về sức khỏe và dinh dưỡng ở mức dưới 50%. Khi mua thực phẩm thì thực phẩm hữu cơ được ưu tiên ở mức 13%.

Tuy nhiên, 80% số người được khảo sát biết đến sản phẩm hữu cơ và 70% quan tâm đến thực phẩm hữu cơ. Nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng những người quan tâm và có thể mua những sản phẩm hữu cơ thuộc nhóm: thu nhập trên 20 triệu/tháng, độ tuổi từ 31 - 39 và có con.

Một điểm khác mà nghiên cứu này chỉ ra: giá cả là rào cản lớn nhất đối với thực phẩm hữu cơ, vì 90% khách hàng mong đợi mức chênh lệch giá của sản phẩm hữu cơ với các sản phẩm khác chỉ từ 20% trở xuống.

Ở một khía cạnh khác, một nghiên cứu được thực hiện bởi Statista (Công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Đức) cho thấy, nhóm hàng mà người tiêu dùng Việt Nam muốn mua là rau và trái cây, chiếm 89,9%. Sau đó đến sữa và các sản phẩm từ sữa 59,23%; ngũ cốc và các sản phẩm từ ngũ cốc gồm đậu, lúa mì, bột mì… là 52,9%; sau đó vẫn còn khoảng 50% là thịt và trứng.

Với những nghiên cứu trên, cho thấy thị trường đã điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Tất cả các kênh thương mại hiện đại đã và đang quảng bá sản phẩm với hình ảnh, từ ngữ như: “tốt cho sức khỏe của bạn”, “an toàn”, “không hóa chất”, “tự nhiên”…

Theo các chuyên gia, để thị trường hữu cơ phát triển và mở rộng, người tiêu dùng cần được thông tin nhiều hơn về sự khác biệt giữa hữu cơ, tự nhiên, không biến đổi gen, sinh học, không hóa chất; vì người tiêu dùng đang bối rối và nhận thức của họ về hữu cơ chủ yếu là một sản phẩm tốt cho sức khỏe.

Do đó, rất nhiều công việc cần phải được thực hiện với tất cả các khâu trong quá trình phân phối thương mại hiện đại để đào tạo nhân viên của họ, nhằm cung cấp thông tin tốt hơn, đầy đủ hơn và chính xác hơn cho người tiêu dùng.