Trần Lân

Nghệ An: Hải sản tươi sống đắt khách, giá tăng cao trước dịp nghỉ lễ

Miền trung bước vào những ngày nắng nóng gay gắt đầu mùa hè cộng thêm các địa điểm du lịch mở cửa đón khách dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 nên nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao khiến giá tôm, mực, ghẹ, vạng biển, rum biển… tăng cao.

Theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh, giá hải sản tươi sống tăng mạnh trong bối cảnh khan hàng, ngư dân không cần vất vả tìm đầu ra như hai năm trước nữa. Hơn hai tuần nay, giá hải sản tăng thêm từ 50-70% so với trước đó, nhiều mặt hàng tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Trao đổi với phóng viên, chị Dung Đệ, chủ vựa hải sản ở xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu cho biết: “Năm ngoái dịch bệnh diễn biến phức tạp du lịch đóng cửa nhà hàng, khách sạn trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An cũng như khắp các nơi trên cả nước ngừng hoạt động nên hải sản giá rẻ, tiêu thụ chậm hơn. Thậm chí, ngư dân phải tìm mọi cách để tiêu thụ hải sản như bán online, chạy xe máy đi rao bán khắp nơi nhưng vào hè năm nay nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao, giá cũng tăng theo". 

4-1651222084.jpg

Do ảnh hưởng dịch Covid nên 2 năm vừa qua ngư dân không mặn mà bám biển, giá con rum chỉ dao động từ 100.000 -200.000 đồng/kg. Nhưng năm nay, giá rum từ 200.000-250.000 đồng/kg, cao điểm lên tới 300.000 đồng/kg.

“Từ cuối tháng 3 đầu tháng 4 đến nay, nắng nóng và vào mùa du lịch nên nhu cầu hải sản tăng mạnh, giá cả vì thế cũng biến động theo. Hiện các loại hải sản đều nhích giá, trong đó, giá các loại được coi là “đặc sản” của vùng biển Nghệ An như mực nhảy, rum biển, vạng biển tăng giá gấp đôi so với trước. Cụ thể, mực nháy có giá 600.000 - 650.000 đồng/kg, ghẹ đỏ có giá 650.000 đồng/kg (loại 3-4 con/kg), rum biển có giá 300.000 đồng/kg, vạng biển 60.000 đồng/kg, sò huyết 35.000 đồng/kg”, chị Dung Đệ cho biết thêm.

Ông Tuấn, một ngư dân ở xã Diễn Hùng, Diễn Châu (Nghệ An) cho biết: “Mấy năm vừa qua, ảnh hưởng của dịch covid, sức tiêu thụ của người tiêu dùng giảm mạnh, giá cả xuống thấp không đủ tiền dầu ra khơi nên ngư dân không mặn mà với việc đánh bắt hải sản nữa, giá rum những năm trước chỉ ở mức 120.000 - 130.000 đồng/kg nhưng nay tăng lên 200.000 đồng/kg có lúc lên tới 250.000 đồng/1kg. Có những hôm , lặn bắt từ 9h sáng đến 2h chiều kiếm được tiền triệu”.

3-1651222074.jpg Hiện nay, giá các mặt hàng hải sản tăng cao hơn trước đó, ngư dân khai thác hải sản các xã như: Diễn Hùng, Diễn Ngọc, Diễn Kim, Diễn Hải huyện Diễn Châu và các xã ven biển Quỳnh Lưu rất vui mừng, phấn khởi ra khơi bám biển. Ảnh: Mỹ Hà.

Bên cạnh đó, vụ tôm năm nay anh Nguyễn Văn Hòa, chủ cơ sở nuôi tôm Hòa Phát xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim, Diễn Châu (Nghệ An) thắng đậm khi giá tôm tăng gấp đôi so với năm 2021.

Không dấu nổi sự vui mừng trên khuôn mặt anh Hòa cho biết: “Không dấu gì cô, tôi là Phó Chủ tịch Hội nông dân của xã Diễn Kim, tôi mạnh dạn đầu tư nuôi tôm công nghệ cao này cũng nhiều vất vả, hai năm vừa rồi dường như thua lỗ nặng bởi ảnh hưởng của dịch Covid. Thế nhưng, mùa du lịch năm nay, cơ sở chúng tôi có khoảng 15 - 20 tấn tôm cung ứng cho thị trường, thời điểm này chẳng có ai có loại tôm to như tôi để bán ra thị trường cả, giỏi lắm cũng chỉ vài ba người có mà thôi, cũng coi như là thắng lớn rồi. Hiện các thương lái đã đặt mua gần hết, giá tôm hiện tại dao động từ 180.000 - 250.000 đồng/kg (tùy kích cỡ), cao gấp đôi, gấp 3 so với năm ngoái. Với mức giá này, người nuôi tôm có lãi, bù lại chi phí đầu tư khi giá vật tư đầu vào tăng cao, các vụ tôm trước ế ẩm, giá cả thấp do dịch bệnh”. 

Thời điểm này, các chợ dân sinh ở thành phố Vinh (Nghệ An), các loại hải sản tươi sống bắt đầu khan hàng, có những ngày thương lái ở các chợ nhỏ không có hàng để cung cấp cho người tiêu dùng, bởi các nhà hàng, khách sạn lớn đã thu gom để phục vụ khách du lịch.

5-1651222096.jpg

Năm nay, vựa tôm của anh Hòa trúng lớn vì có rất ít nơi có tôm to để xuất bán trong thời điểm mở cửa du lịch này. Ảnh: Mỹ Hà.

Chị Hoa, một người chuyên bán hải sản tại chợ Bến Thuỷ, thành phố Vinh chia sẻ: “Tầm 2h30 sáng là tôi đã phải có mặt tại các bến cá ở Cửa Lò để mua các loại hải sản rồi, thế nhưng vào thời điểm này các loại hải sản khá hiếm. Loại nào tươi, ngon và to thì nhà hàng đều đã gọi đặt mua với giá cao hơn khi thuyền chưa cập bến, mình bán ở chợ cạnh tranh không nổi. Chỉ dám lấy ghẹ, tôm, mực, và các loại ngao, ốc... kích thước nhỏ để bán thôi”.

6-1651222109.jpg

Bà con ngư dân tích trữ các loại hải sản để cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn. Ảnh: Mỹ Hà.

Dự báo kỳ nghỉ lễ 30/5-1/5 năm nay, lượng khách đổ về các điểm du lịch ở Nghệ An tăng cao, có nhiều nơi đã “cháy" phòng nghỉ. Vậy nên, nhu cầu thưởng thức hải sản dự báo sẽ tăng đột biến. Hiện, các nhà hàng đã phải thu gom, dự trữ và nuôi dưỡng hải sản trong bể để phục vụ khách kỳ nghỉ lễ.