Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đánh giá cao Chỉ số Môi trường Kinh doanh của Việt Nam

Trong quý I/2022, Chỉ số Môi trường Kinh doanh (Business Climate Index - BCI) của Việt Nam tăng 12 điểm phần trăm so với quý IV/2021, bên cạnh mức tăng gần 58 điểm so với quý III. Lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu hiện lạc quan hơn, với việc Việt Nam nới lỏng các quy định chống dịch và tiếp tục phục hồi phát triển kinh tế.
det-may-zryq-1649159775-1650081623.jpg Việt Nam dần phục hồi kinh tế sau đại dịch Covi-19. Ảnh minh họa.

BCI là báo cáo định kỳ xin ý kiến của hơn 1.200 các nhà đầu tư và lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu là thành viên của EuroCham thuộc mọi lĩnh vực trong nền kinh tế, cung cấp thông tin cập nhật hàng quý về đánh giá môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam cũng như đưa ra dự báo về triển vọng kinh doanh của các công ty. Nghiên cứu này được thực hiện từ năm 2013 và được YouGov Việt Nam thực hiện từ năm 2020.

Chủ tịch EuroCham Alain Cany chia sẻ: Sự phục hồi kinh tế của Việt Nam đang diễn ra nhanh chóng. Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến đầu tư hiệu quả và hấp dẫn nhất trên thế giới. Số vốn FDI giải ngân trong quý I/2022 đã đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Tương tự như vậy, tăng trưởng GDP quý I/2022 của Việt Nam tăng trên 5% là điều vô cùng đáng khích lệ.

Trong quý I/2022, Chỉ số Môi trường Kinh doanh của Việt Nam tăng 12 điểm phần trăm so với quý IV/2021, bên cạnh mức tăng gần 58 điểm so với quý III. Cộng đồng doanh nghiệp Châu Âu cho rằng BCI có khả năng duy trì xu hướng đà tăng này trong quý tới, với triển vọng kinh doanh lạc quan hơn.

Ngoài ra, báo cáo BCI còn cho thấy, lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu nói chung cũng đang có những dự báo tích cực cho sự tăng trưởng trong tương lai của nền kinh tế Việt Nam. Trong đó, hơn 2/3 số người được hỏi tin rằng nền kinh tế Việt Nam có nhiều khả năng ổn định và cải thiện trong quý II năm 2022, trong khi quý IV năm 2021, chỉ 58% có dự đoán tích cực. Con số này vượt xa 5% số người tham gia khảo sát dự đoán suy thoái kinh tế cho quý tới.

Với những phát triển gần đây và việc Việt Nam ngày càng hội nhập với tư cách là một trung tâm kinh tế quốc tế, Việt Nam có cơ hội thu hút làn sóng FDI xanh, chất lượng cao mới từ các nhà đầu tư châu Âu đang tìm kiếm một điểm đến đầu tư an toàn và cạnh tranh. Và để đạt được điều trên, Chủ tịch EuroCham Alain Cany thông tin, phát triển xanh sẽ là chủ đề chính trong các hoạt động của EuroCham xuyên suốt năm 2022, với điểm nhấn là Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh (GEFE) 2022.

GEFE 2022 sẽ là nền tảng trao đổi và tham gia phối hợp giữa các cá nhân, tổ chức liên quan, cộng đồng doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ từ cả châu Âu và Việt Nam, tất cả vì lợi ích hỗ trợ Việt Nam trong hành trình hiện thực hóa các cam kết tại COP26.